เหตุการณ์แผ่นดินไหวไม่ทำให้ราคาผลผลิตทางการเกษตรสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2008 11:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ราคาผลิตผลทางการเกษตรได้ตกลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่เจ็ดซึ่งชี้ให้เห็นว่าเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาพืชผลทางการเกษตรมากนัก
หนังสือพิมพ์ Shanghai Securities News รายงานว่าสถิติล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์จีนซึ่งชี้ว่าราคาผลผลิตทางการเกษตรของเมืองขนาดกลางและใหญ่จำนวน 36 เมือง หว่างวันที่ 19-25 พฤษภาคม ลดต่ำลงถึงร้อยละ 0.7 นับจากสัปดาห์ก่อนหน้า
ราคาผลผลิตทางเกษตรหลักๆจำนวน 58 รายการ มี 31 รายการที่ราคาลดลงและ 17 รายการที่ราคาสูงขึ้น ในขณะที่ 10 รายการราคายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ราคาพืชพักปรับตัวระหว่างสัปดาห์ประมาณร้อยละ 5.6 สะท้อนถึงปัจจัยทางฤดูกาล ในขณะที่ราคาขายส่งเนื้อหมูและเนื้อแกะลดลงร้อยละ 0.5 และราคาขายส่งเนื้อวัวและราคาธัญพืชยังคงตัว
นาย Ha Jiming หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท China International Capital Corp กล่าวว่า ช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ราคาผลผลิตทางการเกษตรลดลงร้อยละ 2.9 ในระหว่างสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่าความกดดันของราคาอาหารได้ลดลง และเขาได้คาดการณ์ว่าความกดดันต่อดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)จะลดลงในเดือนพฤษภาคม และ ทำให้สถิติของทั้งปีอาจอยู่ที่ร้อยละ 6-7 ราคาอาหารถือเป็นหนึ่งในสามของดัชนีชี้วัดราคาผู้บริโภคของจีน
นาย Robert Subbaraman นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังชี้ มีการคาดการณ์ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหววันที่ 12 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมาจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุภัยพิบัติเป็นฐานการผลิตอาหารที่สำคัญของจีน นาย Robert กล่าวว่าผลกระทบดังกล่าวจะไม่รุนแรงเท่าพายุหิมะที่ผ่านมาที่ทำให้การจราจรและการขนส่งเป็นอัมพาต ไฟฟ้าถูกตัด ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการส่งสินค้าทั่วทั้งภาคใต้ของจีน
มณฑลเสฉวนผลิตเนื้อหมู น้ำมันปรุงอาหาร และ ธัญพืชร้อยละ 9.5 ร้อยละ 8 และ 6 ของประเทศตามลำดับ
ที่มา: http://www.landlist.cn/2008-05-29/1789392.htm
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ