รัฐบาลอินโดนีเซียปรับลดตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 14:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงจาการ์ตา สรุปบทความจาก หนังสือพิมพ์ The Jakarta Post ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2551 เรื่องรัฐบาลอินโดนีเซียปรับลดตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ (Govt revising down economic growth amid global downturn) ดังนี้

งบประมาณรัฐบาลอินโดนีเซีย ปี 2552
      สมมติฐาน                        เดิม         เสนอปรับใหม่
การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ              6.3%         5.5 — 6.1%
อัตราแลกเปลี่ยน (รูเปีย/ เหรียญสหรัฐฯ)    9,150            9,500
อัตราเงินเฟ้อ                          6.2%            7.0%
อัตราดอกเบี้ย                          8.0%            8.5%
ราคาน้ำมัน (เหรียญสหรัฐฯ/บาเรล)           95              85
แหล่งข้อมูล: กระทรวงการคลัง อินโดนีเซีย

รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปรับลดตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ใช้เป็นข้อสมมติฐานในการตั้งงบประมาณ (revised down budget assumption) ซึ่งรวมถึงตัวเลขความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เสนอแผนงบประมาณต่อคณะกรรมการพิจารณางบประมาณในสภาผู้แทนฯ โดยได้ปรับตัวเลขความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ในปีหน้าจากร้อยละ 6.3 ลงเหลือประมาณร้อยละ 5.5 และ 6.1

อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะสูงขึ้นเป็นร้อยละ 7 จากเดิมที่คาดไว้ที่ร้อยละ 6.2 ซึ่งรัฐมนตรีคลังของอินโดนีเซียแจ้งว่ามีความจำเป็นต้องปรับตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำลง

สำหรับอัตราความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งปรับลดโดยประมาณที่ร้อยละ 5.5 — 6.1 นั้น รัฐมนตรีคลังคาดว่าตัวเลขความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียน่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 5.6

ภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของอินโดนีเซีย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่สูงขึ้นจะส่งผลให้การบริโภคในประเทศลดลง ซึ่งรัฐบาลจะต้องปกป้องความสามารถในการซื้อของประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงดังกล่าว นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ปรับลดมูลค่าพันธบัตรรัฐบาลสำหรับปีหน้าจาก 103.5 ล้านล้านรูเปีย เหลือเพียง 54.7 ล้านล้านรูเปีย จากภาวะเศรษฐกิจและความต้องการพันธบัตรหรือหุ้นของนักลงทุนที่คาดว่าจะลดต่ำลง

ทั้งนี้ ยังมีการพิจารณาถึงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งยังมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน โดยรัฐบาลเสนออัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 8.5 ในขณะที่ยังมีความเห็นว่าควรมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากอัตราดังกล่าวลง เนื่องจากมีหลายประเทศที่ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา

Upload Date : ตุลาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ