ตลาดเครื่องดื่มในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2008 12:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ชาวอิหร่านโดยทั่วไปจะโปรดปรานการดื่มชา (ชาดำ) มาก โดยบริโภคอย่างน้อย 5 แก้วต่อวัน ซึ่งการดื่มชานับเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอิหร่านที่มีการชงชาและรินชาในแก้วขนาดเล็กอย่างพิถีพิถัน ส่วนเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมรองลงมาได้แก่ เครื่องดื่มประเภทโยเกิต น้ำผลไม้ น้ำหวาน มาอุชชะอีร (เบียร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) น้ำอัดลม กาแฟ และเครื่องดื่มชูกำลัง 
ตลาดน้ำอัดลมในอิหร่าน
ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลอิหร่านประกาศห้ามมิให้หน่วยงานราชการของภาครัฐเลี้ยงรับรองแขกด้วยน้ำอัดลมในงานเลี้ยงต้อนรับและการประชุม โดยสั่งให้หน่วยงานราชการรับรองแขกด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำโยเกิต (โยเกิตผสมน้ำเปล่าและเกลือ) เท่านั้น โดยอ้างว่าน้ำอัดลมส่งผลเสียต่อสุขภาพและทำให้กระดูกเปราะ
ทั้งนี้ อิหร่านมีโรงงานผลิตน้ำอัดลมบริโภคภายในประเทศและเป็นยี่ห้อของอิหร่านเอง โดยยี่ห้อที่ได้รับความนิยมได้แก่ยี่ห้อ Zam Zam, Eram และ Ashimashi ซึ่งน้ำอัดลมในตลาดอิหร่านมี 3 สีเท่านั้นคือ สีดำ สีขาว และสีส้ม โดยยังไม่มีน้ำอัดลมสีแดงและสีเขียว ซึ่งเครื่องดื่มน้ำอัดลมเหล่านี้ตั้งขึ้นเพื่อแข่งขันกับน้ำอัดลมจากตะวันตก เช่น โคคาโคล่า แปบซี่ มิรินด้า และแฟนต้า อย่างไรก็ดี น้ำอัดลมของตะวันตกมีการผลิตและจำหน่ายอย่างแพร่หลายในตลาดอิหร่าน โดยบริษัทในอิหร่านจะเป็นผู้นำเข้าวัตถุดิบในการผลิตน้ำอัดลมจากต่างประเทศ และขออนุญาตใช้ชื่อภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทผู้ผลิตเอง
ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในอิหร่าน
อิหร่านเพิ่งหันมาบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังได้ประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยบริโภคเฉพาะในกลุ่มของผู้ใช้แรงงาน วัยรุ่น และกลุ่มนักกีฬา แต่ไม่เป็นที่นิยมบริโภคของประชาชนทั่วไป ปัจจุบันอิหร่านยังไม่มีการผลิตเครื่องดื่มชูกำลังภายในประเทศ ขณะที่สินค้าที่มีขายในท้องตลาดอิหร่านเป็นสินค้าที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศเช่นประเทศออสเตรียและเยอรมัน ยี่ห้อที่มีขายในตลาดอิหร่านได้แก่ยี่ห้อRed bull และ Hype โดยมีบรรจุกระป๋องขนาด 300 ซีซี ราคากระป๋องละ 18,000 เรียล
ตลาดเครื่องดื่มมาอุชชะอีร (เบียร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์)
เครื่องดื่มมาอุชชะอีร (เบียร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมของเยาวชนและกลุ่มวัยรุ่นชาวอิหร่านอย่างมาก โดยเครื่องดื่มชนิดนี้มีการผลิตภายในประเทศ บรรจุขวดขนาด 1 ลิตร และ 250 ซีซี ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมได้แก่ Stak บรรจุขวดละ 250 ซีซี ราคา 5,000 เรียล และยี่ห้อ Delster บรรจุขวดขนาด 250 ซีซี และขวดขนาด 1 ลิตร มีรสชาติให้เลือกตามชอบอาทิเช่น รสมะนาว สับปะรด มะม่วง ลูกท้อ รสดั้งเดิม สตอเบอร์รี่ ทับทิม สำหรับเบียร์นำเข้าที่ไร้แอลกอฮอล์ได้แก่ ยี่ห้อ Bavaria Jever Delster
ตลาดน้ำผลไม้
อิหร่านผลิตน้ำผลไม้และนำเข้าน้ำผลไม้ด้วย โดยยี่ห้อน้ำผลไม้ที่มีขายในตลาดอิหร่านได้แก่ยี่ห้อ Behnosh, Sunich, Yekta, และ Takdaneh บรรจุกล่องขนาดละ 1 ลิตร และ 1.5 ลิตร และกล่องขนาด 250 ซีซี ทั้งนี้น้ำผลไม้ที่ผลิตในประเทศอิหร่านยังไม่มีการบรรจุกระป๋องมีแต่การบรรจุกล่อง ส่วนน้ำผลไม้นำเข้าที่ได้รับความนิยมจากชาวอิหร่านได้แก่น้ำผลไม้นำเข้าจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ยี่ห้อ Rani ซึ่งเป็นน้ำผลไม้เข้มข้น บรรจุกระป๋องอลูมิเนียม ขนาด 250 ซีซี ราคา 5,000 เรียล น้ำผลไม้มาลี นำเข้าจากประเทศไทย และน้ำผลไม้ยี่ห้อ Dole
นอกจากนี้ การบริโภคน้ำว่านหางจระเข้เพิ่งเริ่มในประเทศอิหร่านประมาณ 2 ปี ภายใต้ชื่อสินค้า Yam Yam ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้หลายรส เช่น รสสับปะรด รสแตงชนิดหนึ่งของอิหร่าน (ทอลิบี) เป็นต้น
ตลาดเครื่องดื่มอิหร่านเป็นตลาดโอกาสทางการค้าอีกมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และเครื่องดื่มมาอุชชะอีร (เบียร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) หากผู้ประกอบการไทยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ทาง E-mail: thaicomaff@kanoon.net, หรือโทร +(98-21) 2205 7378 & 9, (98-21) 2205 9776
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน
Upload Date : กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ