ผู้ผลิตและผู้ส่งออกผนึกกำลังโชว์ศักยภาพสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย พร้อมเปิดตัวสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ในงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2008 13:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำของไทยพร้อมเปิดตัวสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุดสู่สายตาผู้ซื้อจากทั่วโลกในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน ครั้งที่ 26 (Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair) หรือที่รู้จักกันดีในชื่องาน BIG&BIH ระหว่างวันที่ 14 - 19 ตุลาคม 2551 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ด้านกรมส่งเสริมการส่งออก ผู้จัดงานคาดว่าจะมีเงินสะพัดในงานตลอด 6 วัน ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “งานแสดงสินค้า BIG&BIH จัดเป็นประจำทุกปีในเดือนเมษายน และตุลาคม โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้รับการยอบรับจากผู้ซื้อทั่วโลกว่าเป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Fair) ที่ดีที่สุดในอาเซียน ด้วยความโดดเด่นของการจัดแต่งคูหา และจุดแข็งของสินค้าไทยที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล ตลอดจนความรับผิดชอบต่อลูกค้าของผู้ส่งออกไทย (Design, Quality and Commitment)”

ด้านนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า “งานแสดงสินค้าเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดสำหรับธุรกิจส่งออก เพราะเป็นเสมือนเวทีที่ผู้ผลิตและส่งออก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่และผู้ที่เริ่มต้นทำตลาดต่างประเทศ ได้มีโอกาสพบปะกับผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาธุรกิจและทำข้อตกลงทางการค้ากันต่อไป” อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าว

งาน BIG&BIH เดือนตุลาคมนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าทั้งหมด 634 บริษัท 1,736 คูหา ซึ่งครอบคลุมสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเด็กเล่น รวมทั้งเครื่องเขียนและของใช้ในสำนักงาน โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เข้าร่วมงานรายใหม่ 73 ราย และเป็นผู้ประกอบการจากต่างประเทศรวม 26 ราย จากประเทศกาน่า สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และฝรั่งเศส

ไฮไลต์ของงานครั้งนี้ อยู่ที่การเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ สู่สายตาผู้ซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งมีผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยอย่างน้อย 30 บริษัทนำสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่มาเปิดตัวเป็นครั้งแรก อาทิ บริษัท บาติก คอลเลกชั่นส์ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าที่ทำจากผ้าบาติก บริษัท ไมโครเท็กซ์ จำกัด ผู้ผลิตโคมไฟดีไซน์สวยงามภายใต้ แบรนด์ชื่อ ทัศนะ บริษัท ปาละมาลาภา จำกัด ผู้ผลิตสินค้าประเทศโฮมสปาและเครื่องประทินผิว ภายใต้แบรนด์ เอิบ บริษัท สยามบุรี จำกัด ผู้ผลิตเครื่องหอมดับกลิ่น บรรจุอยู่ในตุ๊กตารูปสัตว์ชนิดต่างๆ บริษัท สยามมัดมุก จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์โฮมสปาที่ทำจากโคลนธรรมชาติและสมุนไพร บริษัท แคนเดิล เอ็มไพร์ จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เทียนหอม บริษัท ซังอา จำกัด ผู้ผลิตสินค้าประเภทเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ทำจากพลาสติก ภายใต้แบรนด์ DKW บริษัท แท็คทุส จำกัด ผู้ผลิตเครื่องหนังสำหรับคนทำงานวัยหนุ่มสาว และ บริษัท นิชเวิร์ค จำกัด ผู้ออกแบบและผลิตกล่องและบรรจุภัณฑ์ของขวัญที่ดูดีมีดีไซน์ ภายใต้แบรนด์ ละอ่อน เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผลงานการออกแบบของดีไซน์เนอร์ดาวรุ่งจากโครงการ BIG Toys Design 2008, Gift & Home Decorative Design Award 2008 และ Talent Thai 2008 และการจัดแสดงเทรนด์ในการตกแต่งบ้านหลากสไตล์โดยนักออกแบบมืออาชีพ (Design Forum) รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ เช่น การจับคู่ทางการค้า (Business Matching) และการนำผู้ซื้อจากต่างประเทศเยี่ยมชมตลาดนัดจตุจักร (Trade Mart Tour) ด้วย

โอกาสนี้ สมาคมส่งเสริมและพัฒนาหัตถกรรมอาเซียน (ASEAN Handicraft Promotion and Development Association / AHPADA) ได้เข้าร่วมงาน BIG&BIH ในเดือนตุลาคมนี้ป็นครั้งแรก โดยใช้เป็นเวทีในการจัดกิจกรรมจับคู่ทางการค้าระหว่างผู้ซื้อจากยุโรปและผู้ผลิตจากเอเชีย (Europe-Asia Trading Matching Event) ซึ่งมีผู้ซื้อรายใหญ่จากเยอรมนีและกรีซจำนวน 10 ราย และผู้ผลิตจากประเทศไทย ลาว กัมพูชา และศรีลังกาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ 13 บริษัท

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราเข้าร่วมงาน BIG&BIH เพราะเราเล็งเห็นว่างานนี้เป็นเวทีที่เหมาะสำหรับผู้ผลิตสินค้าตกแต่งบ้านและสินค้าหัตถกรรมอื่นๆ ที่จะได้รับโอกาสเปิดตลาดส่งออกสู่ยุโรปและเอเชีย” ม.ร.ว.รุจยา อาภากร อุปนายกสมาคม AHPADA กล่าว

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Crafts Match’ ภายใต้การสนับสนุนของ EU เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้ผลิตสินค้าหัตถกรรม SMEs ในเอเชียในการเข้าถึงตลาดใหม่ๆ รวมทั้งเป็นการพัฒนาการดำเนินกิจกรรมทางการค้าระหว่างนักธุรกิจในเอเชียและยุโรปโดยการใช้เทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย และปีนี้เป็นครั้งแรกที่ 7 สมาคมฯ ผู้สนับสนุนการจัดงานได้ร่วมมือกับบริษัทเอกชนในภาคธุรกิจบริการกว่า 25 องค์กร ในการจัดทำโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เรียกว่า ‘Privileges Passport for Oversea Buyers’ ให้แก่ผู้ซื้อจากต่างประเทศที่เดินทางมาร่วมงาน BIG&BIH เพื่อสร้างความประทับใจและจูงใจกลุ่มเป้าหมายผู้ซื้อจากต่างประเทศให้เดินทางกลับมาร่วมชมงานในครั้งต่อ ๆ ไป

จากความสำเร็จในครั้งที่ผ่านๆมา กรมส่งเสริมการส่งออก คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในระหว่างวันเจรจาธุรกิจราว 17,000 คน โดยเฉพาะผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา แอฟริกา กลุ่มประเทศยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในวันจำหน่ายปลีกกว่า 100,000 คน และคาดว่าจะมีเงินสะพัดในงานตลอด 6 วันไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

ในปี 2551 นี้ กระทรวงพาณิชย์เชื่อมั่นว่าการส่งออกสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์จะขยายตัวเกินกว่าร้อยละ 5 อย่างแน่นอน (มูลค่ารวมประมาณ 57,000 ล้านบาท) เนื่องจากในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกสินค้าประเภทนี้มีมูลค่ารวม 1,206.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 41,000 ล้านบาท ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2550

งาน BIG&BIH ครั้งต่อไป (ครั้งที่ 27) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 เมษายน 2552 ณ อาคาร 1-8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigandbih.com; www.thaitradefair.com หรือติดต่อ big@depthai.go.th

Upload Date : ตุลาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก bangkok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ