โฉมหน้าใหม่ของอัญมณีไทย กับแฟชั่นของขวัญของชำร่วยในตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2008 12:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          เครื่องประดับเป็นส่วนหนึ่งของคนอินเดียมาเป็นเวลาช้านาน เมื่อก่อนเชื่อกันว่าการใส่หินหรือเครื่องประดับจะทำให้มีความปลอดภัยและบ่งบอกถึงฐานะ แต่ปัจจุบันคนอินเดียหันมานิยมใส่ตามแฟชั่น  ไม่เพียงแค่ระดับคนชั้นสูงหรือคนรวยที่นิยมใส่เครื่องประดับ แต่คนระดับชั้นกลาง ก็มีความนิยมเครื่องประดับเช่นกัน
วงการเพชรเจาะตลาดธุรกิจ
ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ ในอินเดีย นิยมให้เครื่องประดับเพชรพลอยแก่ลูกค้าหรือลูกจ้างเป็นของกำนัล เช่นให้ในโอกาศเทศกาล Diwali วันขึ้นปีใหม่อินเดีย ซึ่งปีนี้ คือ วันที่ 28 ตุลาคม 2551 เป็นเทศกาลสำคัญของชาวอินเดีย ในเทศกาลนี้ชาวอินเดียทุกเพศทุกวัยนิยมให้ของขวัญกัน ซึ่งรวมไปถึงเครื่องประดับอัญมณีต่างๆ เสื้อผ้า เครื่องประดับเพชรลอย ของขวัญแฟชั่น ซึ่งแน่นอนของขวัญเหล่านี้ต้องประดับด้วยเพรชพลอย หิน หรือ แก้ว (เพรชเทียม) เพราะคนอินเดียนิยมใส่หรือใช้เครื่องประดับที่ดูหรูหรา บริษัทให้ของขวัญลูกจ้างเนื่องในโอกาสทำงานครบ 25 ปี และให้ในโอกาสอื่นๆอีกมากมายอีกทั้งบริษัทออกกลยุทธ์ต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น ธนาคารแจกเครื่องประดับสำหรับลูกค้าระดับบัตรทอง ในวงการธุรกิจหันมาแจกเครื่องประดับเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 ต่อปี ซึ่งปัจจุบันเป็นค่านิยมไปแล้วทำให้วงการเพชรหันมาให้ความสนใจกับตลาดธุรกิจ สำหรับผู้บริโภคระดับกลาง
ผู้ผลิตเครื่องประดับเพชรพลอยจึงหันมาผลิตเครื่องประดับที่มีราคาถูกลงและขนาดเล็กลงด้วย เช่น ต่างหูเพชรเม็ดเล็ก จี้สร้อยคอเล็ก แหวนประดับเพชรเม็ดเล็ก และอื่นๆ บริษัทเพชรยักษ์ใหญ่ เช่น D’damas จัดโปรโมชั่นในช่วงวันแห่งความรัก(วาเลนไทล์) ให้ผู้ซื้อทุกวัยและทุกระดับ ลูกค้าสามารถซื้อแหวนและสร้อยคอเพชรให้คนที่รักในราคาตั้งแต่ 999 รูปี ถึง1,999 รูปี โดยใช้เลข 9 ที่เป็นเลขที่ดีของคนอินเดียน เช่นเดียวกับความเชื่อของคนไทย
ความต้องการของผู้หญิงอินเดีย
ปัจจุบันผู้หญิงอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นคนชนบทหรือคนเมือง มีความต้องการเครื่องประดับเพชรพลอยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าร้อยละ 300 . เครื่องประดับของสาวอินเดียไม่ได้จำกัดเพียงแค่ ต่างหู แหวน สร้อยคอ สร้อยมือ กำไล แต่ยังรวมถึงของใช้ที่ประดับเพชรพลอยเล็กๆเป็นแฟชั่นนิยม เช่น เสื้อผ้า นาฬิกา กระเป๋าถือ คลิ๊ปติดผม แม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือก็ฝังเพชรพลอย รถยนต์ก็ฝังเพชรพลอยตามคอนโซน หน้าปัดรถ เป็นต้น
สถิติการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องประดับเพชรพลอยของอินเดียจากประเทศไทย
สินค้า 2005-2006 2006-2007 % Growth 2007-2008(Apr.)
Natural or Cultured 34.48 61.04 77.01 49.41
Pearls, Precious or
Semiprecious Stones,
PreMetals, Clad with
Pre Metal and Articals
จากตัวเลข อินเดียนำเข้าจากประเทศไทยสูงขึ้นทุกปี ฉะนั้นผู้ประกอบการไม่ควรพลาดตลาดอินเดีย และควรศึกษาตลาดให้ดีก่อนมาทำการค้า
แหล่งที่มา : Department Of Commerce, India
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ