8 แม่ทัพแบรนด์ไทยแถวหน้าเผยกลยุทธ์สู่ตลาดอินเตอร์ในงานเสวนาสัญลักษณ์ตราสินค้าไทย “Thailand’s Brand”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2008 16:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้บริหารจาก 8 บิ๊กแบรนด์ของไทยร่วมเผยเคล็ดลับสู่ความสำเร็จระดับโลกฝ่ามรสุมวิกฤติเศรษฐกิจ พร้อมอวดโฉมภาพลักษณ์ใหม่ Thailand’s Brand ในงานเสวนาสัญลักษณ์ตราสินค้าไทย ซึ่งเปิดให้นักธุรกิจ นักการตลาด และผู้ที่สนใจร่วมงานและหลากหลายกิจกรรมระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายนนี้ ณ ฟอรั่มโซน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

พิธีเปิดงานเสวนาสัญลักษณ์ตราสินค้าไทย “Thailand’s Brand” ซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2551) ได้รับเกียรติจากนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า คณะผู้บริหารกรมส่งเสริมการส่งออก ผู้บริหารบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิด

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าวว่า “การส่งออกของไทยในเดือนมกราคม-กันยายนปี 2551 มีมูลค่า 135,926.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.85 ซึ่งนับเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม สภาวการณ์การค้าโลกในวันนี้มีการแข่งขันสูงมาก ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสร้างแบรนด์จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพราะแบรนด์จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความผูกพันเชิงอารมณ์ระหว่างผู้บริโภคและสินค้า”

ในโอกาสเดียวกันได้มีการเปิดตัว Thailand’s Brand ภาพลักษณ์ใหม่ ซึ่งเป็นเสมือนเครื่องหมายแสดงแบรนด์สินค้าและบริการชั้นนำของประเทศไทย ที่ผู้ประกอบการสามารถสมัครขอรับอนุญาตนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพและมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วทุกมุมโลก โดยภาพลักษณ์ใหม่ Thailand’s Brand มีการใช้สีทองซึ่งสื่อถึงความเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม พร้อมข้อความ “Thailand : Diversity & Refinement” เพื่อเน้นย้ำจุดแข็งของสินค้าไทยที่เป็นที่ยอมรับในนานาประเทศ ในด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ดังคำจำกัดความที่ว่า “Thailand’s Brand” : A Sign of Quality Thai Brand : แบรนด์ชั้นนำของไทย อีกหนึ่งความภูมิใจสู่ตลาดสากล

ในส่วนของการเสวนาเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ “ทัพหน้าแบรนด์ไทย ชูธงในเวทีโลก” โดยผู้บริหารจากแบรนด์ไทยชั้นแนวหน้าที่ครองตำแหน่งผู้นำในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ คุณสานิต หวังวิชา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ผู้นำผลิตภัณฑ์ Energy Drink ตัวจริงของโลก คุณธนศักดิ์ สาคริกานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี จำกัด เจ้าของแบรนด์คอตโต้ที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ด้วยดีไซน์และเทคโนโลยี คุณฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์สิงห์ที่อยู่คู่ไลฟ์สไตล์ของคนไทยและต่างชาติมาช้านาน และคุณเพชร พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไทยเพรสซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ ”มาม่า” ที่ติดปากติดใจใครๆ ทั่วโลก โดยมี วู้ดดี้ มิลินทจินดา พิธีกรชื่อดังร่วมพูดคุยเจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จของ แบรนด์ไทย

อีกหนึ่งการเสวนาเป็นการเจาะใจแบรนด์ไทยสายเลือดใหม่ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง ในการเสวนาในหัวข้อ “เปิดใจแบรนด์ไทยดาวรุ่ง ลุยตลาดโลกอย่างเซียน” โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารแบรนด์ชั้นนำ ได้แก่ คุณสมชาย ธนพลเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยธกา อินเตอร์เนชั่นนัล จำกัด ผู้บุกเบิกเฟอร์นิเจอร์ผักตบชวาสู่ตลาดโลก คุณวุฒิชัย หาญพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท หาญ โปรดักส์ จำกัด ผู้นำนวัตกรรมสปาไทยโกอินเตอร์ด้วยเอกลักษณ์และกลิ่นอายแห่งตะวันออก คุณจันทนา ติยะวัชระพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบริษัท แอล เอ ไบซิเคิ้ล จำกัด เจ้าของวงล้อที่มุ่งสู่เส้นทางตลาดโลกด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และคุณอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานกรรมการบริหารฝ่ายปฎิบัติการและประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท พรานทะเลมาร์เก็ตติ้ง จำกัด แบรนด์แห่งความอร่อยจากท้องทะเลที่คลิกกับทุกรสนิยม

ภายในงานยังมีนิทรรศการโดย 14 แบรนด์ไทยชั้นนำ สื่อถึงภาพลักษณ์ที่โดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์ จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ได้แก่ เอส.บี. เฟอร์นิเจอร์ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ร็อคเวิร์ธ ออฟฟิศ เฟอร์นิเจอร์ คอร์เดียล การ์ด เดคคอร์ วิวอง - โฮมแอสเซสซอรี่ แอล เอ ไบซิเคิ้ล แพลนทอยส์ หาญ โยธกา คราฟท์แฟคเตอร์-เฟอร์นิเจอร์ บางกอกพัฒนาไวน์เนอรี่ บิวตี้ เจมส์ มาม่า และ ซีเควนซ์ - ไดอารี่ คอลเล็กชั่น

โครงการสัญลักษณ์ตราสินค้าไทยหรือ Thailand’s Brand ได้ริเริ่มขึ้นในปี 2542 โดยสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศและสินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการให้มีการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพภายใต้ตราสินค้าของตนเองและสัญลักษณ์ตราสินค้าไทย โดยปัจจุบันนี้ มีผู้ส่งออกไทยที่ได้รับอนุญาตให้ใช้สัญลักษณ์ตราสินค้าไทยจำนวนกว่า 1,500 ราย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครขอใช้สัญลักษณ์ตราสินค้าไทยได้ทุกวันทำการ ที่กลุ่มงานส่งเสริมการสร้างตราสินค้า สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่โทร 0-2512-0093-104 ต่อ 643, 650-1

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ