กรมส่งเสริมการส่งออก เดินหน้าผลักดันกรุงเทพฯสู่ศูนย์กลางแฟชั่น และเครื่องหนังแห่งอาเซี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 16:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ตอกย้ำศักยภาพในธุรกิจสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังไทย เดินหน้าผลักดันกรุงเทพฯ สู่ศูนย์กลางแฟชั่นแห่งภูมิภาคอาเซียน จัดงาน Bangkok International Fashion Fair and Bangkok International Leather Fair 2008 (BIFF & BIL 2008) ภายใต้แนวคิด “The Asian Fashion Center” ระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคม 2551 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
งาน BIFF & BIL 2008 เป็นงานแสดงสินค้าด้านแฟชั่นระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แสดงถึงศักยภาพของธุรกิจและผู้ประกอบการด้านแฟชั่นและเครื่องหนังแบบครบวงจรของไทยทั้งด้านการออกแบบ การผลิตและการจัดจำหน่าย เน้นกลยุทธ์การเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มในทุกภาคส่วนของธุรกิจแฟชั่นและเครื่องหนังเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันสู่ตลาดโลก ทั้งนี้กรมส่งเสริมการส่งออก ได้จัดทำแผนการตลาด/เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงาน ทั้งในฐานะผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ผลิต ตัวแทนการจัดจำหน่าย โดยจัดแบ่งกิจกรรมออกเป็น
ส่วนจัดแสดงแฟชั่นโชว์และนิทรรศการ เป็นการจัดแสดงผลงานแฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องหนังของนักออกแบบชั้นแนวหน้าของไทยรวมทั้งนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดสรรว่าเป็นสุดยอดนักออกแบบที่มีผลงานดีเด่น ทั้งนี้ มีการแบ่งส่วนต่างๆ ออกเป็น
นิทรรศการ Designers’ Room 2008 เป็นการจัดแสดงผลงานการออกแบบสินค้าแฟชั่นของนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยแบ่งกลุ่มตามความพร้อมและศักยภาพด้านการตลาด เพื่อการเจรจาธุรกิจ ประกอบด้วย
- กลุ่ม NOW ซึ่งเป็นกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีแบรนด์เป็นของตนเองและมีประสบการณ์ไม่เกิน 8 ปี จำนวน 40 ราย
- สำหรับกลุ่มที่ 2 คือ NEXT เป็นกลุ่มนักออกแบบที่มีแบรนด์เป็นของตนเองและมีประสบการณ์มากว่า 8 ปี อีกทั้งเป็นนักออกแบบที่เคยเข้าร่วมโครงการกับกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์และประสบความสำเร็จ มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ จำนวน 10 ราย
- กลุ่มสุดท้ายเรียกว่า Design Circle คือกลุ่มนักออกแบบที่ให้บริการด้านการออกแบบในสาขาแฟชั่นและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นักออกแบบอิสระ นักออกแบบในอุตสาหกรรม บริษัทออกแบบมืออาชีพระดับสากลและหน่วยงาน/สถาบันการศึกษาด้านการออกแบบ จำนวน 15 ราย
- นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษที่มีลักษณะเฉพาะอีกมากมายอาทิเช่น
นิทรรศการโครงการเครื่องนุ่งห่มไทยสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา (Gear to US) การจัดแสดงตัวอย่างสินค้าจากการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญในตลาดอเมริกา โดยมีประเภทสินค้าเสื้อผ้าตามกลุ่มผู้ซื้อ ประกอบด้วย Active Wear, Men Wear, Women Wear และ Children Wear จากผู้ประกอบการ 10 บริษัท
นิทรรศการโครงการพัฒนาสินค้า Resort Wear จัดแสดงตัวอย่างสินค้าสำหรับฤดูร้อนและสินค้าสำหรับกลุ่มผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ท่องเที่ยวพักผ่อนประกอบด้วย เสื้อผ้าผู้ชาย เสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อผ้าเด็ก ชุดว่ายน้ำ รองเท้า กระเป๋า ของประดับตกแต่งอาทิ แว่นตา หมวก รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ในธุรกิจรีสอร์ท
นิทรรศการ Trend Forum T3 (Thai Tex Trend) จัดแสดงศักยภาพของสมาชิกกลุ่ม T3 ด้านการออกแบบและการผลิตผ้าผืนตามแนวโน้มแฟชั่นโลกเพื่อสร้างมูลค่าและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสินค้าผ้าทอของไทย
BKK SMIT เป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบที่เป็นนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่มีความสามารถในการออกแบบเครื่องประดับอัญมณีที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์
ส่วนสุดท้ายสำหรับกิจกรรมพิเศษคือการสัมมนาทางวิชาการ ด้วยความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจแฟชั่นและพัฒนาขยายตลาดธุรกิจให้กว้างขวางอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการแลกเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ด้านธุรกิจแฟชั่นและเครื่องหนังสู่ภูมิภาค โดยมีหัวข้อการสัมมนาอันเป็นประโยชน์หลากหลายทั้งในเรื่อง”Fashion Trend Conference” “Insight of Japanese Fashion Market” “Textile Logistics and Supply Chain Management in USA” “Thai Fabric Innovation Goes Global” เป็นต้น
นอกจากนี้ภายในการจัดงานยังมีการจัดประชุมของกลุ่มสหพันธ์แฟชั่นแห่งเอเชีย (Asia Fashion Federation) ในประเทศไทย หรือที่เรียกว่า ASEAN Fashion Federation Conference ที่มีสมาชิกรวมตั้วกัน 5 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และไทย ในหัวข้อ “TODAY ASEAN FASHION LIFESTYLE” เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจในระหว่างประเทศสมาชิก อีกทั้งเพื่อแสดงศักยภาพและบทบาทของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางแฟชั่นของภูมิภาคเอเซีย และส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของงาน BIFF & BIL 2008 ให้มีความเป็นสากลมากขึ้น ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคคากรในอุตสาหกรรมแฟชั่นของประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยจะมีเข้าร่วมเสวนาเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุตสาหกรรมแฟชั่นจากประเทศสมาชิกทั้ง 5 ประเทศ และคาดว่าจะมีบุคคากรในอุตสาหกรรมแฟชั่น เข้าร่วมประชุมจากทั้ง 5 ประเทศรวมแล้วประมาณ 200 คน
สนใจรายละเอียดการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ โทรสอบถามได้ที่ กลุ่มสินค้าแฟชั่น 2 สำนักบริการส่งออก 2 กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ โทร. 02-5131909 ต่อ 262, 217 หรือสายด่วน 1169
รับทราบรายละเอียดงาน BIFF & BIL 2008 เพิ่มเติมได้ที่ www.biffandbil.com
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ