เหตุแผ่นดินไหว รัฐบาลลดภาษี 3-5 ปีสินค้าผลิตส่งออกและนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 18, 2008 14:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          วันที่ 15 กรกฏาคม 2551 ตัวแทนคณะทูตจากสหประชาชาติ ด้านพาณิชย์และการค้าจำนวน 17 รายจากสิบกว่าประเทศได้เข้าร่วมกับหน่วยงานประจำของฝ่ายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์จีน เพื่อวางแผนพัฒนาวิสาหกิจของเสฉวนสู่ระดับนานาชาติ 
กรมการเงินการคลัง กรมการพาณิชย์ และกรมการภาษีของมณฑลเสฉวนกว่า 13 แผนกได้ออกมาเปิดเผยถึงการผลักดันนโยบายและมาตรการด้านการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ เช่น
กรมการพาณิชย์ของมณฑลได้กำหนดมาตรการว่า เขตพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่มีความต้องการนำเข้าสินค้าเช่น ยารักษาโรค อุปกรณ์การสื่อสาร เครื่องจักรเครื่องไฟฟ้านั้นได้มีการลดภาษีเพื่อนำเข้าสินค้าดังกล่าว ด้านบริษัทส่งออกไหมดิบในมณฑลเสฉวนได้รับการงดเว้นการจ่ายค่าประกัน 1,000 หยวนต่อตัน ด้านบริษัทส่งออกไหมดิบ เสื้อผ้าและสิ่งทอได้รับการงดเว้นการจ่ายค่าใช้จ่ายในการนำเข้าและส่งออกสินค้าสิ่งทอต่างๆให้กับสมาคมที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ยังมีการประสานกับหน่วยงานต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูพื้นที่หลังประสบภัยแผ่นดินไหว เช่น ได้มีการลดภาษีนำเข้าและส่งออกเป็นเวลา 3-5 ปีของสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกและนำเข้าเพื่อการบริโภคเอง ทางมณฑลเสฉวนหลังจากเดือนพฤษภาคมปีนี้ได้มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในการเรียกเก็บและคืนภาษีของสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออก ส่วนขั้นตอนภาษีมูลค่าเพิ่มของการนำเข้าคือ “เรียกเก็บก่อนแล้วคืนภาษีให้ตอนหลัง”
กรมการภาษีของมณฑลได้กำหนดมาตรการว่า บริษัทที่มีการส่งออกสินค้าที่ตั้งอยู่ในเขตประสบภัยแผ่นดินไหวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 30 มิถุนายนของปีนี้ สามารถขยายเวลาการขอคืน (ปลอด) ภาษีการส่งออกได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2551
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
Upload Date : 17 กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ