เครื่องดื่มสมุนไพรบำรุงสุขภาพ เครื่องดื่มยอดนิยมในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2008 16:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ชาวญี่ปุ่นเป็นชาติที่ใส่ใจต่อสุขภาพและใช้จ่ายเงินเพื่อดูแลสุขภาพในสัดส่วนสูงกว่าชาติอื่นๆ ความตื่นตัวยิ่งมีมากขึ้นในกลุ่มสตรี และผู้สูงวัย ทำให้มีการนำเสนออาหารและเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ที่เน้นสร้างความผ่อนคลาย ความเหนื่อยล้า และขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ชนิดใหม่ๆ ออกมาแนะนำต่อผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอาหาร และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่นำเข้าจากต่างประเทศ สินค้าใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมสูงและตลาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น
- Herbal Cordial จาก Thorncroft อังกฤษ จำหน่ายสมุนไพรน้ำชนิดเข้มข้น 6 ชนิดบรรจุขวดมีสรรพคุณแตกต่างกัน เช่น Rose hip ซึ่งอุดมด้วยวิตามินซี Nettle ช่วยต่อต้านโรคภูมิแพ้ และ Ginger brew จากรากขิงมีรสชาดอ่อนกลมกล่อมปนมะนาว ราคาจำหน่าย 2,415-2,940 เยนต่อขวดขนาด 375 มิลิลิตร โดยวางจำหน่ายผ่านช่องทางใหม่ๆ เช่น ร้านจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปที่มีเครือข่าย และร้านที่จำหน่ายสินค้าอาหารนำเข้าชั้นนำ
- Isetan ห้างสรรพสินค้าชั้นนำได้แนะนำเครื่องดื่มชาสมุนไพรเข้มข้นยี่ห้อ Hisoka เน้นจุดขายการรักษาดูแลสุขภาพ และความงามจากภายใน แบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ชนิดที่ลดการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก(มีส่วนผสมของ Cranberry, Cinnamon, Oats และDandelion leaves ช่วยการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย) และ ชนิดที่ลดความตึงเครียดของร่างกายจากสภาพอากาศหนาวเย็น (มีส่วนผสมของ Ginger, Licorice, Nettle) ราคาจำหน่าย 5,250 เยน ต่อขวดบรรจุ 490 มิลิลิตร
- Herb Water เป็นเครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่นำสมุนไพรที่ตลาดรู้จักดี มาเป็นจุดขายแนะนำน้ำสมุนไพร 5 ชนิด เช่น รสตะไคร้-ช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย รสดอก echinacea ลดความอ่อนเพลีย เป็นต้น ราคาจำหน่ายขวดละ 368 เยน (ขนาด 500 มิลิลิตร)
- Aromatic Distilled Water น้ำกลั่นจากสมุนไพรและทำให้เจือจางด้วยน้ำแร่ สำหรับการดื่มน้ำเพื่อความสดชื่น ราคาจำหน่ายขวดขนาด 100 มิลิลิตร ละ 4,200 เยน
ตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรแม้ว่าจะยังเป็นสินค้าใหม่ และยังเป็นตลาดสำหรับกลุ่มผู้ซื้อกลุ่มเล็กๆ (Niche market) แต่เชื่อว่าจะขยายตัวออกไปในวงกว้างอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเปิดโอกาสให้สินค้าตัวใหม่ๆ เข้าไปแข่งขัน ญี่ปุ่นมีสมุนไพรภายในประเทศไม่มาก จึงเป็นได้ทั้งตลาดวัตถุดิบสมุนไพรเพื่อการแปรรูปในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ส่วนประกอบเครื่องสำอาง และเป็นตลาดที่พร้อมเปิดรับสินค้าสำเร็จรูป ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีของการเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรหลากหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย หากนำมาพัฒนาเป็นสินค้า และผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มชนิดใหม่ๆ และมีบรรจุภัณฑ จุดขายที่ดึงดูดความสนใจ โอกาสขยายธุรกิจในตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพของญี่ปุ่นก็อยู่ไม่ไกล
โดย สำนักงานสงเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
Upload Date : มิถุนายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ