ตลาดผลิตภัณฑ์ยาสูบในประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2008 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กฎระเบียบการนำเข้า
ญี่ปุ่นไม่ได้ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ แต่มีกฎหมายควบคุมขบวนการนำเข้า และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยเน้นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ตามหลักสากล ดังนี้
1. Tobacco Industry Law กำหนดดังนี้
1.1 ให้ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบ และผลิตภัณฑ์ท่ทดแทนยาสูบต้องจดทะเบียนต่อกระทรวงการคลัง โดยยื่นขอจดทะเบียนต่ออธิบดีกรมศุลกากร(Director-General) ของศุลการกรในอำเภอ(district) ที่บริษัทตั้งอยู่
1.2 เมื่อผู้จดทะเบียนต้องการจะนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ยังไม่เคยมีการจำหน่ายในญี่ปุ่นมาก่อน บริษัทต้องตั้งราคาแนะนำสำหรับการขายปลีก(suggested retail price) ของผลิตภัณฑ์ยาสูบแต่ละชนิดเพื่อขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อนการนำเข้า โดยจัดส่งไปยัง Tobacco and Salt Industries Office, Coordination Division สำนักการเงิน กระทรวงการคลัง
2. Tobacco Tax Law
สินค้าที่นำเข้าต้องจ่าย Tobacco Tax พร้อมๆ กับภาษีนำเข้า และ consumption tax โดยบริษัทค้าส่งผลิตภัณฑ์ยาสูบ ต้องรายงานยอดการขายต่อผู้ว่าราชการจังหวัด(prefectural governor) ที่เป็นที่ตั้งกิจการก่อนปิดงวดการดำเนินธุรกิจ
3. ระเบียบและข้อกำหนดในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ
3.1 สินค้าที่จำหน่ายนอกจากต้องปฎิบัติตาม Tobacco Industry Law และ Local Tobacco Ordinances ที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายด้วย นอกจากนี้ ยังมีกฎระเบียบเกี่ยวกับการปิดสลากภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย Law for Promotion of Effective Utilization of Resources และระเบียบว่าด้วยการหมุนเวียนกลับมาใช้ให้ (recycling provision) ของบรรจุภัณฑ์(Containers and Packing Recycling Law)
ทั้งนี้ บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ยาสูบที่วางจำหน่ายต้องมีสลากให้ข้อมูลเกี่ยวกับ การเตือนภัยเรื่องสุขภาพ และส่วนผสมของ Tar และ nicotine ในผลิตภัณฑ์
3.2 ผู้ค้าปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องได้รับใบอนุญาต (license) การจำหน่ายจากกระทรวงการคลัง สำหรับใช้กับแต่ละร้าน / สถานที่ที่จำหน่าย
4. ข้อกำหนดเกี่ยวกับสลาก บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ยาสูบที่วางจำหน่ายต้องมีสลากให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตือนภัยเรื่องสุขภาพ และส่วนผสมของ Tar และ nicotine ในผลิตภัณฑ์ ในทางปฎิบัติกลุ่มผู้ประกอบการในญี่ปุ่นยังให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค บนสลากสินค้า โดยสมัครใจ ด้วยการใส่ข้อความ ‘let’s observe manners when smoking’
ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ (1) www://mof.go.jp; (2) http://www.soumu.go.th; (3)http://www.meti.go.th หรือ (4) http://www.env.go.th
5. สถิติการนำเข้าและแหล่งนำเข้า ปรากฎในเอกสารแนบ
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว
Upload Date : กันยายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ