สรุปรายงานการประชุมหารือกับอธิบดีกรมถ่านหินฯ เรื่องนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซียในการกำหนดเกณฑ์ราคาซื้อขายถ่านหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 13:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงจาการ์ตา ได้เข้าพบหารือกับ Dr. Ir. Bambang Setiawan อธิบดีกรมถ่านหินและทรัพยากรแร่ธาตุ (DG of Coal and Mineral Resources) กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่(Department of Energy and Mining) เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2551 เวลา 12.30 น. เพื่อหารือเรื่องนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซียในการกำหนดเกณฑ์ราคาซื้อขายถ่านหินให้อ้างอิงราคาตลาดในปัจจุบัน และให้ผู้ซื้อขายถ่านหินที่มีสัญญาซื้อขายระยะยาว (Long Term Supply Contract) ที่ตกลงซื้อขายล่วงหน้าไปแล้ว เจรจาเพื่อปรับราคาใหม่ให้อ้างอิงราคาตลาดในปัจจุบันด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อธุรกิจของไทยที่ได้มีการทำสัญญาซื้อขายถ่านหินระยะยาวกับอินโดนีเซีย โดยขอสรุปรายงานการเข้าพบหารือ ดังนี้

1. สคต. ได้รับทราบข่าวและข้อมูลว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีนโยบายในการกำหนดเกณฑ์ราคาซื้อขายถ่านหินให้อ้างอิงหรือสะท้อนราคาตลาดในปัจจุบัน และให้มีผลไปถึงสัญญาซื้อขายระยะยาวที่ตกลงซื้อขายล่วงหน้าไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยกำหนดให้ผู้ซื้อและผู้ขายเจรจาปรับ (renegotiate) ราคาถ่านหินในสัญญาดังกล่าวด้วยนั้น ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้การทำสัญญาซื้อขายระยะยาวกับบริษัทฯ หรือเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย ไม่มีความน่าเชื่อถือ โดยทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการทำสัญญาระยะยาว (ที่เป็นแนวปฏิบัติทั่วไปของการดำเนินธุรกิจ) กับธุรกิจของอินโดนีเซีย โดยในที่สุดจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจกับอินโดนีเซียในระยะยาว หากขาดความเชื่อถือทางธุรกิจจากต่างประเทศ

ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงมูลค่าทางธุรกิจถ่านหินของอินโดนีเซียกับไทยแล้ว จะเห็นว่าในช่วงเดือน ม.ค. — ส.ค. 51 สินค้าที่ไทยนำเข้าจากอินโดนีเซียเป็นอันดับหนึ่งก็คือถ่านหิน โดยมีมูลค่าสูงถึงกว่า 559.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สคต. จึงขอทราบข้อมูลความเป็นมาของนโยบายดังกล่าว รวมทั้งความเป็นไปได้ในการพิจารณาทบทวนนโยบายโดยขอให้ยกเว้นสำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนที่จะมีการประกาศนโยบาย

2. อธิบดีกรมถ่านหินฯ ชี้แจงดังนี้

2.1 เนื่องจากราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นมากเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา โดยบางกรณีมีการซื้อขายถ่านหินจากอินโดนีเซีย ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดในปัจจุบันมาก ซึ่งมีผลต่อการเก็บค่าธรรมเนียมของรัฐบาลหรือ Royalty Fee ซึ่งเก็บในอัตราที่คำนวณจากร้อยละของราคาถ่านหินที่มีการซื้อขายกัน ดังนั้นหากราคาถ่านหินต่ำกว่าราคาตลาดมาก ก็จะทำให้รัฐบาลเก็บค่า Royalty Fee ได้ต่ำ รัฐบาลจึงมีความจำเป็นต้องเข้ามาแทรกแซงโดยกำหนดเกณฑ์ราคามาตรฐานในการซื้อขายถ่านหินให้อ้างอิงกับราคาตลาดในปัจจุบัน โดยให้มีผลถึงสัญญาซื้อขายระยะยาว (Long Term Supply Contract) ที่แม้มีการตกลงซื้อขายราคาล่วงหน้าแล้ว

อย่างไรก็ดี สำหรับสัญญาซื้อขายระยะยาวที่ได้มีการทำสัญญากันก่อนหน้านี้แล้ว ทางกรมฯ มีความเข้าใจในแง่ธุรกิจ จึงมิได้ใช้การบังคับให้ต้องซื้อขายกันตามราคาตลาดในปัจจุบัน แต่เป็นลักษณะการขอให้ผู้ซื้อและผู้ขายทำการเจรจากันใหม่ (renegotiate) เพื่อปรับราคาให้อ้างอิงราคาตลาดปัจจุบัน

2.2 สำหรับการดำเนินการในทางปฏิบัติ คือกรมถ่านหินฯ ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขายถ่านหินเจรจาใหม่กับผู้ซื้อเพื่อปรับราคาในสัญญาซื้อขายระยะยาว เมื่อมีการเจรจาและปรับราคาแล้วจะต้องส่งให้กรมถ่านหินฯ ตรวจสอบก่อน โดยหากมีการปรับราคาใหม่อ้างอิงราคาปัจจุบันแล้ว กรมฯ จึงจะอนุญาตให้ผู้ขายส่งถ่านหินให้แก่ผู้ซื้อได้

2.3 ในเรื่องความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอินโดนีเซียจะพิจารณาทบทวนนโยบาย และยกเว้นให้สำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนที่จะมีการประกาศนโยบายนั้น คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากรัฐบาลมีเป้าหมายในการเก็บค่าธรรมเนียมหรือ Royalty Fee ที่คำนวณจากราคาถ่านหิน จึงต้องขอให้ผู้ขายปรับราคาถ่านหินในธุรกรรมการซื้อขายทั้งหมด รวมทั้งที่ได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วย โดยจะไม่ยกเว้นให้เป็นการทั่วไป

2.4 ในประเด็นความเดือดร้อนของธุรกิจไทยที่ได้ทำสัญญาซื้อขายถล่วงหน้ากับอินโดนีเซียแล้วนั้น ทางกรมถ่านหินฯ เข้าใจ และขอเสนอให้บริษัทของไทยลองเจรจากับผู้ขายในอินโดนีเซียก่อน แล้วเสนอสัญญาที่ได้มีการเจรจาปรับใหม่แล้วให้กรมฯ พิจารณา ซึ่งกรมฯ จะพิจารณาให้กับบริษัทของไทยเป็นรายกรณีไป โดยขอให้เข้าใจว่าทางกรมฯ ไม่สามารถยกเว้นให้กับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของทุกบริษัทเป็นการทั่วไปได้ แต่จะพิจารณาให้กับบริษัทไทยเป็นรายกรณีไป

3. สคต. แจ้งขอบคุณอธิบดีกรมถ่านหินฯ ที่เข้าใจถึงความเดือดร้อนของธุรกิจไทย รวมทั้งแจ้งข้อเสนอแนะในกรณีดังกล่าว ซึ่ง สคต. จะได้แจ้งให้บริษัทไทยที่เกี่ยวข้องทราบ โดย สคต. ขอให้กรมถ่านหินฯ พิจารณาอนุญาตการซื้อขายถ่านหินแก่บริษัทไทยที่ได้มีการเจรจาปรับราคากับผู้ขายแล้วเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างไทยกับอินโดนีเซียในระยะยาวด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา

Upload Date : ตุลาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ