เมล็ดเก๋ากี้หนิงเซียะส่งออก 33 ประเทศทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2008 15:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          เขตปกครองตนเองหนิงเซียะ ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทางตอนกลางถึงตอนบนของแม่น้ำเหลือง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  ครอบคลุมพื้นที่ 64,000 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 6.037 ล้านคน ซึ่งเป็นชนชาติหุย( มุสลิม )ร้อยละ 35 หนิงเซียะมีนครหยินชวนเป็นเมืองเอกไม่เพียงแต่เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานแต่มีชื่อเสียงด้านความสะอาด และมีทะเลสาปธรรมชาติมากมายนับไม่ถ้วน  ในขณะนี้ หยินชวนกำลังก้าวสู่การเป็น Two Most Suitables (เมืองที่เหมาะกับการอยู่อาศัยและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจมากที่สุด) แม้ว่าหนิงเซียะจะเป็นมณฑลที่เล็กเมื่อเทียบกับมณฑลอื่นๆในจีน แต่ก็มีข้อได้เปรียบในหลายๆด้าน เช่น การเกษตร พลังงานและการท่องเที่ยว ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาและมีบรรยากาศการลงทุนที่สดใส  การเกษตรกรรมของหนิงเซียะมีพื้นฐานมาจากทรัพยากรพื้นดินอันอุดมสมบูรณ์  การเข้าถึงการชลประทานจากแม่น้ำเหลืองได้โดยง่าย และสภาพที่เอื้ออำนวยของความร้อนและแสงแดด และ เป็นที่กล่าวกันอย่างกว้างขวางว่า “หนิงเซียะอุดมสมบูรณ์เพราะมีแม่น้ำเหลืองไหลผ่าน” ทำให้หนิงเซียะ ในฐานการผลิตธัญพืชสิบสองแห่งของจีน สำหรับการเกษตรที่สำคัญของหนิงเซียะ ได้แก่ เมล็ดเก๋ากี๊ ไวน์ แตง ประเภทต่างๆ เช่น แตงโม แคนตาลูป มันฝรั่ง เป็นต้น
เก๋ากี้หนิงเซียะ ผลิตภัณฑ์เด่น
หนิงเซียะเป็นแหล่งผลิตเก๋ากี้ที่สำคัญของจีน มีประวัติศาสตร์การเพาะปลูกมานานกว่า 500 ปี พื้นที่เพาะปลูกเก๋ากี้ในหนิงเซียะกว่าร้อยละ 62 ช่วงเดือนสิงหาคมทุกปี จะมีการจัดเทศกาลเก๋ากี้ขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสบรรยากาศแบบชมสวนเก๋ากี้ จากแหล่งกำเนิดเก๋ากี้อันลือชื่อ เขตจงหนิง ซึ่งเป็น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อศึกษาวิธีการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยวและขั้นตอนการผลิตผลิตภัณฑ์จากเมล็ดเก๋ากี้อย่างครบครันอีกด้วย
เขตจงหนิงเป็นเขตเพาะปลูกเก๋ากี้ของหนิงเซียะ มีพื้นที่การเพาะปลูกกว่า
150,000 ไร่จีน ( 1 ไร่จีน = 666.66 ตารางเมตร) นอกจากเป็นแหล่งผลิตเก๋ากี้ปลอดสารพิษที่ใหญ่ที่สุดแล้ว ยังเป็นตลาดจำหน่ายเก๋ากี้ที่ใหญ่ที่สุดของจีนอีกด้วย
ปัจจุบันมีการส่งออกเก๋ากี้ไปยัง 33 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย เป็นต้น ปริมาณการผลิตต่อปีประมาณ 5000 กว่าตัน มูลค่าโดยรวมสูงถึง 1 พันล้านหยวนต่อปี จัดอยู่ในอันดับแรกของประเทศ เก๋ากี๋จงหนิงเป็นเก๋ากี้พันธ์ดี มีเม็ดใหญ่ สีแดง เนื้อหนา อ่อนนิ่ม และ รสหวาน โดยส่วนที่ใช้กันมาก คือเมล็ดเก๋ากี้
ราคาเมล็ดเก๋ากี้ในตลาดจีน
(1 หยวนประมาณ 5 บาท/ครึ่งกิโลกรัม )
ระดับ ราคาสูงสุด ราคาต่ำสุด ราคาโดยเฉลี่ย
1. เกรด A 44 40 42
2. เกรด B 40 38 39
3. เกรด C 36 34 35
ที่มา: การสำรวจตลาดของ สคต เฉิงตู
คุณประโยชน์ของเก๋ากี้
เก๋ากี้ เป็นผลของต้นเก๋ากี้ ซึ่งเป็นสมุนไพรจีนที่มีคุณค่าต่อร่างกายมาก และเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมกันในหมู่ชาวจีน ผลที่สุกแล้วจะมีสีแดงเหมือนเลือด เป็นยาบำรุงชั้นดี เก๋ากี้ถือเป็นผลไม้ที่ใช้ถวายฮ่องเต้จีนในอดีต
สารสำคัญในเก๋ากี้ ได้แก่ ไทอามีน แคโรทีน น้ำตาล โปรตีน วิตามินซี เอ และบี 2
สรรพคุณ บำรุงสายตา ประสาท ปอด ไต ตับ และเลือด แก้ไอ วิงเวียนศีรษะ บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ แก้อาการอ่อนเพลีย ทำให้หลับสบาย
การพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์เก๋ากี้ที่หลากหลาย
ปัจจุบันคนจีนสนใจดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงมีการบุกเบิกและผลิตคิดค้นผลิตภัณฑ์จากเก๋ากี้เป็นจำนวนมาก เช่น ชา อาหารว่าง สุรา เครื่องดื่ม ยารักษาโรค น้ำผลไม้จากเก๋ากี้ วิตามินบำรุงร่างกาย เป็นต้นซึ่งได้รับความนิยมทั้งตลาดในและต่างประเทศของจีน และมีการส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเก๋ากี้ไปยังทั่วโลก
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
Upload Date : 12 สิงหาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ