ตลาดสินค้ารถจักรยานยนต์ในอินโดนีเซียขยายตัวสูงในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2008 15:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2551 หนังสือพิมพ์ The Jakarta Post ของอินโดนีเซียได้ลงข่าวเกี่ยวกับยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งขยายตัวสูงมากในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2551 โดยจากข้อมูลของ PT. Astra International, Honda distributor และสมาคมอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในอินโดนีเซีย (Indonesian Motorcycle Industry Association: AISI) ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในตลาดอินโดนีเซียขยายตัวสูงมากในช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค. — ส.ค.) ของปีนี้ โดยยอดจำหน่ายสูงถึง 4.2 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 43 แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 28.7 และอัตราดอกเบี้ยในอินโดนีเซียจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งยอดจำหน่ายดังกล่าว ทำให้ AISI คาดว่ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในปี 2551 ทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 5.2 ล้านคัน
AISI แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์บางรายมีแผนที่จะปรับราคาจำหน่ายรถจักรยานยนต์ขึ้น เพื่อชดเชยกับต้นทุนค่าขนส่งและวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มปรับราคาในช่วงเวลาใด
สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในอินโดนีเซียในปัจจุบัน Honda ยังคงเป็นผู้นำตลาด โดยสามารถจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ได้ถึง 1.9 ล้านคัน ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 47 สำหรับ Yamaha ก็มียอดจำหน่ายตามมาติด ๆ คือ 1.6 ล้านตัน รองลงมาคือ Suzuki 0.56 ล้านคัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา Honda Yamaha และ Suzuki มียอดจำหน่ายกว่า 4.7 ล้านคัน หรือครองส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 95
จากการสำรวจข้อมูลของ Nielsen Media Research Indonesia พบว่า ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานั้นขยายตัวสูงมาก โดยเมื่อพิจารณาจากข้อมูลจำนวนผู้เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ในปี 2550 เทียบกับปี 2543 พบว่าเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวหรือร้อยละ 123 โดยเพิ่มขึ้นจาก 10.5 ล้านคันในปี 2543 เป็น 23.7 ล้านคันในปี 2550 ทั้งนี้คาดว่าปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการรถจักรยานยนต์ในตลาดอินโดนีเซีย ได้แก่ ความสามารถในการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน การจราจรที่ติดขัดมากโดยเฉพาะในถนนเส้นหลัก ๆ ในเมือง ทำให้ประชาชนต้องแสวงหายานพาหนะหรือการขนส่งที่รวดเร็วขึ้นก็คือรถจักรยานยนต์ ทำให้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในตลาดอินโดนีเซียขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
สรุปโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา
Upload Date : กันยายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ