ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2014 16:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้บริโภคในอินเดียนิยมอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องใช้ซอสและเครื่องปรุงต่างๆในการประกอบอาหารเป็นหลัก จึงทำให้มีการนำเข้าซอสต่างๆ เข้ามาในประเทศมากขึ้น เช่น ซอสถั่วเหลือง (ซีอิ๊ว) ซอสหอยนางรม น้ำเกรวี่ และซอสพลัม โดยซอสที่มียอดขายสูงที่สุดในอินเดียคือ ซอสสมุนไพรและเครื่องเทศ เพราะผู้บริโภคอินเดียคุ้นเคยกับอาหารที่ปรุงด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศอยู่แล้ว รองลงมาคือ ซอสมะเขือเทศ โดยได้รับความนิยมในกลุ่มเด็ก ทำให้มีบริษัทชื่อดังต่างๆ เข้ามาแข่งขันกันผลิตซอสในอินเดีย โดยมีนวัตกรรมใหม่ของการบรรจุภัณฑ์สำหรับซอสมะเขือเทศ ทั้งนี้ ตลาดซอสในประเทศอินเดียในปี 2012 มีมูลค่า 21,912.90 ล้านรูปี แบ่งเป็น ซอสสำหรับประกอบอาหาร มูลค่า 13,670.6 ล้านรูปี และซอสตั้งโต๊ะ มูลค่า 8,242.3 ล้านรูปี ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.81 จากปี 2011 โดยจากรายงานของ Euromonitor คาดว่าตลาดซอสในอินเดียมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2014 โดยเฉพาะซอสสำหรับประกอบอาหาร โดยซอสมะเขือเทศน่าจะมียอดขายเติบโตมากที่สุดมูลค่า 9,209.6 ล้านรูปี ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อซอสได้หลากหลายขึ้นจากการวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ตซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น

จากการสำรวจตลาดซอสในพื้นที่เมืองมุมไบ ในห้าง Westside ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับ High Class พบซอสหลายชนิด เช่น ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ซอสพริกรสหวาน เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อเมริกา และไทย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ซอสที่ผลิตในประเทศอินเดียมีไม่มากนัก แต่ผลิตภัณฑ์ซอสนำเข้าจะมีราคาสูงกว่าซอสที่ผลิตเองในประเทศเพราะต้องรวมค่าภาษีนำเข้าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียมีกฎระเบียบการนำเข้าของวัตถุดิบอาหารที่เคร่งครัด ผู้นำเข้าจะต้องมีใบรับรองสำคัญต่างๆ ตามที่รัฐบาลกำหนด เช่น ใบรับรองของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ส่วนผู้ที่จะส่งออกจะต้องส่งตัวอย่างสินค้าไปตรวจสอบโดยลงทะเบียนออนไลน์ในการขอตรวจสอบสินค้าและขอสำเนาที่ลงนามในห้องปฏิบัติการตรวจสอบสินค้าได้ที่ NOC (Network Operation Center) ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายการละ 3,000 รูปีและมีค่าภาษีบริการอีกด้วย รวมทั้งต้องระบุฉลากของบรรจุภัณฑ์อาหารให้ชัดเจนเพื่อผลประโยชน์ต่อผู้บริโภคตามข้อกำหนดขั้นต่ำว่าด้วยฉลาก

ประเทศอินเดีย สคร. มุมไบ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ