พิซซ่าไทย.....ใครคิดว่าไม่สำคัญ? กรมส่งเสริการส่งออกผลักดันพิซซ่าไทยสู่ผู้บริโภคแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2008 16:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โครงการส่งเสริมอาหารไทยร่วมกับบริษัท Flying Wedge Pizza Co

กรมส่งเสริมการส่งออก โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ได้ร่วมมือกับบริษัท Flying Wedge Pizza Co คิดค้น/ ออกแบบสูตรพิซซ่าใหม่ นำเสนอผู้บริโภคแคนาดาโดยให้ความสำคัญด้านภาพลักษณ์ และรสชาดที่เข้มข้น และแปลกใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้นิยมชมชอบพิซซ่า และเป็นการสร้างกระแสนิยมอาหารไทย ในแคนาดาอีกทางหนึ่งด้วย

(บริษัท Flying Wedge Pizza Co เป็น Chained Quick Service Restaurant จำหน่ายพิซซ่าผ่านร้านค้า/ สาขา โดยมีจุดขายสินค้าที่เน้นความแปลกใหม่ของรสชาติ และคุณภาพของวัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นสินค้า Premium และ High-end ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีสาขา/ร้านค้าทั้งสิ้น 15 แห่งในเขต Greater Vancouver Area กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของบริษัทฯ นั้น เป็นกลุ่มผู้บริโภคอายุ 18-44 ปี ที่มีรายได้1สูงกว่า รายได้เฉลี่ยทั่วไป ในเขต Greater Vancouver Area)

ทั้งนี้ สคต. แวนคูเวอร์ได้ถือโอกาสจากการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย อาจารย์จารึก ศรีอรุณจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต มาเปิดหลักสูตรสอนอาหารไทยในนครแวนคูเวอร์ (ตามโครงการความร่วมมือระหว่างสคต. แวนคูเวอร์ และสถาบันสอนอาหาร VCC- www.vcc.ca) ร่วมพัฒนา สูตรพิซซ่าไทยใน Test Kitchen ร่วมกับทีมงานฝ่ายผลิต และ R&D ของบริษัท Flying Wedge Pizza Co. โดย อ. จารึกได้เสนออาหารไทยทั้งสิ้น 6 ชนิดเพื่อใช้ดัดแปลงเป็นพิซซ่าไทย ดังนี้

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพาน แกงเผ็ดเป็ดย่าง

          เนื้อน้ำตก              กระเพราไก่
          หมูผัดน้ำพริกเผา         แกงเขียวหวานไก่

หลังจากที่ฝ่ายผลิต และ R&D ของบริษัทฯ ได้พิจารณาความเหมาะสมด้านต้นทุน/ จุดขาย/ และรสนิยมผู้บริโภคแล้ว ได้คัดเลือกอาหารไทย 3 ประเภท: ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพาน กระเพราไก่ และแกงเผ็ดเป็ดย่าง เพื่อประชาสัมพันธ์ในโครงการ “ Thai Trio” ภายใต้พิซซ่าชื่อ Nutty Thai Chicken/ Stir Fry’d Thai และ My Thai ตามลำดับ

เนื่องจากชาวแคนาดา โดยมาก (โดยเฉพาะผู้บริโภคในเขต Urban Area) นั้นเป็นผู้บริโภคที่มีลักษณะ Conservative ไม่นิยมทดลองอาหารที่ตนไม่คุ้ยเคย จึงเป็นยากที่จะให้ทดลองอาหารไทยจากภัตตาคารอาหารไทยโดยตรง การประชาสัมพันธ์อาหารไทยผ่านสินค้าอาหารที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้คุ้นเคยอยู่ก่อนแล้ว จึงนับว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกที่เห็นผลได้ชัดเจน

จุดประสงค์ของโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทยร่วมกับบริษัท Flying Wedge Pizza Co คือการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวแคนาดา (โดยเฉพาะกลุ่ม Caucasion ที่มีความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยจำกัด) ได้ทดลองรสชาติอาหารไทยที่ เน้นถึงการใช้วัตถุดิบอาหาร และสมุนไพรไทยแท้ (Thai Herb) ซึ่งหากผู้บริโภคชมชอบ ก็จะมีทัศนคติที่ดี และยอมรับอาหารไทยมากยิ่งขึ้น (ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกต่อโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทยของสคต. ในอนาคต) และหากพิซซ่าไทยได้รับผลตอบรับดี บริษัทฯ จะพิจารณาการบรรจุพิซซ่าไทยไว้เป็นPermanent Menu ของทางบริษัทฯ ต่อไป ซึ่งจะเป็นการขยายการส่งออกสินค้าวัตถุดิบอาหารไทยมายังแคนาดาเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ สคต. แวนคูเวอร์ได้รับการสนับสนุนจากตัวแทนททท. (Tourism Authority of Thailand) ประจำแคนาดา ตั๋วเครื่องบินไป-กลับแวนคูเวอร์-กรุงเทพฯ 2 ที่นั่งเพื่อใช้เป็นรางวัลการจับฉลากลูกค้าโชคดีที่ซื้อพิซซ่าไทย ระหว่างการประชาสัมพันธ์โครงการฯ

บริษัทฯ มีกำหนดประชาสัมพันธ์โครงการฯระหว่าง กันยายน-ธันวาคม 2551 โดยบริษัทฯ จะประชาสัมพันธ์พิซซ่าไทยผ่านสาขา ทั้ง 15 แห่งในเขต Greater Vancouver (8 สาขาในนครแวนคูเวอร์/ 3 สาขาในเมือง Richmond/ 1 สาขาในเมือง Coquitlam/ 1 สาขาในเมือง Langley/ 1 สาขาในเมือง North Vancouver/ 1 สาขาในเมือง S.Surrey) ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่าพิซซ่าไทยทั้ง 3 ชนิดได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ผู้สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ http://www.flyingwedge.com/thaitriomenu.html

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

Upload Date : พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ