ตลาดอาหารฮาลาลจีนตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2008 10:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตารางเปรียบเทียบจำนวนประชากรที่เป็นชนชาติมุสลิม

        มณฑล                  ชนชาติอิสลามคน        สัดส่วน% ของทั้งมณฑล
1.เขตปกครองตนเองหนิงเซียะ         2,180,000             35.70
2.ชิงไห่                            753,378             15.62
3.กานซู*                         1,184,930              4.72
4.ส่านซี                            139,232              0.39
5.เสฉวน                           109,960              0.13
แหล่งข้อมูล: www.zmzmq.com

1. ตลาดอาหารฮาลาลหนิงเซียะ

ปัจจุบันมีประชากรกว่า 1300 ล้านคนที่เป็นมุสลิม มีประชากรจีนกว่า 22 ล้านคนที่เป็นมุสลิม ซึ่งโดยมากมักจะกระจัดกระจายอยู่ทั่วจีน แต่ที่หนาแน่นมากกว่ามณฑลอื่น คือ เขตปกครองตนเองหนิงเซียะ ชิงไห่ ซึ่งตลาดสินค้าอาหารฮาลาลถือเป็นตลาดใหญ่ เช่น ประเทศสมาชิกสมาพันธ์อาหรับกว่า 22 ประเทศ ถือเป็นตลาดเป้าหมายในการส่งออกสินค้าอาหาร ฮาลาลของจีน

เขตปกครองตนเองหนิงเซียะมีประชากรมุสลิมกว่า 2.18 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.7 ของประชากรทั้งหมด หากกล่าวถึงทำเลที่ตั้งของเมืองหนิงเซียะนั้น หนิงเซียะตั้งอยู่บริเวณใจกลางของแผนที่จีน มีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ 5 สายและทางรถไฟ 5 สายเชื่อมโยงกับสะพานซึ่งเชื่อมระหว่างยุโรปและเอเชีย ( เชื่อมตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันออกกลาง ) ถึงแม้หนิงเซียะจะไม่ติดทะเล แต่ยังคงมีความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง หนิงเซียะเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ เช่น สายการบินย่าปู้ไช่ บินเส้นทางยุโรป เอเชียกลาง ตะวันออกกลางเป็นหลัก หนิงเซียะเป็นเส้นทางผ่านของการลำเลียงน้ำมันของคาซัคสถาน ในอดีตการส่งออกสินค้าจากหนิงเซียะไปยังประเทศแถบตะวันออกกลาง ต้องใช้เวลากว่า 30 วัน แต่ปัจจุบันการส่งออกไปเส้นทางดังกล่าวได้ประหยัดเวลาขึ้นอย่างมาก และในขณะนี้หนิงเซียะกำลังพยายามสร้างศูนย์โลจิสติกส์ทางอากาศ และทางบก นอกจากนั้น ยังจะมีการพัฒนาระบบและขั้นตอนการทำงานของศุลกากร เพื่อความสะดวกในการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลมากยิ่งขึ้น

หนิงเซียะไม่เพียงมีการพัฒนาด้านระบบการผลิตอาหารฮาลาลอย่างรวดเร็ว ยังมีการผลิตถูกต้องตามหลักสุขอนามัยและความปลอดภัยด้านอาหาร หนิงเซียะมีมูลค่าการผลิตและแปรรูปอาหารฮาลาล คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 72 ต่อปีของการผลิตสินค้าอาหารทั้งหมด มีผู้ประกอบการกว่า 9,641 รายที่ดำเนินกิจการด้านอาหารฮาลาล โดยแบ่งเป็นประกอบกิจการสาขาร้านอาหารกว่า 7,577 ราย ประกอบกิจการผลิต แปรรูปและขายปลีกอาหารฮาลาล 2,064 ราย

นครหยินชวน เมืองเอกของหนิงเซียะ มีเขตอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เต๋อเซิ่ง ซึ่งมีผู้ผลิตสินค้าอาหารฮาลาลกว่า 22 ราย เช่น เนื้อแพะ นม อาหารว่าง ในปี 2550 มูลค่าการผลิต อาหารฮาลาลของเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้ สูงถึง 4 ร้อยล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เมืองหวูจง ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ได้รับ การยอมรับให้เป็นแหล่งผลิตสินค้าและอาหารฮาลาล หนิงเซียะมีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลให้ก้าวสู่มาตรฐานสากล ซึ่งขณะนี้หนิงเซียะมีความสัมพันธ์ด้านการค้ากับ 120 ประเทศทั่วโลก

หนิงเซียะและมาเลเซีย มีการลงนามสัญญาความร่วมมือระหว่างกันด้านการร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล และการยอมรับมาตรฐานอาหารฮาลาลร่วมกัน นอกจากนั้น หนิงเซียะและสำนักงานคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทยยังมีการลงนามMOU ด้านการยอมรับมาตรฐานฮาลาลร่วมกัน

งานแสดงสินค้าอาหารฮาลาลนานาชาติที่นครหยินชวน หนิงเซียะ
  • รัฐบาลหนิงเซียะให้ความสำคัญด้านอุตสาหกรรมสินค้าอาหารฮาลาลเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ปี 2549 แต่ละปี รัฐบาลทุ่มเงินกว่า 5 ล้านหยวนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าว เช่น การจัดงานแสดงสินค้าอาหารฮาลาลนานาชาติที่นครหยินชวน การค้นคว้าวิจัยสินค้าอาหารฮาลาล การเสาะหาตลาดใหม่ การพัฒนาบุคลากร นอกจากนั้น เพื่อเป็นผลักดันให้เกิดการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาล รัฐบาลยังสนับสนุนให้จัดตั้งสถาบันรับรองมาตรฐานฮาลาล สถาบันวิจัยเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ฮาลาล เพื่อเป็นการรับรองถึงความสะอาดและปลอดภัยของสินค้าดังกล่าว
  • ประเทศไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าว จำนวน 2 ครั้ง ในเดือนตุลาคม2550 และกันยายน 2551 โดยกรมส่งเสริมการส่งออก และศอบต.เข้าร่วมในปี 2550 และ ศอบต.นำคณะไทยเข้าร่วมงาน 12 หน่วยงาน/บริษัท จำนวน 36 คูหา ในปี 2551
นโยบายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลของรัฐบาลหนิงเซียะ

1. มาตรการเอื้อประโยชน์ผู้ผลิตสินค้าอาหารฮาลาล เพื่อส่งเสริมและ ขยายการพัฒนาแหล่งผลิตสินค้าอาหารฮาลาล

2. การสนับสนุนงบประมาณแก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ

3. พัฒนาระบบการจัดการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์มาตรฐานฮาลาล เช่น การจัดตั้งสถาบันรับรองมาตรฐานอาหารฮาลาลของหนิงเซียะ

2. ตลาดสินค้าฮาลาลมณฑลกานซู

กานซูตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ตอนบนของแม่น้ำหวงเหอ (แม่น้ำเหลือง) มีเมืองหลวงชื่อ หลานโจว มีประชากรมุสลิมกว่า 1,184,930 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.72 ของประชากรทั้งหมด และชาวหุย (ชาวมุสลิม)โดยส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่แถบเขตฉินโจว เมืองเทียนสุ่ยรัฐบาลกานซูค่อนข้างให้ความสำคัญด้านอาหารฮาลาลโดยเฉพาะในช่วงสองปีที่ผ่านมา เช่น รัฐบาลเขตฉินโจว เมืองเทียน สุ่ยออกมาตรการ ระบบการจัดการอาหารฮาลาลของเมือง เพื่อเป็นการยกระดับและพัฒนาระบบการจัดการอาหารฮาลาลของบริเวณที่จำหน่ายอาหารฮาลาล ให้ความรู้แก่ชาวมุสลิมในพื้นที่ดังกล่าว ตรวจสอบผู้ประกอบการผลิตอาหารฮาลาลในเขตดังกล่าวในเบื้องต้น มีการตรวจสอบผู้ประกอบการกว่า 150 ราย และมีบทลงโทษอย่างรุนแรงในกรณีไม่ผ่านเกณฑ์

3. ตลาดสินค้าฮาลาลมณฑลชิงไห่

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต ที่ราบสูงทางทิศตะวันตกของประเทศจีน ทางเหนือติดกับมณฑลซินเจียง และกานซู่ ทางใต้ติดกับซื่อชวน(เสฉวน) และทิเบต เป็นต้นน้ำของแม่น้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง) หวงเหอ (แม่น้ำเหลือง) หลันชาง (แม่น้ำโขง) พื้นที่ทั้งสิ้น 720 ,000 ตร.กม. ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ ชิงไห่มีประชากรมุสลิมกว่า 753,378 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15.62 ของประชากรทั้งหมด เนื่องจากชิงไห่มีมุสลิม ดังนั้นรัฐบาลจึงให้สำคัญในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน กระบวนการผลิต และ จัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการอาหารฮาลาลในมณฑล และเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เพื่อแสดงศักยภาพของการผลิตอาหารฮาลาลของชิงไห่

งานแสดงสินค้าและอาหารฮาลาลชิงไห่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2551 ในงานมีการจัดแสดงสินค้า และอาหารฮาลาลกว่า 417 ชนิด มีการจัดงานสัมมนาและประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการจากทั่วทุกแห่ง มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 150,000 แสนคนจากทั้งในและกว่า 26 ประเทศ นอกจากนั้นยังมีการลงนามร่วมกันด้านการลงทุน โดยมีมูลค่าการลงทุนตามสัญญากว่า 2.13 ร้อยล้านหยวน ซึ่งยอดการเซ็นสัญญาการลงุทนของมณฑลชิงไห่มีมูลค่ากว่า 97.60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมียอดการจำหน่ายสินค้าและอาหารฮาลาล 4 วัน ประมาณ 22 ล้านหยวน

แหล่งที่มา 1. สำนักงานรัฐบาลเขตปกครองตนเองหนิงเซียะ

2. สำนักงานรัฐบาลมณฑลชิงไห่

3. สำนักงานรัฐบาลมณฑลกานซู

4. เวปไซด์อาหารฮาลาลจีน www.zmzmq.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

Upload Date : 25 พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ