สคต. ณ กรุงโตเกียว สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นผ่านแผ่นฟิล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 14:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2551 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกรุงโตเกียว จัดงาน "Thai-Shizuoka Exchange Reception" ขึ้น ณ Hotel Century Shizuoka เพื่อเป็นการขอบคุณเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด Shizuoka ที่ได้สนับสนุนการเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "Yamada ซามูไรแห่งอโยธยา" และรายการสารคดีเรื่อง "ตามรอย Yamada" ของบริษัท ฟิล์มเอเชีย จำกัด ณ จังหวัด Shizuoka ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณ Yamada Nagamasa ในเดือนตุลาคม 2551

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับ Shizuoka ซึ่งปัจจุบันเป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีความแน่นแฟ้นทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เห็นได้จากการที่มีบริษัทในจังหวัด Shizuoka ดำเนินธุรกิจกับประเทศไทยกว่า 125 ราย รวมถึงมีการจัดตั้ง Shizuoka Japan-Thailand Association ขึ้นเมื่อปี 2550 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย สำนักงานฯ เห็นว่า ภาพยนตร์และสารคดีดังกล่าวเมื่อนำออกเผยแพร่สู่สาธารณะ เชื่อว่าจะทำให้ชาวไทยรู้จัก Shizuoka ในแง่มุมที่หลากหลาย นอกจากเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟ Fuji อันเลื่องชื่อ ทั้งนี้ เพราะ Shizuoka มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามวัฒนธรรม ประเพณีเก่าๆ ที่น่าประทับใจ รวมถึงสนามบินนานาชาติของจังหวัด Shizuoka ที่กำลังจะเปิดในต้นปี 2009 จะสร้างแรงกระตุ้นให้ประชาชนของทั้งสองประเทศที่ได้ชมภาพยนต์และสารคดีนี้ เกิดความสนใจ และนำไปสู่การขยายตัวของการท่องเที่ยว และความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน ที่มากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้ผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในธุรกิจบันเทิง (Content Business) ในฐานะธุรกิจบริการที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2551 สำนักงานฯ ได้จัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาธุรกิจยังประเทศไทยตลอดจนนำคณะผู้แทน การค้ามาเจรจาธุรกิจยังกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนเมษายนและกรกฎาคม 2551 ตามลำดับ รวมถึงจัดคณะผู้แทนการค้าญี่ปุ่นไปเยือนงาน Thailand Entertainment Expo 2008 ยังประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน 2551 ส่งผลให้การจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสองฝ่ายกว่า 10 คู่ ทั้งในรูปแบบการร่วมทุนผลิต ภาพยนต์ การจ้าง ผลิต (Outsourcing) การซื้อลิขสิทธิ์ผลงานของผู้ประกอบการไทย ตลอดจนการเดินทาง มาถ่ายทำภาพยนตร์ยังประเทศไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียวยังได้ดำเนินนโยบายขยายความสัมพันธ์กับหน่วยงานของรัฐบาลและผู้ประกอบการท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆ (Outreach)โดยจัดคณะเดินทางไปจัดสัมมนาธุรกิจแนะนำสินค้าบริการและให้คำปรึกษาแก่นักธุรกิจในจังหวัดต่างๆ และใช้โอกาสนี้ ออกพบปะเยี่ยมเยียน และให้ความมั่นใจเรื่องคุณภาพ มาตรฐานสินค้าแก่บริษัทนำเข้า และบริษัทแปรรูปที่ใช้วัตถุดิบจากประเทศไทย โดยในปี 2551 ได้จัดสัมมนาและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ณ เมือง Niigata และ Sendai และในปี2552 มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว ณ เมือง Shizuoka และSapporo ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่สนใจ สามารถส่ง ตัวอย่างสินค้ามายังสำนักงานฯ เพื่อนำไปใช้จัดแสดงต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

Upload Date : ตุลาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ