ผลไม้สดในตลาดอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 18, 2008 14:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          อิหร่านเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยผลไม้นานาชนิดทุกฤดูกาล และมีรสชาติดี ประชาชนชาวอิหร่านบริโภคผลไม้ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก แต่ว่าในปัจจุบันการบริโภคผลไม้ของชาวอิหร่านลดลง เนื่องจากราคาผลไม้ในตลาดขยับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ชาวอิหร่านยังคงนิยมต้อนรับแขกด้วยการเลี้ยงผลไม้ ตามวัฒนธรรมโบราณอิหร่านที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาถึงทุกวันนี้ โดยทั่วไป ชาวอิหร่านนิยมผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัด และมีสีสรรสวยงาม
ผลไม้สดในช่วงฤดูร้อนของอิหร่านมีหลากหลายชนิด เช่น องุ่น ส้มเขียวหวาน เชอรี่หวาน เชอรี่เปรี้ยว Apricot ลูกท้อ แตงโม แคนตาลูป สตอรเบอรี่ กล้วย Nectarine, Melon, Damson, Autumnal Plum ฯลฯ ชาวอิหร่านได้จัดกลุ่มผลไม้สดที่เป็นผลไม้หรูหรา ได้แก่ กล้วย สับปะรด กีวี มะม่วง ซึ่งเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ชาวอิหร่านจะหาซื้อสับปะรด และมะม่วงได้เฉพาะตามร้านขายผลไม้สดในย่านของคนมีฐานะ เช่น ตลาดสดวงเวียนตัจรีช (Tajrish) หรือบริเวณตอนเหนือของกรุงเตหะรานเท่านั้น แต่ในปัจจุบันผลไม้ดังกล่าวมีการนำเข้ามาขายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ประชาชนชาวอิหร่านสามารถหาซื้อได้ตามแหล่งขายผลไม้สดทั่วไป
ปัจจุบัน อิหร่านนำเข้าผลไม้สดจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับตลาดผลไม้สดภายในประเทศ และเป็นการตรึงราคาผลไม้สดในท้องตลาดไม่ให้สูงเกินไป อิหร่านนำเข้าผลไม้เขตหนาวจากต่างประเทศได้แก่ แอบเปิ้ลเขียวจากฝรั่งเศส ส้มจากอียิปต์ องุ่นจากประเทศชิลี นอกจากนี้ อิหร่านนำเข้าผลไม้สดเขตร้อนอื่นๆ จาก ไทย มาเลเซีย และเคนย่า เช่น มะขาม มะเฟือง เงาะ อาโวคาโด กล้วย มะม่วง สัปปะรด เป็นต้น
ราคาผลไม้สดนำเข้าในตลาดอิหร่าน
จากการสำรวจราคาผลไม้และผักสดอื่นๆ ที่นำเข้าในตลาดอิหร่านในเดือนกรกฎาคม 2552 สรุปได้ดังนี้
- มะเฟือง ราคากิโลกรัมละ 35,000 เรียล
- เงาะ บรรุจุแพ็คครึ่งกิโล ราคา 28,000 เรียล
- อะโวคาโด กิโลกรัมละ 30,000 เรียล
- บวบฝรั่งเศส ผลละ 6,000 เรียล
- เห็ดนางฟ้า บรรจุแพ็คละ 300 กรัม ราคา 15,000 เรียล
- ข้าวโพดแมกซีโก สีขาว (ข้าวโพดข้าวเหนียว) กิโลกรัมละ 30,000 เรียล
- มะเขือเปรี้ยว บรรจุแพ็คละครึ่งกิโล ราคา 12,000 เรียล
- ส้มอียิปต์ ราคากิโลกรัมละ 20,000 เรียล
- องุ่นชิลี ราคากิโลกรัมละ 35,000 เรียล
- แอบเปิ้ลฝรั่งเศส ราคากิโลกรัมละ 30,000 เรียล
- ข้าวโพดอ่อน บรรจุแพ็ค 250 กรัม ราคา 20,000 เรียล
* อัตราแลกเปลี่ยน 9,300 เรียล = 1 เหรียญสหรัฐฯ
ปัจจุบัน ไทยส่งออกสัปปะรดและมะขามไปอิหร่านเท่านั้น หากผู้ส่งออกผลไม้สดไทยต้องการส่งผลไม้สดไปอิหร่าน จะต้องทราบว่า ผู้นำเข้าของอิหร่านจะเป็นผู้ดำเนินการนำผลไม้สดที่ต้องการนำเข้าไปให้กระทรวงเกษตรอิหร่านเพื่อทำการวิเคราะห์ตรวจสอบมาตรฐานก่อนการนำเข้า ซึ่งใช้ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายพอสมควร ทั้งนี้ ผู้บริโภคอิหร่านยังไม่รู้จักสินค้าผลไม้ของไทยมากนัก จึงจำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ให้ชาวอิหร่านรู้จักผลไม้ไทยก่อน สินค้าผลไม้สดที่มีศักยภาพในตลาดอิหร่านได้แก่ มังคุด เงาะ กล้วยหอม มะม่วง ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้ส่งออกควรคำนึ่งถึงระยะทางการขนส่งที่อยู่ห่างไกลและใช้ระยะเวลานาน จึงจำเป็นต้องจัดหีบห่อและระบบการขนส่งให้ดี เพื่อไม่ให้ผลไม้ที่ส่งออกไปอิหร่านมีสภาพช้ำหรือเน่าเสียระหว่างทาง
หากผู้ส่งออกผลไม้สดไทยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ทาง E-mail: thaicomaff@kanoon.net, หรือโทร +(98-21) 2205 7378 & 9, (98-21) 2205 9776
รายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน
Upload Date : กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ