ลู่ทางการนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้ในอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2008 11:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          อิตาลีนำเข้าสินค้าไม้ภายใต้พิกัด 44 จากไทย ไม่มากนัก มูลค่าการนำเข้า เฉลี่ยปีละประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2550 มีมูลค่าการนำเข้าทั้งสิ้น 14.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพิ่มจากปีก่อนร้อยละ 16.74 ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าไม้แผ่นวีเนียร์ (พิกัด 4408) และไม้ท่อน ความหนา 6 มิลลิเมตร(พิกัด 4407) ส่วนข้อมูลการนำเข้าไม้ยางพาราศุลกากรอิตาลี มิได้มีการแยกพิกัดย่อยไว้ จึงไม่สามารถหาข้อมูลที่แน่ชัดได้
อย่างไรก็ดี อิตาลีมีการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้จากไทยมากพอสมควร มูลค่าการนำเข้าเฉลี่ยปีละ 29 ล้านเหรียญสหรัฐฯโดยในปี 2550 มีมูลค่าการนำเข้าทั้งสิ้น 40.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 66.43 (อิตาลีนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้ร้อยละ 67 และใช้ในการก่อสร้างร้อยละ 2)
สคต.โรม พิจารณาแล้วเห็นว่าอิตาลีมิใช่แหล่งนำเข้าสินค้าไม้ยางพาราที่มีศักยภาพ เนื่องจากอิตาลีนำเข้าสินค้าวัตถุดิบไม้ยางพาราน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าไม้แผ่นวีเนียร์ เพื่อใช้ในการผลิตสินค้า เฟอร์นิเจอร์หรือสินค้าสำเร็จรูปอื่นๆ (อิตาลีนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้ร้อยละ 67 และใช้ในการก่อสร้างร้อยละ 2) นอกจากนี้อิตาลีเองก็เป็นประเทศที่มีการผลิตไม้ โดยเป็นการใช้เพื่อเป็นพลังงานร้อยละ 68 และใช้ในอุตสาหกรรมร้อยละ 32 รวมทั้งมีการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย อย่างไรก็ดีเห็นควรให้มีการจัดคณะผู้แทนเดินทางมาเพื่อเยี่ยมชม/ดูงานการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ที่ทำจากไม้ในอิตาลีและพบหารือกับสมาคมผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ของอิตาลีในการลู่ทางการค้าก็อาจเหมาะสมกว่า
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม
Upload Date : กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ