ประเทศเม็กซิโกประกาศยกเลิกการรับหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าแบบฟอร์ม Annexo III

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 12:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกได้รับแจ้งจากกระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโกตามหนังสือเลขที่ 414.200802669 ลงวันที่ 29 กันยายน 2551 ประกาศให้ทราบว่า ประเทศเม็กซิโกได้ประกาศยกเลิกการรับหนังสือรายชื่อ ตัวอย่างลายเซ็นต์ และตราประทับของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มีอำนาจในการลงนามหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าแบบฟอร์ม Annexo III โดยการยกเลิกดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโกได้สอบถามไปยังบริษัทขนส่งภายในประเทศที่เชื่อถือได้ เพื่อขอทราบขั้นตอนการดำเนินการทางด้านขนส่ง และได้รับแจ้งว่า เนื่องจากรัฐสภาเม็กซิโกได้ให้การรับรองการออกกฎหมายเพื่อยกเลิกการใช้หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าแบบฟอร์ม Annexo III เพื่อเอื้อให้เกิดการค้าโดยเฉพาะเขตการค้าเสรี Nafta แต่จากการชี้แจงของบริษัทขนส่งแจ้งว่า เนื่องจากกฎหมายเดิมที่กำหนดให้มีหนังสือรับรองดังกล่าวมิได้มีการยกเลิกไปด้วย ทำให้อาจมีผลใช้บังคับจากหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแล อาจพิจารณาขอดูเอกสารเพื่อใช้กำกับในการออกของในประเทศเม็กซิโก อันอาจเกิดปัญหาได้ในขั้นตอนการขนส่งในขณะนี้

โดยในชั้นนี้ สำนักงานฯ จึงแนะนำให้ผู้ส่งออกที่จะต้องส่งสินค้าประเภทสิ่งทอผ้าผืน เสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้าไปยังประเทศเม็กซิโกควรที่จะขอหนังสือดังกล่าวจากหน่วยงานของกรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้แก่ผู้นำเข้าไปก่อน แต่ทั้งนี้หน่วยงานฝ่ายไทยไม่มีความจำเป็นต้องแจ้งรายชื่อ ตัวอย่างลายเซ็นต์ หรือตราประทับให้แก่ทางการเม็กซิโกอีกต่อไป โดยสำนักงานฯ จะได้ติดตามความคืบหน้าดังกล่าวให้ทราบในโอกาสแรกต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

Upload Date : ตุลาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เม็กซิโก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ