คณะผู้แทนการค้า Content Industry ไทย เปิดเกมรุกบินเจรจาธุรกิจแดนซากุระ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2008 14:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว กรมส่งเสริมการส่งออก และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ จับมือกันผลักดันคณะผู้แทนการค้าธุรกิจบันเทิง หรือContent Industry ไทย ในสาขาแอนิเมชั่น เกมส์ ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ เปิดเกมรุก บินเจรจาธุรกิจเพื่อแสวงหาพันธมิตรญี่ปุ่น และศึกษาดูงานของ Studio ชั้นนำ ณ กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2551
ภาครัฐไทยดังกล่าวได้ร่วมกันจัดงาน Presentation and Business Matching เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2551 ณ Imperial Hotel กรุงโตเกียว เพื่อเป็นเวทีให้คณะผู้แทนการค้าไทย รวม 9 ราย ประกอบด้วย Imagimax Co., Ltd. Dream Express (DEX) Co., Ltd.
2 Spot Communications Co., Ltd. The Monk Studio Co., Ltd. MediaMax Co., Ltd. Media of Media Public Co., Ltd. Novaleaf Software Co., Ltd. Right Beyond Co., Ltd. และ Motion Pictures Co., Ltd. ได้แนะนำบริษัทและผลงาน ตลอดจนเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในรูปแบบจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching)
ในโอกาสนี้ นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมาประชุม Special Meeting of the Council ของ ASEAN Japan Centre ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน Reception ซึ่งจัดขึ้นภายหลังการเจรจาธุรกิจเพื่อเปิดโอกาสให้คณะ
ผู้แทนการค้าไทยและผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงของญี่ปุ่นได้พบหารือและกระชับความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการ เป็นการสร้างความคุ้นเคยและสานต่อประเด็นที่ได้พุดคุยกันไว้ในช่วงก่อนหน้า
กิจกรรมดังกล่าวมีผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานประมาณ 100 ราย และจากการเจรจาธุรกิจ ผลงานของบริษัทไทยหลายราย
เช่น Imagimax Co., Ltd. 2 Spot Communications Co., Ltd. และ Motion Pictures Co., Ltd. เป็นที่สนใจของบริษัทญี่ปุ่นมาก และคาดว่าจะสามารถเจรจาหาข้อสรุปในการจ้างงานและซื้อขายลิขสิทธิ์ผลงานกันได้ในไม่ช้า
นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้จัดให้คณะผู้แทนการค้าไทยเยี่ยมชม Studio ของ Numco Bandai Games Inc. Toei Animation Co., Ltd. และ NHK Studio เพื่อศึกษารูปแบบการทำงานและเทคโนโลยีล่าสุดของฝ่ายญี่ปุ่น ตลอดจนจัดให้พบกับหน่วยงานที่มีบทบาทสนับสนุน Content Industry ของญี่ปุ่น ได้แก่ Digital Content Association Japan (DCAJ) และ JETRO เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และรับทราบภาพรวมอุตสาหกรรมและทิศทางการส่งเสริมของทางการญี่ปุ่น
ความร่วมมือเพื่อผลักดันเอกชนไทยในสาขา Content Industry ร่วมมือทำธุรกิจกับฝ่ายญี่ปุ่นได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่สองแล้วทั้งการจัดกิจกรรมในประเทศไทยและญี่ปุ่น เนื่องจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว กรมส่งเสริมการส่งออกและสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ เห็นพ้องกันว่า Content Industry เป็นธุรกิจบริการที่มีศักยภาพสูงของไทยสาขาหนึ่ง ทั้งในด้านทักษะและต้นทุนการผลิต รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ และน่าจะสามารถขยายตลาดและการให้บริการไปยังต่างประเทศได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่สามารถเกื้อกูลและส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดี เช่น ญี่ปุ่น ซึ่งมีเทคนิคการผลิตที่ทันสมัยและตลาดขนาดใหญ่
นักธุรกิจไทยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเปิดเผยว่า กิจกรรมที่จัดให้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำธุรกิจกับฝ่ายญี่ปุ่น เนื่องจากทำให้ได้รับรู้และเข้าใจตลาด Content Industry ตลอดจนรูปแบบการทำงานของญี่ปุ่นมากขึ้น รวมถึงได้มีโอกาสทำความรู้จักและเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพของญี่ปุ่นที่สนใจจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยเป็นจำนวนมาก และคาดว่าด้วย จุดแข็งของทั้งสองฝ่าย จะทำให้ความร่วมมือทางธุรกิจไทย-ญี่ปุ่นมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
Upload Date : 31 กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ