ภาวะตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 14:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาพรวมจากปี 1995-2013 ที่ผ่านมา พบว่าสินค้าฟุ่มเฟือยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด สินค้าที่ได้รับความนิยม คือ นาฬิกา เครื่องประดับพลอย ประดับเงินและทองฯ จากสถิติปี 2013 สินค้าฟุ่มเฟือยในตลาดโลกรวมมีมูลค่ามากกว่า 2.17 แสนล้านยูโร เพิ่มขึ้น 5 พันล้านยูโรเมื่อเทียบกับปี 2012 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.35

ชาวเยอรมันนิยมซื้อเครื่องประดับที่มีคุณภาพดี ราคาค่อนข้างสูง ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจของ EU ค่อนข้างเปราะบาง ทำให้การซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมีแนวโน้มทรงตัว ราคากลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ

สำหรับแนวโน้มสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดเยอรมนีประจำปี 2557 แยกได้ดังนี้ *สร้อยคอ จะเน้นที่เป็นเงินล้วน ทองล้วนเป็นหลัก เรียบง่าย แต่แลดูมีสไตล์และมีคุณค่า *สร้อยข้อมือ เป็นแบบเรียบง่าย ใช้เงิน ทอง หรือสัมฤทธิ์ *แหวน ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คือ แหวนที่มีลวดลายเป็นลายดอกไม้ และใช้หินสีมาประดับ สำหรับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เยอรมนีนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกเฉลี่ยประมาณ 22,099.11 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับเดือน ม.ค.-ต.ค.56 เยอรมนีนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกเพิ่มขึ้น 347.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.96 ด้านการส่งออกจากไทยเข้าสู่เยอรมนี สำหรับเดือน ม.ค.-พ.ย.56 ไทยส่งออกสินค้าดังกล่าวรวมมูลค่าทั้งสิ้น 490.71 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 5.17 ของการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ทั้งหมด สินค้าไทยที่ส่งออกเข้าสู่เยอรมนี เรียงมูลค่าจากมากไปน้อย ได้แก่ เครื่องประดับแท้ เครื่องประดับอัญมณีเทียม โลหะมีค่าและของที่หุ้มด้วยโลหะมีค่าอื่นๆ อัญมณี พลอย และอัญมณีสังเคราะห์

แนวทางในการขยายตลาดส่งออกและข้อเสนอแนะ : 1.อัญมณีและเครื่องประดับของไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดเยอรมัน แต่ผู้ส่งออกต้องระมัดระวังและจับตาดูประเทศคู่แข่งสำคัญอื่นๆ ได้แก่ เวียดนาม จีน ฮ่องกง และตุรกี 2.การขายสินค้าตามแคตตาล้อกและอินเตอร์เน็ต ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3.ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งด้านการออกแบบและการเจียระไนเพิ่มมากขึ้นและรักษามาตรฐานคุณภาพให้คงเดิม 4.เครื่องประดับเพชรที่ตัวเรือนทำด้วยแพลทินัมหรือเครื่องประดับที่ทำจากแพลทินัมล้วน ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดบนอย่างต่อเนื่อง 5.ลูกค้ากลุ่มสุภาพสตรีทำงานหารายได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ในที่ทำงาน ลูกค้ากลุ่มนี้จะซื้อเครื่องประดับแท้และใส่เครื่องประดับเป็นประจำทุกวัน 6.สินค้าเครื่องประดับผู้ชาย มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะ นาฬิกา เครื่องประดับเงิน เช่น แหวน สร้อยคอ จี้ประดับต่างๆ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ