รายงานการติดตามสถานะและผลักดันการส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นกลุ่มสินค้ายานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 14:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

9 เดือนแรกของปี 2013 การนำเข้าโดยรวมของญี่ปุ่นจากไทยคิดเป็นมูลค่า 18,556 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 7.06% แต่เมื่อพิจารณามูลค่าเป็นเงินเยน พบว่า การนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น 13.50% ซึ่งแสดงว่าสินค้าไทยยังคงความสามารถทางการแข่งขันในตลาดญี่ปุ่น

  • สินค้ายานยนต์ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2013 มีท่าทีซบเซา ภายหลังโครงการของรัฐบาลที่ลดภาษีให้กับผู้ซื้อรถ Eco Car ทำให้ความต้องการภายในประเทศลดลง รวมทั้งการที่เงินเยนอ่อนค่าและเงินบาทแข็งค่า ส่งผลให้การนำเข้าจากไทยโดยรวม เมื่อคิดเป็นเงินเหรียญสหรัฐฯ ลดลง

สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ ปัจจุบันญี่ปุ่นนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะจากเอเชีย หรือบริษัทในเครือที่ต่างประเทศ ดังนั้น การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จึงลดลงตามสภาวะตลาดญี่ปุ่นซึ่งความต้องการของตลาดซบเซา แม้ว่ามูลค่านำเข้าจากไทยเมื่อคิดเป็นเงินเหรียญฯ จะลดลง แต่ในด้านปริมาณนำเข้ายังคงเพิ่มขึ้น

  • สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีการนำเข้าจากไทยลดลงทั้งมูลค่าและปริมาณ ซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหาการแข่งขันไม่สามารถสู้กับสินค้าของเกาหลีใต้ได้ รวมทั้งความต้องการในตลาดญี่ปุ่นเองก็ชะลอตัวลง

ในภาพรวมธุรกิจของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์ เริ่มแสดงแนวโน้มว่ากำลังจะฟื้นตัว โดยผลกำไรประกอบการของบริษัทใหญ่ๆ คาดการณ์ว่าจะมีผลกำไร ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2014 เพิ่มขึ้น โดยบริษัทเหล่านี้ได้พยายามที่จะลดการผลิตสินค้าที่แข่งขันไม่ได้ และมุ่งเน้นการผลิตไปยังสินค้าอื่นๆ ในขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์กำลังปรับการดำเนินธุรกิจโดยมุ่งไปร่วมกับสินค้ารถยนต์ ซึ่งเป็นตลาดที่คาดว่าจะมีการเติบโต

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ