จีนเปิดสายการบินตรงขนส่งสินค้าไปอิสราเอล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2008 14:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          สายการบิน Air China Cargo Co.,Ltd. ประกาศว่าประมาณกลางปี 2009 จะเริ่มเปิดเที่ยวบินตรงสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับอิสราเอล สายการบิน Air China Cargo Co.,Ltd. มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครปักกิ่งและ เป็นบริษัทในเครือของสายการบินจีน (China Airlines)  ดำเนินการขนส่งทางอากาศจากจีนไปยังประเทศต่างๆ 27 ประเทศ 36 เมือง โดยใช้ปักกิ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งของบริษัทฯไปยังเมืองและประเทศต่างๆ สายการบิน Air China Cargo Co.,Ltd. มีจุดประสงค์ที่จะให้บริการทางด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอิสราเอลกับจีนที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นสูง นอกจากนั้น ก็ยังเป็นการขนถ่ายสินค้าทางอากาศจากอิสราเอลที่ต้องการส่งต่อไปยังประเทศในแถบภูมิเอเชีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ผ่านศูนย์กลางของบริษัทฯที่จีน สายการบิน Air China Cargo Co.,Ltd. อาศัยข้อตกลงทางการบินที่บริษัทฯได้สิทธิในการบินเหนือน่านฟ้าในแถบภูมิภาคตะวันออกกลางได้ ซึ่งสายการบินของอิสราเอลไม่สามารถที่จะบินตรงจากอิสราเอลผ่านเหนือน่าฟ้าของตะวันออกกลางเพื่อไปยังเอเชียได้ สายการบินของอิสราเอลต้องบินอ้อมทะเลแดงออกไปก่อนแล้วค่อยบินผ่านเหนือน่านฟ้าอินเดียและตรงเข้าสู่ประเทศในแถบเอเชีย ทำให้ต้องเพิ่มระยะเวลาในการเดินทาง/ขนส่งอีก 3 ชั่วโมงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการบินตรงผ่านภูมิภาคตะวันออกกลางได้ บริษัทฯจะนำเอาข้อได้เปรียบในการประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการบินนี้เป็นจุดดึงดูดให้ผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศหันมาใช้บริการบินตรงของบริษัทฯดังกล่าว และในปัจจุบันยังไม่มีสายการบินใดที่ให้บริการขนส่งทางอากาศโดยตรงระหว่างจีนกับอิสราเอล นอกจากสายการบินแห่งชาติของอิสราเอล (สายการบิน EL AL) ที่มีการบินระหว่างปักกิ่งกับเทลอาวีฟ แต่จะเป็นสายการบินสำหรับการโดยสารมากกว่าการขนส่งทางอากาศ
การเปิดเที่ยวบินตรงในการขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับอิสราเอลนี้แสดงให้ถึงปริมาณการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ทางสายการบินจึงได้เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนั้น แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการที่จีนต้องการเพิ่มปริมาณการค้ากับอิสราเอลด้วย อิสราเอลนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกามีปริมาณยอดการนำเข้าประมาณ 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญที่อิสราเอลนำเข้าจากจีนจะมี ผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรและอุปกรณ์ทาง
อิเล็กโทรนิคส์ เช่น คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ผ้าผืนและสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์เหล็กและโลหะ เคมีภัณฑ์อินทรีย์ เป็นต้น ส่วนสินค้าที่อิสราเอลส่งออกไปยังจีนมีเครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์ เพชรและอัญมณี อุปกรณ์ทางการแพทย์และทัศนศาสตร์ เป็นต้น
จากการที่จีนเปิดสายการบินขนส่งสินค้าบินตรงกับอิสราเอลนี้จะได้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ส่งออกของไทยอาจจะสามารถใช้บริการในการขนส่งสินค้าทางอากาศจากไทยไปยังอิสราเอลได้ ในราคาที่ถูกและประหยัดกว่าได้ นอกจากนั้นก็จะแสดงให้เห็นว่าการเปิดเชื่อมเส้นทางขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างกันจะมีผลช่วยให้มีการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันได้ ซึ่งอาจจะถึงเวลาแล้วที่ไทยเองอาจจะต้องใช้วิธีดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ในการเจาะตลาดการค้าระหว่างประเทศอีกทางหนึ่ง
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ
Upload Date : กันยายน 2511
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ