ผู้ประกอบการรายใหม่ พกพาเทคนิคเตรียมตัวส่งออกในงาน Thailand Health and Beauty Show 2008

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2008 15:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า “มูลค่าการส่งออกสินค้าสุขภาพ ความงามและสปาของไทยมีการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่องหากเร่งสร้างผู้ประกอบการส่งออกรายใหม่ให้มีขีดความสามารถสูงขึ้นจนแข่งขันในตลาดโลกได้ จะเป็นการสร้างรายได้และนำเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศไทยได้อีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกรมฯ จึงจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน(Study Tour)ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ที่อยู่ในโครงการบ่มเพาะให้เป็นผู้ส่งออกของสำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศในช่วงงานแสดงสินค้า Thailand Health & Beauty Show 2008 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้เรียนรู้จากผู้ประกอบการรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ เป็นการเตรียมความพร้อมในการออกงานแสดงสินค้าในครั้งต่อไป

การจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน (Study Tour) ในงานแสดงสินค้า Thailand Health & Beauty Show 2008 เป็นกิจกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ ให้ดำเนินการส่งออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการนำคณะผู้ประกอบการที่อยู่ในโครงการบ่มเพาะของสำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ เข้าชมงานแสดงสินค้าเพื่อศึกษารูปแบบการจัดงานแสดงสินค้า

นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า การจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน (Study Tour) ผู้ประกอบการรายใหม่ที่อยู่ในกระบวนการบ่มเพาะของสำนักให้คำปรึกษาฯ จะได้เรียนรู้ถึงเทคนิคในการเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งเรื่องของการเตรียมผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ การตกแต่งคูหาการปฏิบัติตนระหว่างออกงานแสดงสินค้า ตลอดจนศึกษาถึงประสบการณ์การการทำธุรกิจระหว่างประเทศจากผู้ส่งออกรุ่นพี่ที่เป็นมืออาชีพ และเพื่อก่อให้เกิดเครือข่ายธุรกิจใหม่ระหว่างผู้จัดหาวัตถุดิบ ผู้ผลิต ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ และผู้ส่งออก โดยในช่วงเช้า สำนักให้คำปรึกษาฯ ได้นำคณะผู้ประกอบการศึกษาดูงานภายในงานแสดงสินค้า และในช่วงบ่ายเราได้นำผู้ประกอบการไปเยี่ยมชมบริษัทเอส จี เอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนที่ดำเนินธุรกิจตรวจสอบคุณภาพสินค้าและออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าสุขภาพ ความงาม และสปา เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมคุณภาพสินค้าให้อยู่ในระดับสากลก่อนการส่งออก

นางสาวสุพรรษา พลแก้ว บริษัทบ้านสุพรรษา จำกัด ผู้ประกอบการรายใหม่ ผลิตภัณฑ์สปา กล่าวว่าการเข้าร่วมกิจกรรม Study Tour ในงาน Thailand Health and Beauty Show 2008 ทำให้ตนได้รับคำแนะนำที่น่าสนใจ โดยเฉพาะบริเวณคูหา Design In Thailand ที่มีการแสดงบรรจุภัณฑ์ต้นแบบที่ได้รับรางวัลและมีบริการจากกลุ่มนักออกแบบหรือบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออกที่คอยให้คำแนะนำ ตนจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่มีผลต่อการเจาะตลาดต่างประเทศมากขึ้นจากเดิมที่ตนมุ่งเน้นและให้ความสำคัญไปที่การคิดค้นสูตรใหม่ๆของผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งคำแนะนำที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ตนจะนำไปใช้พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออกต่อไป

นายเมธี รังสีวงศ์ บริษัท เอ เอ็น เอช โปรดักส์ ผู้ผลิตยาและอาหารเสริมมากว่า 40 ปี และอยู่ระหว่างการเตรียมการส่งออก โดยมีตลาดเป้าหมายคือประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า และเวียดนาม ได้ กล่าวเสริมว่าจากที่ก่อนหน้านี้ตนเคยเข้ารับคำปรึกษาจากสำนักให้คำปรึกษาฯ แต่นับเป็นครั้งแรกที่ตนได้เข้าร่วมกิจกรรม Study Tour ซึ่งตนรู้สึกประทับใจมาก เพราะนอกจากจะได้รับ คำแนะนำในการเตรียมตัวออกงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติภายในประเทศ การต้อนรับจากบริษัทผู้ส่งออกมืออาชีพที่เข้าเยี่ยมชมคูหาซึ่งเป็นคูหาที่มีความน่าสนใจในการตกแต่งทั้งสิ้น ที่สำคัญยังได้รับคำแนะนำเรื่องการทำตลาด และเทคนิคการเจรจาการค้าอย่างเป็นกันเองจากผู้ส่งออกรุ่นพี่ คือ คุณสุรัสสวดี วรรณาคม เจ้าของผลิตภัณฑ์สปา ภายใต้ชื่อสินค้า Wannakom (ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส วี เทรดดิ้ง(2005) ) ซึ่งเคยผ่านกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการรายใหม่ของสำนักให้คำปรึกษาฯ เช่นกัน และในการเข้าเยี่ยมชมบริษัท เอส จี เอส ประเทศไทยทำให้ทราบถึงมาตรฐานต่างๆที่จำเป็นที่ต้องตรวจสอบสำหรับสินค้าประเภทเครื่องสำอาง หรือสปาในการส่งออกไปยังตลาดต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับเราผู้ประกอบการรายใหม่ ในการเตรียมผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานระดับสากลซึ่งเอสจีเอสก็มีบริการตรวจสอบที่ครอบคลุมหลายสินค้าและมาตรฐานเช่นกัน

นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ กล่าวเสริมในตอนท้ายว่าโครงการ “พัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่สินค้าสุขภาพ ความงาม และ สปา (Study Tour)” นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายๆกิจกรรมของสำนักให้คำปรึกษาฯ โดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการที่อยู่ในโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งในงานนี้ ได้มีผู้ประกอบการที่ผ่านกระบวนการบ่มเพาะของสำนักให้คำปรึกษาเข้าร่วมออกคูหา ถึง 3 ราย ด้วยกัน คือ บริษัทโมเดลไลท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทแนชเจอรัล มายด์ จำกัด และบริษัท เอส วี เทรดดิ้ง(2005) หากผู้ประกอบการหรือท่านใดที่สนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงาน (Study Tour) ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายๆกิจกรรมของสำนักให้คำปรึกษาฯ หรืออยากเข้าร่วมกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการรายใหม่จนสามารถส่งออกได้อย่างบริษัททั้งสามที่ได้กล่าวไปข้างต้น สามารถติดต่อได้ที่สำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก ถ.รัชดาภิเษก หรือ โทรมาที่สายด่วน 1169

กลุ่มงานบริการข้อมูลและให้คำปรึกษาธุรกิจ สำนักให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ

Upload Date : พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ