สินค้าไทยได้รับคัดเลือกในงานประกวด D-MARK ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2008 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก ได้นำสินค้าไทยที่ชนะการประกวด DEmark (Design Excellence Award) ประจำปี 2008 จำนวน 18 รายการจาก 16 บริษัท เข้าร่วมการประกวด G-MARK จัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight ประเทศญี่ปุ่น สินค้าที่เข้าประกวดของไทยได้รับความสนใจอย่างมากจากกรรรมการตัดสิน และผู้เข้าชมงาน โดยสินค้า 2 รายการ ได้แก่ เก้าอี้หวายทอมือ ของบริษัท Corner 43 Decor Co., Ltd. และ Summer Cabana จากบริษัทดีสวัสดิ์ อุตสาหกรรม จำกัด ได้รับการคัดเลือกเข้ารอบ 2 เพื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่จากรัฐบาลญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ในชั้นนี้ สินค้าทั้งสองรายการจะได้รับ G-MARK จากญี่ปุ่น ถือเป็นการประกันการยอมรับในระดับสากล
ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาการออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ กล่าวกันว่า ผู้ซื้อจำนวนมากเลือกซื้อสินค้าที่มีใหเลือกอย่างมากมายโดยอาศัยความชอบและประทับใจในบรรจุภัณฑ์ของสินค้ารัฐบาลญี่ปุ่น โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ได้สนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการให้นำสินค้าเข้าประกวดด้านการออกแบบ และริเริ่มให้เครื่องหมาย G-MARK มาตั้งแต่ปี 2499 หรือ เมื่อ 52 ปีที่ผ่านมา เครื่องหมาย G-Mark เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในกลุ่มผู้ซื้อญี่ปุ่นและในตลาดโลก กิจกรรมนี้นอกจากจะสร้างแรงกระตุ้นในกลุ่มผู้ประกอบการแล้ว ยังทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตสินค้าและสถาบันศึกษาในการพัฒนาและสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ปัจจุบันญี่ปุ่นเปิดให้สินค้าจากต่างชาติสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ ในแต่ละปีจะมีสินค้า 3,000 รายการเข้าแข่งขัน ซึ่ง Japan Industrial Design Promotion Organization (JIDPO) ผู้จัดงาน กล่าวว่าประมาณ 2 ใน 3 ของสินค้าที่เข้าประกวดจะได้รับเครื่องหมาย GMARK จากนั้นกรรมการจะคัดเลือกให้เหลือประมาณ 20 รายการสำหรับชิงรางวัลพิเศษ
กรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดให้มีการประกวด Design Excellence Award หรือ DEmark ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2551 ภายใต้รางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น หรือ Prime Minister’s Award พร้อมกับออกแบบตราสัญญลักษณ์ขึ้นใหม่ ใช้ชื่อ DEmark เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานโดเด่นด้านการออกแบบและจะใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดของผู้ประกอบการในการสร้างความแตกต่าง และเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าไทยในตลาดโลก โดยได้ร่วมมือกับ Japan Industrial Design Promotion Organization (JIDPO) ในการสนับสนุนให้สินค้าไทยที่ได้รับรางวัล DEmark ไปจัดแสดงและเข้าร่วมประกวด G-MARK ในงานGood Design Expo ที่ประเทศญี่ปุ่น
การประกวดผลงานการออกแบบ หรือ DEmark ของไทย ได้จัดแบ่งสินค้าออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ (1) Industrial craft ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Lifestyle products และ Fashion products และ (2) Industrial products กลุ่มของใช้และอุปกรณ์สำหรับครัวเรือนและสำนักงาน เครื่องหมาย DEmark หมายถึงความเป็นที่หนึ่งมาจากเลขไทย และลายพิมพ์นิ้วมือ ซึ่งบ่งบอกถึง Original, Innovation, Design Excellence, Creative idea และ Think different
ในโอกาสนี้ สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ ร่วมด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ยังได้พบหารือกับผู้แทนของหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาการออกแบบของญี่ปุ่น 2 หน่วยงาน คือ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม(METI) และองค์การ
ส่งเสริมการค้าต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JETRO) เมือวันที่ 22 สิงหาคม 2551 เกี่ยวกับความร่วมมือกันในอนาคต โดยเฉพาะการส่งผู้เชี่ยวชาญมาประเทสไทยเพื่อให้คำแนะนำด้านการออกแบบสินค้าที่เหมาะสมกับตลาดญี่ปุ่นแก่ผู้ประกอบการไทย
การนำสินค้าไทยเข้าไปแสดงและประกวดในงาน G-Mark นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของกรมส่งเสริมการส่งออกที่จะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยพัฒนาสินค้า และกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า เชื่อว่าการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้จะทำให้บริษัทไทยได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากญี่ปุ่น ช่วยจุดประกาย และสร้างแรงบันดาลใจแก่นักออกแบบไทยให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการออกแบบ ที่จะพัฒนาไปสู่การสร้างแบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดโลก
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ