สถานการณ์ตลาดกุ้งในเขตภาคตะวันตกของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2008 11:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จีนเป็นประเทศที่มีการผลิตอาหารทะเลและการส่งออกอาหารทะเลมากเป็นอันดับต้นๆของโลก รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปของจีนที่มีการพัฒนาไปอย่างมาก และมีมูลค่าการค้ามหาศาล ดังนั้นจึงเกิดภาวะกุ้งล้นตลาดจีน

พื้นที่ของมณฑลเสฉวน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทางตอนบนของแม่น้ำแยงซี ไม่มีทางออกทะเล เป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของจีนมาตั้งแต่อดีต ดังนั้น ตลาดสินค้าอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้งสด จึงต้องนำเข้าจากแหล่งมณฑลอื่นที่ติดทะเลของจีน เช่น ซานย่า ไห่หนาน ฝูเจี้ยน เป็นต้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ใกล้กับเขตตะวันตก ดังนั้น ต้นทุนในการขนส่งจึงไม่สูงมากนัก

ตลาดกุ้งสดในเสฉวน

เสฉวนมีการนำเข้ากุ้งขาวจาก ไห่หนาน ฝูเจี้ยน และกวางโจว ซึ่งเป็นมณฑลติดชายฝั่งทะเลของจีน แต่ในขณะนี้ เสฉวนเริ่มมีการทดลองเพาะเลี้ยงกุ้งขาวในมณฑลที่เขตซวงหลิว ตำบลซิ่ง วั่นอัน และตำบลหวังหลงซี ซึ่งถือเป็นเขตทดลองการเพาะเลี้ยงกุ้งขาวของมณฑล ซึ่งประสบความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง โดยเขตทดลองการเพาะเลี้ยงดังกล่าว ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 ไร่จีน ซึ่งส่วนมาก กุ้งขาวซวงหลิว วางจำหน่ายในตลาดในช่วงตุลาคม และยอดการจำหน่ายสูง โดยทั่วไปจำหน่ายให้แก่ เกษตกรที่อาศัยอยู่ในแถบใกล้เคียง และราคาที่จำหน่ายก็ไม่แตกต่างกับราคากุ้งขาวมณฑลติดชายฝั่งทะเลของจีน หัวหน้าสถานีการเพาะกุ้งน้ำจืดเขตซวงหลิว นายเสิ่นหยง กล่าวว่า สถานีมีการเพาะพันธ์กุ้งเดือนมิถุนายน และเก็บเกี่ยวเดือนตุลาคม หากคำนวณเทียบระหว่างปริมาณการผลิตกุ้งขาวซวงหลิว 200 กิโลกรัมโดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 30 หยวน รายรับต่อ 1 ไร่จีน สูงถึง 6000 หยวน กำไรที่ได้ประมาณ 2000-3000 หยวน

สำหรับรสชาติของกุ้งขาวซวงหลิวไม่แตกต่างจากกุ้งขาวจากมณฑลแถบชายฝั่งทะเล มีเพียงแต่ สีของกุ้งที่แตกต่างกัน โดยสีจะจืดกว่ากุ้งขาวจากมณฑลชายฝั่งทะล เนื่องจาก การเลี้ยงกุ้งในพื้นที่ความเค็มต่ำ อุณหภูมิต่ำกว่า ความกดอากาศต่ำกว่า ในระหว่างการขนส่งกุ้งขาว ส่งผลให้ กุ้งขาวอบและตาย ดังนั้นขณะนี้สถานีเพาะเลี้ยงกุ้งซวงหลิวกำลังหาแนวทางแก้ไขต่อไป ตลาดขายส่งใหญ่เสฉวน —ชินสื่อเฉียว

ตลาดชินสื่อเฉียว เป็นตลาดขายส่งผักและผลไม้ใหญ่ของเสฉวน และถือเป็นตลาดเก่าแก่ของนครเฉิงตู มีพื้นที่ประมาณ 1500 ตารางเมตร แหล่งจำหน่ายอาหารทะเล สัตว์น้ำ รวมทั้งอาหารทะเลแปรรูป เช่น แช่เย็น เนื้อ ผักแช่เย็น และเครื่องปรุงรสต่างๆ จากการสำรวจของ สคต.เฉิงตู ความสะอาดของตลาดยังไม่ได้มาตรฐาน

ส่วนหลังของตลาด มีตลาดขายส่งอาหารทะเล เป็นแหล่งอาหารทะเลยอดนิยมของวัยรุ่นและวัยทำงานในเสฉวน เช่น อาหารทะเลย่าง หรือผัด บนถนนความยาวไม่ถึง 200 เมตร มีร้านอาหารทะเลเรียงรายกว่า 20 ร้าน บรรยากาศคึกคักมากในเวลากลางคืน โดยเฉพาะตั้งแต่เวลา 20.00-เที่ยงคืนรสชาติใกล้เคียงกับเมืองไทยและราคาไม่แพง เช่น กุ้งผัดพริก ประมาณ 25 หยวนต่อจาน "ประมาณ 125 บาท"

 แหล่งจำหน่าย                            ราคา               นำข้าจากแหล่งผลิตกุ้ง

(หยวน/ กิโลกรัม)

1.ตลาดขายส่งอาหารทะเล ชินสื่อเฉี่ยว           30                ไห่หนาน ซานย่า
2.ห้างคาร์ฟูร์                              44                เจ้อเจียง
3.ห้างญี่ปุ่นอิโตะโยกาโด (กุ้งแช่แข็ง)          39.6                เจ้อเจียง
                   (กุ้งมีชีวิต)           99.6                กวางโจว(ขนส่งทางอากาศ)
                   (กุ้งสด)             79.6                กวางโจว(ขนส่งทางอากาศ)
ที่มา การสำรวจตลาด ของ สคต. เฉิงตู

โดยทั่วไปแล้ว ช่วงต้นปี ราคากุ้งสดในเสฉวนเพิ่มสูงขึ้น 1 เท่า เป็น 120-170 หยวน/ กิโลกรัม เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ความต้องการของผู้บริโภคสูงมาก แต่หลังจากเทศกาลตรุษจีนแล้ว ราคากุ้งก็ลดลงไปกว่า 1 เท่า เหลือ 56-60 หยวน/ ครึ่งกิโลกรัม แต่ระดับราคาก็ยังคงสูงกว่าปกติเล็กน้อย

รสนิยมการบริโภค

อาหารเสฉวนเป็นอาหารขึ้นชื่อของจีน มีรสชาติเผ็ด ชา หอม ใช้วัตถุดิบมากมาย แต่โดยส่วนใหญ่ เน้นการใช้เนื้อหมูเป็นหลักในการประกอบอาหาร ชาวเสฉวนมักบริโภคกุ้งในโอกาสพิเศษเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ ตามโรงแรม หรือภัตตาคารเท่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้ว อาหารทะเล มักได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในมณฑลเสฉวน เนื่องจากมณฑลเสฉวนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจีน ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่เขตเวิ่นชวน เสฉวนในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ค้าอาหารทะเลได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยอดการจำหน่ายอาหารทะเลในตลาดชิงสื่อเฉียวซึ่งเป็นตลาดขายส่งและเป็นศูนย์กระจายสินค้าอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลเสฉวนลดลงอย่างมาก เนื่องจากร้านอาหารและโรงแรมต่างๆในมณฑลซึ่งครองสัดส่วนที่สำคัญของตลาดกว่า ร้อยละ 80 มีลูกค้าลดลงอย่างมาก

อัตราภาษี

อัตราภาษีการนำเข้ากุ้งสดและกุ้งแช่แข็ง(รหัส 03062990) ร้อยละ 0 สำหรับอาหารทะเลกระป๋อง อัตราภาษีนำเข้าคือ ร้อยละ 8

ตลาดขายส่งสัตว์น้ำรวมถึงอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในเขตจีนตะวันตก

วันที่ 26 เมษายน 2551 ตลาดขายส่งสัตว์น้ำเริ่มเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการที่เขตหลงเฉียนตำบลซีเหอ มีพื่นที่กว่า 50 กว่าไร่จีน ซึ่งในขณะนี้มีผู้ค้าส่งกว่า 100 ราย โดยตลาดดังกล่าวเป็นแหล่งค้าส่งสัตว์น้ำเกือบทุกประเภท สัตว์น้ำจืด อาหารทะเลสด และแช่เย็น ร้านอาหารจำนวนมาก คาดว่าในอนาคตปริมาณการซื้อขายสัตว์น้ำจะสูงถึง 3 แสนตันต่อปี ปริมาณการซื้อขายอาหารแช่แข็งจะสูงถึง 5 แสนตัน และมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 1 หมื่นล้านหยวน

โอกาสการส่งออกอาหารทะเลไทย

1. การบริโภคอาหารทะเลในภาคตะวันตกของจีน

การบริโภคอาหารทะเลในภาคตะวันตกของจีนในเขตรับผิดชอบของสคต. เฉิงตูซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ติดทะเล ได้แก่ มณฑลเสฉวน มหานครฉงชิ่ง มณฑลส่านซี มณฑลกานซู่ มณฑลชิงไห่ และเขตการปกครองตนเองหนิงเซียะ การบริโภคอาหารทะเลในเขตนี้ยังมีปริมาณไม่มากนัก เหตุผลประการหนึ่ง คือ ในเขตตะวันตกไม่มีมณฑลใดติดชายฝั่งทะเล และการบริโภคอาหารทะเลเป็นการนำเข้าจากมณฑลอื่น รวมทั้งอาหารอาหารทะเลเป็นอาหารที่มีราคาแพง และเมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์น้ำจืดในพื้นที่ธรรมชาติ เช่น ปลาในทะเลสาป อาหารทะเลมีราคาสูงกว่ามาก

การจำหน่ายอาหารทะเลส่วนใหญ่มักจะจำหน่ายตามห้างสรรพสินคัใหญ่ๆ เช่น ห้างคาร์ฟูร์ โลตัส วอลมาร์ท อิเซตัน อิโต้โยคาโด้ โดยนิยมอาหารทะเลที่มีชีวิต มีการให้อ๊อกซิเจนในที่จำหน่าย อาหารทะเลที่จำหน่ายส่วนใหญ่ เช่น กุ้ง ปลาไหล ปู ปลา ปลาหมึก นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายในตลาดสดทั่วๆไปด้วย

2. ความเป็นไปได้ในการส่งออกอาหารทะเลจากประเทศไทยมายังเขตภาคตะวันตกของจีน

การส่งออกอาหารทะเลจากประเทศไทยมายังเขตภาคตะวันตกของจีน การนำเข้าอาหารทะเลส่วนใหญ่ที่บริโภคภายในประเทศมักจะมาจากพื้นที่ติดทะเลทางภาคตะวันออกและภาคใต้ เช่น เซี่ยงไฮ้ ฝูเจี้ยน กวางตุ้ง และ ซานตง ซึ่งมีการผลิตและจับสัตว์น้ำ เป็นจำนวนมาก

ช่องทางการจำหน่าย

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเล มักจะจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า โดยฝ่ายจัดซื้อรวมของแต่ละห้าง เช่น ห้างคาร์ฟูร์และโลตัส มีสำนักงานจัดซื้อที่เซี่ยงไฮ้ ห้างวอลมาร์ทมีสำนักงานจัดซื้อที่เซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ดังนั้นการนำเสนอสินค้าเพื่อจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า จึงมีความจำเป็นต้องติดต่อผ่านสำนักงานฝ่ายจัดซื้อดังกล่าว

ส่วนการจำหน่ายกุ้งสด และอาหารทะเลสด ร้านอาหาร ภัตตาคาร คือลูกค้าหลัก ซึ่งมักสั่งซื้อจากตลาดสด ส่วนการจำหน่ายในห้างมีปริมาณไม่มากนัก เป็นตลาดที่รองรับแม่บ้านวัยทำงานที่นิยมจับจ่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต เท่านั้น

กิจกรรมที่เหมาะสมในการส่งเสริมการส่งออก

1.การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในมณฑลที่สำคัญ เช่น กวางตุ้ง ฟูเจี้ยน เซี่ยงไฮ้

2.การจัดกิจกรรมร่วมกับห้างสรรพสินค้าเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง เช่น ห้างคาร์ฟูร์ โลตัส วอลมาร์ท อิโต้โยคาโด้

3.การเข้าร่วมงาน Thai Festival ซึ่งจัดโดยสกญ.เฉิงตู โดยขอความร่วมมือร้านอาหารไทยจัดเมนูอาหารกุ้งไทย

4.เผยแพร่ศักยภาพในการผลิตอาหารทะเลจากไทย โดยการเชิญผู้นำเข้าที่มีศักยภาพเยือนงานแสดงสินค้าอาหาร หรืออื่นๆ ตามโอกาสที่เหมาะสม

ข้อเสนอแนะอื่นๆ ของ สคต.เฉิงตู

1.ผู้บริโภคในจีนโดยส่วนใหญ่ที่มีศักยภาพในการบริโภคอาหารทะเล ยังมีเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยยังไม่สูงนัก รวมทั้งยังมีอาหารชนิดอื่นๆที่มีราคาถูกที่สามารถทดแทนอาหารทะเลได้ เช่น หมู ไก่ เนื้อ แพะ เป็ด ห่าน กระต่าย ปลาและสัตว์น้ำจืดที่มีการผลิตได้ในท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งชาวจีนนิยมรับประทานของสด เช่น สัตว์ยังมีชีวิตขณะสั่งเป็นเมนูอาหาร "ยกเว้นสัตว์ใหญ่ เช่น หมู เนื้อ แพะ"

2.รัฐบาลออก มาตรการใหม่หนุนผู้ส่งออก คืนภาษีส่งออกกุ้ง เพิ่มเป็นร้อยละ 13

กระทรวงการคลังจีนประกาศคืนเพิ่มภาษีส่งออก สินค้ากว่า 3770 รายการ รวมถึงอาหารทะเล เช่นกุ้ง คืนอัตราภาษีส่งออกกุ้งจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 13 ซึ่งเป็นการลดความกดดัน ลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้กับผู้ส่งออก

3.ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำซึ่งเป็นกลุ่มของผู้มีศักยภาพในการบริโภคอาหารทะเล อาหารทะเลจากประเทศไทย ประเภทอาหารทะเลแห้งและอาหารทะเลกระป๋อง เช่น ทูน่ากระป๋อง ปลาซาดีน ปลาหมึกฝอยและแผ่น ปลากระตัก มีจำหน่ายเช่นกัน แต่ในปริมาณน้อย จัดวางในมุมเล็กๆ เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารประเภทอื่นๆ

4.ขั้นตอนการนำเข้า หน่วยงาน CIQ ของมณฑลที่มีการนำเข้า มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และผู้ส่งออกควรให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว เพื่อลดปัญหาการผ่านขั้นตอนการนำเข้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

Upload Date : พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ