เชิญชวนชาวอินเดียมาวิวาห์ในเมืองไทย....มีโอกาสในธุรกิจบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2008 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ครอบครัวคนอินเดียถือว่าการแต่งงานตามประเพณีแต่ละท้องถิ่นและหลักศาสนามีความสำคัญมากถือเป็นหน้าเป็นตาและทุ่มค่าใช้จ่ายกันมหาศาลจนเป็นที่เลื่องลือว่า INDIAN  WEDDING: THE  MOST  EXPENSIVE  IN  THE  WORLD โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐีและมหาเศรษฐีจะใช้จ่ายเงินนับหลักล้านในพิธีแต่งงาน
สถิติต่างๆเกี่ยวกับงานวิวาห์ของคนอินเดีย
1. ค่าใช้จ่าย แยกตามระดับของครอบครัว
1.1 Lower middle class ประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่องาน
1.2 Upper middle class ประมาณ 15,000 - 40,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่องาน
1.3 High society ประมาณ 50,000 - 150,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่องาน
2. จำนวนวันโดยเฉลี่ย 4 — 7 วัน ต่องาน
3. จำนวนแขกรับเชิญโดยเฉลี่ย ถ้าจัดงานในเมืองประมาณ 200 — 250 คน ถ้าเป็นชาวบ้านจัดงานในชนบทประมาณ 1,000 — 1,500 คน (ข้อมูลจาก www.cupidstrikes.org/2008/indian-wedding-most-expensive-in-world.html)
ธุรกิจบริการจัดการวิวาห์จึงเกิดขึ้นตามเว็บไซด์ ไม่เฉพาะจัดวิวาห์ในอินเดียเท่านั้น ยังพาบินไปจัดที่อเมริกา แคนาดา ยุโรป และประเทศอื่น ๆ รวมถึงไทยด้วยเป็นธุรกิจแบบเบ็ดเสร็จ SPECIAL WEDDING WITH PACKAGE HONEYMOON ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการอื่นๆอีกหลายประเภท
มาเริ่มกันตั้งแต่การหาสถานที่แต่งงานส่วนใหญ่จะเลือกโรงแรมหรู ๆ ที่พร้อมจัดการเรื่องเลี้ยงอาหาร จัดดอกไม้และตกแต่งสถานที่ให้สวยงามเบ็ดเสร็จตามที่เจ้าภาพต้องการ ธุรกิจจัดการเรื่องพิมพ์นามบัตร หาของขวัญของชำร่วย เพื่อให้แขก ญาติ และเพื่อนของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว เป็นต้น
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาว ทั้งคู่ต้องหล่อและต้องสวยที่สุดในวันสำคัญเพราะเป็นตัวเอกพระและนางในวันนั้น การเลือกเครื่องแต่งกาย เช่น ชุดวิวาห์ของทั้งคู่ต้องหรูหราเป็นเลิศปักระยิบระยับ นับราคาอย่างต่ำเริ่มหลักแสนและอาจถึงล้านรูปีก็เป็นได้ และที่ขาดไม่ได้อย่างยิ่งของเจ้าสาวอินเดีย คือ อัญมณีและเครื่องประดับตกแต่งร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ที่นิยมกันมากต้องเป็นทองหรือเพชรอลังการราคาหลักแสนหลักล้านเช่นกัน
เป็นที่ทราบกันดีว่าคนอินเดียชอบร้องรำทำเพลงไม่มีภาพยนตร์อินเดียเรื่องใดที่ไม่มีการเต้นและการร้องเพลง ถ้าเธอไม่ร้องไม่เต้น ฉันก็จะไม่ดู แม้แต่ขบวนแห่ขันหมากของอินเดียก็มีดนตรีปี่และกลองประโคมลั่นเมือง มีให้เห็นอยู่เป็นประจำแห่พร้อมชายหญิงประมาณสิบคนแต่งกายสวยงามสีสันฉูดฉาด เป็นขบวนแห่ของเจ้าบ่าวไปหาเจ้าสาวที่บ้านหรือไปยังสถานที่แต่งงาน และ ณ สถานที่แต่งงานต้องจัดการแสดงแสง สี เสียง มีวงดนตรีนักร้องนักเต้นระบำ แขกผู้ร่วมงานต่างสนุกสนานออกไปเต้นด้วยบนเวทีทุกเพศและทุกวัย เต้นและดื่มกันตั้งแต่เริ่มงานประมาณทุ่มสองทุ่ม จนเกือบสี่ทุ่มถึงเที่ยงคืนในบางงาน ถึงเริ่มเปิดโต๊ะเลี้ยงอาหาร(ดึก)ค่ำ (ถือเป็นประเพณีการรับประทานอาหารช้ากว่าสากล)
ก่อนจบงานต้องจุดพลุจุดดอกไม้ไฟเฉลิมฉลอง เช่นเดียวกับพิธีปิดงานกีฬาสำคัญๆของบ้านเรา และจะดูว่าเจ้าภาพงานนี้รวยหรือไม่นั้น ให้ดูได้จากการจุดพลุจุดดอกไม้ไฟว่าสวยงามและจุดนานแค่ไหน กิจกรรมในคืนงานเลี้ยงรวมเวลาประมาณ 7 — 8 ชั่วโมง ต้องเก็บภาพด้วยสื่อต่างๆไว้เป็นที่ระลึก ธุรกิจบันเทิงและการผลิตสื่อ จีงขายบริการได้ดีทีเดียว
จบงานแต่งต่อด้วยทัวร์ฮันนี่มูน ที่มีมันนี่มากๆ บางคู่จัดงานแต่งอีกครั้งที่ต่างประเทศก็มี ส่วนมากระดับมหาเศรษฐีอินเดียชอบไปยุโรป อเมริกา แคนาดา ระดับเศรษฐีใหม่ไปใก้ลๆอินเดีย เช่น ตะวันออกกลาง ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย (บาหลี) เป็นต้น
ปัจจุบันชาวอินเดียนิยมมาจัดงานวิวาห์ในเมืองไทยกันแล้ว โดยเฉพาะในฤดูกาลที่เมืองไทยมีอากาศดีระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถีงมกราคม เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวกันมาก จีงมีปัญหาเรื่องที่พักไม่พอเพียงสำหรับแขกรับเชิญและญาติที่จะตามมาด้วยจากอินเดีย รวมจำนวนนับร้อย โดยเฉพาะที่พักในกรุงเทพฯ ถ้าไม่ได้จองกันไว้ก่อนล่วงหน้า แต่ยังมีจังหวัดอื่นๆที่น่าสนใจไม่น้อยหน้ากรุงเทพฯ รสนิยมของคนอินเดียชอบทะเล และทะเลเมืองไทยสวยงามกว่ามาก สามารถขายจุดเด่นนี้ให้ลูกค้าอินเดียได้
นักธุรกิจไทยลองหันมาสนใจธุรกิจบริการรับจัดงานแต่งงานให้คู่วิวาห์อินเดียในประเทศไทยน่าจะเป็นลู่ทางและโอกาสที่ดีอีกตลาดหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะค่าใช้จ่ายในเมืองไทยสมราคากับบริการที่ลูกค้าจะได้รับ มากกว่าที่คนอินเดียใช้จ่ายในประเทศอินเดียเอง เช่น ที่พัก อาหาร สินค้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ รวมถึงบริการอื่นๆก่อนการแต่งงาน อาทิเช่น ธุรกิจเสริมสวย ทำผม ทำหน้า ทำเล็บ นวด ขัดผิว อาบน้ำแร่แช่น้ำนม ให้ผิวพรรณขาวผ่อง เป็นต้น เมืองไทยมีชื่อเสียงสามารถขายธุรกิจบริการเหล่านี้ได้
สำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมืองมุมไบ
Upload Date : กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ