มังคุดเพื่อสุขภาพ โอกาสของผู้ผลิตไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2008 12:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ ยังเป็นจุดขายที่ได้รับความสนใจตลอดกาล ในญี่ปุ่น ขณะนี้โรคเกี่ยวกับระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกาย (Metabolic Syndrome) กำลังเป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก
เนื่องจาก หากระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายไม่ดีแล้ว ก็จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกาย ก่อให้เกิดความอ้วนและมีผลกระทบต่อโรคภัยต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูงและปริมาณน้ำตาล
ในเลือดสูง เป็นต้น ดังนั้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเพื่อสุขภาพและการลดความอ้วนจึงได้รับความนิยม Mr.Okabe Koiji ซึ่งเป็นผู้จัดการบริษัทขนมหวานกล่าวว่า ในสหรัฐอเมริกาสินค้าที่กำลังได้รับความ
นิยม คือ น้ำมังคุดจากประเทศไทย
มังคุด ถือเป็น ราชินีแห่งผลไม้ของไทย และเป็นผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นรู้จัก ถือเป็นผลไม้ราคาแพงและตลาดให้คุณค่าไว้สูง เมื่อรับประทานก็มักจะติดใจในรสชาติ และต้องการให้มีมังคุดจำหน่ายตลอด
ปี รวมทั้งสนใจผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมังคุด ทั้งที่เป็นของรับประทานและสินค้าอื่น เปลือกของมังคุด หากนำมาปั่นเป็นน้ำผลไม้จะมีรสชาติที่อร่อย นอกจากนี้ มังคุดยังมีสารอาหารมากกว่า 100 ชนิด โดยเฉพาะ
เปลือกมังคุดที่มีสีม่วงแดงประกอบไปด้วยสาร Xanthones ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายปัสสาวะดีขึ้น รวมถึงมังคุดยังมีสารที่มีสรรพคุณในการช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง ไวรัส ภูมิแพ้และโรคอื่นๆ
ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนช่วยชะลอความแก่อีกด้วย
ในประเทศไทย เปลือกมังคุด ได้ถูกนำมาใช้รักษาโรคด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านตั้งแต่สมัยโบราณเช่น การรักษารอยไหม้บนผิวหนัง, การป้องกันแผลพุพองและหนอง เป็นต้น
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Mr. Okabe ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงาน THAIFEX: World of Food Asia ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหารที่เมืองไทย ทั้งนี้ Mr. Okabe ให้มุมมองว่า อีกไม่นาน
ญี่ปุ่นจะมีการนำเข้าน้ำมังคุดที่ได้รับใบประกาศจากสถาบันวิจัยอเมริกาด้วย ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับชาวญี่ปุ่นที่กำลังกังวลเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสุขภาพและความอ้วน
ข่าวดังกล่าว เป็นข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกไทย ที่ตลาดสินค้าดังกล่าวกำลังจะขยายตัว สิ่งที่ผู้ส่งออกควรตระหนักเพื่อให้ธุรกิจสินค้านี้ดำเนินไปด้วยดี คือ ผู้ผลิตควรพัฒนาและควบคุมสินค้าให้มี
คุณภาพเพื่อให้สามารถส่งออกมายังตลาดญี่ปุ่นได้อย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการจำหน่ายผลไม้สดผู้ผลิตไทยควรวิจัยและพัฒนา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น เยลลี่มังคุด
ไอศกรีม น้ำมังคุด รวมทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย เช่น สบู่ ครีมบำรุงผิว เป็นต้น
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
Upload Date : มิถุนายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ