สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนปี 2008

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2008 11:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          สภาสังคมและวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน (Chinese Academy of Social Sciences : CASS) ได้คาดการณ์ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในปี2008 ว่าจะยังคงมีการปรับตัวสูงขึ้น แต่อัตราการเจริญเติบโตจะชะลอตัวลดลงภายหลังที่ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมของประเทศจีนมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงกว่า 50% ในช่วงปี 2004 -2007
การชะลอตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ เป็นผลเนื่องมาจากการออกนโยบายควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีนและกำลังซื้อในตลาดที่มีปริมาณลดลง โดยที่ผลการสำรวจพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ของ 70 เมืองใหญ่ในประเทศจีน ช่วงไตรมาสแรกปี 2008 มีการชะลอตัวลดลงกว่าปี 2007 ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม CASS ยังคงออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า การปรับตัวลดลงในครั้งนี้จะไม่กระทบกับราคาอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันมากนัก และเป็นเพียงแค่การปรับเพื่อให้ราคากลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมเท่านั้น
ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ของเมืองหลักในประเทศจีนยังคงมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ
1. การขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ และการแข็งตัวของค่าเงินหยวนจีน
2. การเป็นเจ้าภาพในการจัดมหกรรมกีฬา Olympic 2008 เมืองปักกิ่ง และมหกรรมกีฬาAsian Game 2010 เมืองกวางโจว
3. การเปลี่ยนแปลงสภาพจากชนบทมาเป็นเมืองใหญ่และค่า GDP ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดจนจำนวนประชากรที่ย้ายถิ่นฐานจากชนบทเข้าสู่เมืองใหญ่
4. ราคาวัตถุดิบในการก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น บวกกับการเก็งกำไรของผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการภายในประเทศ รวมถึงบริษัทต่างชาติ
ข้อคิดเห็นสคต.
ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่จะยังปรับตัวสูงขึ้น, การแข็งตัวของค่าเงินหยวนและนโยบายปรับอัตราการคืนภาษีส่งออกของรัฐบาลจีน ต่างก็ส่งผลให้ราคาสินค้าจากจีนมีราคาสูงขึ้น ผู้ประกอบไทยที่นำเข้าสินค้าจากประเทศจีน ควรมีการเตรียมการับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป
ข้อมูลจาก: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ