บริษัทอาหรับได้รับอนุญาตสร้างเครือข่ายมือถือในเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2008 16:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          สำนักข่าว Yonhap News Agency รายงานว่า Orascom Telecom ผู้ดำเนินธุรกิจโทรศัพท์ของประเทศอียิปต์ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของกลุ่มประเทศอาหรับ ประกาศเมื่อวันพุธที่ 30 มกราคม 2551 ว่าได้รับอนุญาตทางการค้าเป็นครั้งแรก ( The first Commercial License) ที่จะจัดหาบริการเครือข่ายระบบโทรศัพท์มือถือในประเทศเกาหลีเหนือ โดยบริษัทสาขาชื่อ CHEO Technology  เป็นผู้ได้รับอนุญาตดังกล่าว อันเป็นการร่วมลงทุนระหว่าง Korea Post and Communication Corporation ซึ่งเป็นของรัฐบาลประเทศเกาหลีเหนือ ถือครองสัดส่วนหุ้นร้อยละ 25 ในบริษัท CHEO Technology  ด้วย  
ใบอนุญาตนั้นกำหนดที่จะยอมให้ CHEO เสนอให้บริการเครือข่ายระบบโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศ และใบอนุญาตนั้นมีกำหนด 25 ปี ไม่นับรวมระยะเวลาพิเศษ (Exclusivity period) อีก 4 ปี โดยบริษัทจะลงทุนเป็นเงินประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างระบบเครือข่ายในระยะเวลา 3 ปี และวางแผนที่จะทำให้ครอบคลุมระบบเสียง ข้อมูล และการบริการ สำหรับกรุงเปียงยาง และเมืองสำคัญ ในระหว่าง 12 เดือนแรกของการให้บริการด้วย
ประธาน Osascom, Naguib Sawiris แจ้งว่าบริษัทจะเป็นผู้นำในด้านการกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง การได้รับใบอนุญาตที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน (Greenfield license) ในประเทศเกาหลีเหนือ อยู่ในยุทธศาสตร์ของบริษัทที่จะเข้าไปในในประเทศที่มีจำนวนประชากรสูงและการแข่งขันที่ต่ำโดยการจัดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรก (ประชากรเกาหลีเหนือมีประมาณ 23 ล้านคน)
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ