Ito Yokado ห้างญี่ปุ่นยอดฮิตในนครเฉิงตู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2008 15:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          รัฐบาลมณฑลเสฉวน ร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่างๆทั่วเฉิงตู จัดเทศกาลจับจ่ายใช้สอย ระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน — 20 กรกฎาคม 2551 เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อเป็นการฟื้นฟูและกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจของมณฑลเสฉวน หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2551 ห้าง Ito Yokado เป็นหนึ่งในอีกหลายห้างที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดย ห้างทั้ง 3 สาขาได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่หลากหลายพร้อมลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าชาวเฉิงตู
ห้าง Ito Yokado เป็นซุปเปอร์สโตร์ของญี่ปุ่นตั้งสาขาอยู่ในเมืองสำคัญของจีน เช่น ปักกิ่ง(9 สาขา)เฉิงตู( 3 สาขา) ในปี 2548 ห้างมี 2 สาขา เงินลงทุน 17.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พนักงาน 1,377 คน ยอดขาย 15.6 พันล้านเยน ( 1,149.6 ล้านหยวน)
หน้าต่างสินค้าไทย
ห้าง Ito Yokado 3 สาขาในเฉิงตู ทำยอดขายสินค้าไทยประมาณ 2.8 ล้านหยวน/ปี สินค้าหลักที่จำหน่าย ได้แก่ ผลไม้ตามฤดูกาลประมาณ 10 ชนิด (ยอดขาย 1.5 ล้านหยวน/ปี) ข้าวหอมมะลิและข้าวไทย ( 21 ยี่ห้อ ยอดขาย 1.5 ล้านหยวน/ปี) ผลไม้แห้ง ( เช่น มะละกอ มะม่วง ทุเรียนอบกรอบ ยอดขาย 40,000 หยวน/ปี ) และผลิตภัณฑ์เครื่องแก้ว ( 20 ชนิด ยี่ห้อ Ocean ยอดขาย 100,000 หยวน/ปี)
จุดเด่นของห้าง Ito Yokado
- ทำเลที่ตั้ง ตั้งอยู่ตามเขตธุรกิจสำคัญของนครเฉิงตู สาขาแรก ตั้งอยู่ใจกลางนครเฉิงตู คือ ถนนชุนซี ซึ่งเป็ย่านธุรกิจและย่านชอปปิ้งที่สำคัญ สาขาที่สอง คือซวงหนังตั้งอยู่ในย่านธุรกิจและย่านที่อยู่อาศัยซวงหนันทางตะวันตก และสาขาที่สาม คือ ย่านจิ๋นฮว๋าทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยทั้งสองสาขาอยู่บนถนนวงแหวนเส้นที่สอง ซึ่งมีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจสูงในอนาคตและยังเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่สำคัญอีกด้วย
- ความมีระบบในการบริหารจัดการ เช่น การจัดวางสินค้าที่สวยงาม เป็นสัดส่วน มีความหลากหลายทำให้ผู้บริโภคมีความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า
- คุณภาพของสินค้าที่จำหน่ายในห้าง มีทั้งสินค้านำเข้าหลากหลายจากทั่วโลก และสินค้าที่ผลิตในจีนจากมณฑลต่างๆ เน้นรูปแบบการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ของห้างญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอาหาร เครื่องใช้ประจำวัน เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ โดยเฉพาะผลไม้สด เช่น ผลไม้ไทย มีการจัดส่งวันต่อวันในตอนเช้า
- มีระบบการให้บริการลูกค้าที่มีมาตรฐานสูงกว่าห้างจีนโดยทั่วไป เช่น การแต่งกาย มารยาทในการต้อนรับ การให้บริการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
- การบริหารงานภายในองค์กรที่เป็นระบบในแบบฉบับของญี่ปุ่น
องค์ประกอบต่างๆดังกล่าวทำให้ห้างญี่ปุ่นแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงและรวดเร็วในตลาดเสฉวน
ลูกค้า 5 เดือนก่อนแผ่นดินไหวมากกว่า 10 ล้านคน
จากตัวเลขรายงานของห้าง ระบุว่า เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา มีลูกค้ามาจับจ่ายใช้สอยที่ห้าง Ito Yokado มากกว่าสิบล้านคน ทำให้ยอดการจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 51 ซึ่งสาขาชุนซีเป็นสาขาเก่าแก่ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปี มียอดการจำหน่ายสูงขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน สาขาซวงหนัน มียอดการจำหน่ายสูงขึ้นร้อยละ 30 โดยผู้จัดการนาย ซานจือฟู่โป๋ กล่าวถึงผลยอดการจำหน่ายที่สูงขึ้นอย่างน่าพอใจว่า เป็นผลมาจาก การคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก
ถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่มณฑลเสฉวนในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น แต่ห้าง Ito Yokado ก็ได้รับผลกระทบเพียงบางส่วนเท่านั้น หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้น ยอดการจำหน่ายในสัปดาห์แรก ลดลงกว่าร้อยละ 50 และยอดการจำหน่ายเริ่มสูงขึ้นร้อยละ 70 ในสัปดาห์ที่สอง และสูงขึ้นตามลำดับในช่วงสัปดาห์ที่สาม ร้อยละ 40-50 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผู้จัดการกล่าวว่า หลังจากเหตุแผ่นดินไหว ผู้บริโภคไม่นิยมจับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เสื้อผ้าแบรนด์เนม แต่สินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวันนั้นยังคงมียอดการจำหน่ายสูง เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็น
สถานการณ์การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทศกาลขนมบ๊ะจ่าง มีประชาชนจำนวนมากจับจ่ายใช้สอย ซื้อบ๊ะจ่างเพื่อแจกให้กับผู้ประสบภัยตามเขตต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ชาวเฉิงตูต่างก็นิยมออกมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อเป็นการปรับสภาพจิตใจให้เข้าสู่สภาวะปรกติ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลก็มีนโยบายจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจให้กลับสู่สภาวะเดิม ดังนั้นจึงทำให้ยอดการจำหน่ายของห้าง Ito Yokado ในช่วงเดือนมิถุนายนเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 61
ห้าง Ito Yokado เตรียมเปิด Shopping Mall สาขาที่ 4 ปลายปีนี้แน่นอน
ประธานกรรมการ Mr. San Zhi Buo shi กล่าวว่า หลังจากห้าง Ito Yokado เปิดสาขาที่ 3 คือ สาขาจิ๋นฮว๋า ที่ผ่านมา และมีการเตรียมเปิดสาขาใหม่ คือ สาขาที่ 4 โดยใช้เงินลงทุนกว่า หนึ่งพันล้านหยวนในรูปแบบ Shopping Mall เต็มตัว ธันวาคมนี้ ที่ถนนเจี้ยนเซ่อ ในรูปแบบของ Shopping Mall โดยมีความแตกต่างจากรูปแบบเดิม ซึ่งขณะนี้ห้างให้ความสำคัญกับการเปิดร้านอาหารในห้าง รวมไปถึงร้านอาหารไทย ด้วย
ห้างใหม่มีเนื้อที่โดยประมาณ 32,000 ตารางเมตร เป็นการขยายสาขาไปรองรับผู้บริโภคในพื้นที่เขตตะวันออกของนครเฉิงตูโดยยังคงอยู่บนถนนวงแหวนเส้นที่สอง เหมือนสาขาที่สองและสาม ซึ่งผลการสำรวจของห้าง ระบุว่า ในช่วงปี 2008-2010 จะมีการขยายการสร้างตึกที่อยู่อาศัยไปยังเขตตะวันออกโดยมีพื้นที่กว่าห้าแสนตารางเมตร เนื่องจากการย้ายเขตเก่าไปยังเขตเมืองใหม่ ทำให้เกิดการขยายตัวของประชากรไปยังเขตดังกล่าวซึ่งจะเป็นเขตจับจ่ายใช้สอยที่สำคัญในอนาคต
การจัดกิจกรรม In-Store Promotion “Thai Food Promotion” ร่วมกับห้าง Ito Yokado
สคต. เฉิงตูและห้าง Ito Yokado ร่วมกันจัดกิจกรรม In-Store Promotion “Thai Food Promotion” 27 มิถุนายน — 3 กรกฏาคม 2551 ซึ่งงาน In-Store Promotion ครั้งนี้ ได้จัดแสดงและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวจีนชิมผลไม้ไทย ข้าวไทย ของขบเคี้ยวไทยหลากชนิดและข้าวเหนียวมะม่วงไทย โดยผลไม้ที่นำมาสาธิตได้แก่ ทุเรียน มังคุด มะม่วงสุก มะม่วงดิบ เงาะ กล้วยไข่ มะพร้าวอ่อน ลำไย เงาะ มะขามหวาน ชมพู่ ของขบเคี้ยวได้แก่ ทองม้วน 5 รส คือ รสตะไคร้ ทุเรียน กะทิ กล้วย ใบมะกรูด ทอฟฟี่โบราณ ลูกอมกะทิ และมะพร้าวอบกรอบ ทั้งนี้ องค์การคลังสินค้าได้จัดเตรียมข้าวหอมมะลิไทย Jin Tai Yuมาร่วมส่งเสริมในงานเพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่นิยมแพร่หลายในนครเฉิงตูมากยิ่งขึ้น
ผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เงาะ มังคุด ส้มโอ และมะขามหวาน เนื่องจาก ผลไม้ดังกล่าวมีความแปลกและน่าสนใจ สามารถดึงดูดผู้บริโภค รวมทั้ง รสชาติหวาน หอม ถูกปากผู้บริโภคทุกวัย ผู้บริโภคชาวเฉิงตูยังไม่รู้จักบางอย่าง เช่น มะขามหวานไทย และมักเข้าใจว่า มะขามนั้นมีอยู่เพียงประเภทเดียว คือ มะขามที่มีรสชาติเปรี้ยว สำหรับมะม่วงดิบของไทย ยังไม่เป็นที่นิยม เนื่องจาก ชาวเสฉวนยังไม่คุ้นเคยกับรสชาติเปรี้ยว
นอกจากนี้สคต.เฉิงตูยังแนะนำผลไม้ชนิดใหม่ๆเช่นชมพู่สีแดง(ทับทิมจันทน์) ให้กับผู้บริโภคชาวเฉิงตูและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับผลไม้อื่นๆ ได้รับความนิยมและเป็นที่คุ้นเคยอยู่แล้ว ทั้งนี้ สคต. ได้แจกเอกสารและสื่อเผยแพร่ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับผลไม้ไทยที่ถูกต้องด้วย สร้างความสนใจให้แก่ผู้บริโภคตลอด 7 วันของการจัดกิจกรรมในห้างทั้ง 3 สาขา ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าไทยในห้างสูงขึ้นกว่าร้อยละ 156 ของช่วงเวลาปกติ
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
Upload Date : มิถุนายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ