สปป.ลาว จะเริ่มก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าน้ำงึม 4 ที่แขวงเชียงขวาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2014 13:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2014 ณ โรงแรมลาวพลาซ่า ได้มีพิธีลงนาม MOU โครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าน้ำงึม 4 ระหว่างรัฐบาลลาว ท่าน ดร.บุนทะวี สีสุพันทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุน ลงนามกับบริษัท วีแอลวีชุมพนพักดี จำกัด

โดยเขื่อนไฟฟ้าน้ำตกน้ำงึม 4 ตั้งอยู่เมืองแปก แขวงเชียงขวาง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นเขื่อนปูนซีเมนต์ยาว 254 เมตร สูง 74.5 เมตร พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 9.2 กิโลเมตร พร้อมทั้งสร้างอุโมงค์ส่งน้ำยาว 14 กิโลเมตร ติดตั้งเครื่อง 2 ตัว รวมกำลังติดตั้ง 220 เมกกะวัตต์ จะสามารถผลิตไฟฟ้าเฉลี่ย 822 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงต่อปี รวมมูลค่าการลงทุน 322 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการลงทุนของภาคเอกชนลาว 100% และคาดการว่า จะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาโครงการ 5 ปี การผลิตกระแสไฟฟ้าจะสามารถใช้ภายในประเทศได้ทั้งหมด โดยเชื่อมต่อเข้าระบบไฟฟ้าของรัฐวิสาหกิจลาว

เขื่อนไฟฟ้าน้ำตกแห่งนี้ จะเป็นอีกเขื่อนหนึ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของท้องถิ่น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตและบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนลาวให้ลดลง พร้อมทั้งสามารถกระจายน้ำ จากเขื่อนน้ำงึม 4 ให้แก่เขื่อนน้ำงึม 1 และ 2 ให้ได้รับผลดีเพิ่มขึ้นอีก

ประเทศสปป.ลาว สคร. เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ