ประเทศเม็กซิโกประกาศยกเลิกภาษีป้องกันการทุ่มตลาดสินค้านำเข้าจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 08:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกได้รับรายงานจากระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก แจ้งให้ทราบว่า ประเทศเม็กซิโกได้ประกาศยกเลิกมาตรการการป้องกันการทุ่มตลาดสำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศจีน โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป โดยมาตรการเดิม ได้มีการป้องกันการทุ่มตลาดเพื่อปกป้องกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน ซึ่งได้เข้ามาเป็นสมาชิกขององค์การค้าโลก เมื่อปี ค.ศ. 2001 จำนวนหมวดสินค้าตามรายการ Harmonize Code รวมทั้งสิ้น 953 รายการ

โดยทั้งนี้ หมวดสินค้าตามรายการ H.S. จำนวน 749 รายการเป็นการยกเลิกการเก็บภาษีพิเศษโดยสิ้นเชิง และให้มีการเก็บภาษีนำเข้าตามอัตราปกติ และสำหรับสินค้าอีก 204 รายการ ให้มีมาตรการปรับลดหย่อนภาษีเป็นระยะเวลา โดยกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดลงภายในวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 2011 สำหรับกลุ่มสินค้าที่ถือว่ามีความอ่อนไหวพิเศษ เช่น กลุ่มสิ่งทอ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน หม้อแปลง ลิ้นปิดเปิดสำหรับเครื่องยนต์ บาหลาด ไฟแช็ค และดินสอ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโกยังมิได้ประกาศเป็นกฎกระทรวงฯ เพื่อยกเลิกมาตรการป้องกันการทุ่มตลาดจากประเทศจีนในขณะนี้ ซึ่งยังจะต้องมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ และแจ้งรายละเอียดของความตกลงพิเศษที่ได้มีการลงนามกันเมื่อเดิอนมิถุนายน ค.ศ. 2008 รวมทั้งการประกาศกฎระเบียบชั่วคราวสำหรับมาตรการปรับลดหย่อนภาษีเป็นระยะ และการประกาศยกเลิกมาตราการด้านศุลกากร ซึ่งจะเป็นขั้นตอนการดำเนินการของหน่วยงานศุลกากรที่จะใช้พิจารณาว่า สินค้าจีนที่นำเข้ามานั้น มีราคานำเข้าที่ไม่ได้รับการอุดหนุนและเป็นธรรมหรือไม่

ตัวอย่างภาษีป้องกันการทุ่มตลาดที่จะยกเลิกไปได้แก่ สินค้ารองเท้า ซึ่งเดิมมีภาษีป้องกันการทุ่มตลาดจากระหว่างร้อยละ 232 ถึง 1105 จะปรับลดลงเหลือร้อยละ 100 สินค้าด้ายปั่นและด้ายสำหรับถักทอ เดิมมีภาษีปกป้องในอัตราร้อยละ 501 โดยแต่เดิมได้มีการเจรจาระหว่างสองฝ่าย และฝ่ายจีนได้ขอให้มีการลดภาษีลงเหลือร้อยละ 78 แต่ฝ่ายเม็กซิโกได้มีการปรับลดลงเหลือร้อยละ 110 และสิ้นสุดในระยะเวลาที่ร้อยละ 80 ในปี 2011 จึงจะปรับลดลงเหลือในอัตราปกติ

สำหรับสินค้าดินสอเดิมมีภาษีป้องกันร้อยละ 451 ลดลงเหลือร้อยละ 350 จักรยานเดิมมีภาษีร้อยละ 144 ลดลงเหลือร้อยละ 80 เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับงานก่อสร้าง ลดลงจากร้อยละ 312 เหลือร้อยละ 100 ของเด็กเล่นจากร้อยละ 351 ลดลงเหลือร้อยละ 100 เครื่องใช้ไฟฟ้าจากอัตราร้อยละ 129 ลดลงเหลือร้อยละ 80

โดยภายหลังวันที่ 11 ธันวาคม 2551 สินค้านำเข้าจากประเทศจีนจะได้รับการปรับลดภาษีให้เหลืออัตราภาษีตามปกติท่ากับสินค้าที่มาจากประเทศที่ไม่มีความตกลงการค้าเสรีกับประเทศเม็กซิโก ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย โดยมีอัตราภาษีนำเข้าร้อยละ 35 สำหรับสินค้า จักรยาน ล๊อค เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม ของเด็กเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สารเคมี ร้องเท้า เทียมไข ลิ้นปิดเปิดสำหรับเครื่องยนต์ ไฟแช็ค ดินสอ บาหลาด และเครื่องยนต์ ซึ่งในช่วงดังกล่าวผู้ส่งออกไทยควรที่จะใช้โอกาสจากผลประโยชน์จากอัตราภาษีที่ประเทศเม็กซิโกใช้กับประเทศจีนในอัตราที่สูง เพื่อการขยายตัวเข้าสู่ตลาดใหม่ที่สำคัญของไทยในขณะนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

Upload Date : ตุลาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ