มาเลเซียระงับการออกใบอนุญาตการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 16:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สืบเนื่องจากกการที่ นายมุสตาปา โมฮาเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ของมาเลเซีย ได้หยุดการออกใบอนุญาตการนำเข้าไก่จากประเทศไทย ซึ่งเป็นผลจากรายงานของ The World Organisation for Animal Health ที่ ประกาศว่ามีโรคไข้หวัดระบาดในจังหวัดสุโขทัย ในปี 2551 ช่วงเดือนมกราคม ถึง สิงหาคม มาเลเซียมีการนำเข้าไก่แช่แข็ง เป็นมูลค่า 42.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการนำเข้าจากจีน ร้อยละ 50 เดนมาร์ค ร้อยละ 30 และ เนเธอร์แลนด์ ร้อยละ 29 โดยไม่มีการนำเข้าจากไทยเลย แต่เพิ่งมีการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทยในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนของปีนี้ ปริมาณประมาณ 769 ตัน มูลค่าประมาณ 1.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ไก่สดแช่แข็งและปรุงแต่ง ที่นำเข้ามาในมาเลเซียไม่มีการเก็บภาษี แต่ต้องมี Import License ที่ออกให้โดย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ มาเลเซียล่าสุด เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2551 มีบริษัทไทยที่ได้รับใบอนุญาต 4 ราย คือ บริษัท CPF Food Products Co., Ltd. บริษัท Saha Farm Co., Ltd. บริษัท Panus Poultry Co., Ltd. และ บริษัท Goldenline Business Co., Ltd.

แม้การประกาศระงับการออกใบอนุญาตจะมีผลในทันที แต่สามารถนำเข้าไก่จากประเทศไทยได้อีก หากมีเอกสาร Veterinary Health Certificate ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐบาลของประเทศผู้ส่งออก รับรองว่า ในช่วง 12 เดือนก่อนถึงวันส่งออกไม่มีการระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่หรือในประเทศนั้นๆ

การระงับการออกใบอนุญาตครั้งนี้ อาจกระทบต่อการส่งออกไก่ของไทยมายังมาเลเซีย เนื่องจากมาแลเซียเพิ่งนำเข้าไก่จากไทยอีกครั้งในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ดังนั้น การประสัมพันธ์ข้อเท็จจริงให้มาเลเซียทราบ และการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซีย เยี่ยมชมกิจการเลี้ยงไก่ของไทยที่อยู่ในระบบปิดจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมให้สามารถส่งออกไก่แช่แข็งมายังมาเลเซียต่อไปได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

Update : พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ