สถานการณ์ตลาดอาหารเสริมและวิตามินในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 17:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย ซึ่งคาดว่ามูลค่าการบริโภคสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพในจีนจะสูงถึง 4.5 แสนล้านหยวนในปี 2015 รวมทั้งจีนมีเป้าหมายว่ามูลค่าทั้งหมดของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพในจีนจะมีสัดส่วนการเติบโตเพิ่มขึ้น 20 % ต่อปี ภายในปี 2015 โดยอาหารเสริมจำพวกที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันเป็นที่นิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้บริโภคจีน

ช่วงอายุของผู้บริโภคจีนที่นิยมบริโภคอาหารเสริม

ผู้บริโภคที่มีอายุต่ำกว่า 25-40 ปี เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนมากที่สุด ส่วนผู้บริโภคที่อายุมากกว่า 60 ปี เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญและเป็นเป้าหมายใหญ่ของบริษัทจำหน่ายอาหารเสริม ซึ่งในอนาคตคาดว่าอาหารเสริมเพื่อสุขภาพจะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพและระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ จึงทำให้จีนมีการนำเข้าอาหารเสริมและวิตามินจากประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกปี กลยุทธ์การทำตลาดอาหารเสริมในจีน

ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จในอุตสาหกรรมอาหารเสริมคือ การสื่อสารที่เน้นเรื่องสุขภาพและจิตใจเป็นสำคัญ ควรมีการประชาสัมพันธ์ด้านการตลาดที่ดีทั้งตลาดในเมืองใหญ่ และเมืองเล็กที่กำลังพัฒนา เช่น เขตลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง (Yangtze River Delta) เพราะมีศักยภาพในการซื้อมาก แต่ยังขาดการตระหนักถึงเรื่องสุขภาพ และควรหลีกเลี่ยงการโฆษณาเกินจริง เพราะจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้

การแข่งขันในตลาดจีน

การบริโภคอาหารเสริมใน 6 เมืองใหญ่ของจีน คิดเป็นครึ่งหนึ่งของการบริโภคอาหารเสริมทั้งหมดในจีน อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่แถบตะวันตกชาวจีนยังนิยมบริโภคสมุนไพรจีนอยู่ จึงทำให้มีบริษัทจำหน่ายอาหารเสริมตั้งอยู่น้อยมาก ดังนั้นรัฐบาลจีนจึงเริ่มให้ความสำคัญ โดยเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนาอาหารเสริม และการผลิตที่ปลอดภัยเป็นสำคัญ

โอกาสของผู้ประกอบการไทย

จากทัศนคติที่เกี่ยวกับสุขภาพ และวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปของชาวจีน แสดงให้เห็นถึงความต้องการสินค้าที่มีประโยชน์และเสริมสร้างสุขภาพที่ดี จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยใหม่จากธรรมชาติ เพื่อตอบโจทย์เรื่องการรักษาสุขภาพจากธรรมชาติของชาวจีน

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร. กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ