ตลาดอียิปต์: ตลาดที่ต้องจับตามอง การเข้าร่วมงาน Cairo International Fair 2009 (18-27 มีนาคม 2552)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 09:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดว่าในปี 2552 เศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดหลักหลายประเทศคงอยู่ในภาวะทรงกับทรุดแต่สำหรับตลาดอียิปต์แล้วคาดว่ายังไปได้สวย เนื่องจากภาคการเงินการธนาคารของอียิปต์ไม่ได้เข้าไปผูกพันกับระบบการเงินของสหรัฐฯ หรือยุโรป ในส่วนที่ได้รับผลกระทบมากสำหรับอียิปต์คือ เสื้อผ้า สิ่งทอและอาหารสำเร็จรูป ซึ่งมีตลาดใหญ่อยู่ในยุโรปและสหรัฐ

นอกเหนือจากการส่งออกแล้ว พื้นฐานเศรษฐกิจของอียิปต์ พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งมีรายได้ปีละ 7,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ค่าธรรมเนียมผ่านคลองสุเอซ ปีละ 4,600 ล้านเหรียญฯ รายได้จากแรงงานอียิปต์ในต่างประเทศ 9,300 ล้านเหรียญฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ คาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มาก จึงคาดว่าในปี 2552 อียิปต์น่าจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 6.8-7.2

ตลาดอียิปต์เป็นตลาดที่น่าสนใจมากสำหรับสินค้าไทยที่จะมาเปิดตลาดที่นี่ เนื่องจากมีประชากรมากถึง 76 ล้านคน เฉพาะในกรุงไคโรและปริมณฑลประมาณ 16 ล้านคน มีการก่อสร้างโรงแรมตามเมืองท่องเที่ยวสำคัญอาคารที่พักอาศัยทั้งในกรุงไคโร และชานกรุงจำนวนมากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละประมาณ 10 ล้านคน สินค้าหรือบริการที่มีศักยภาพในการมาเปิดตลาดที่นี่ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

ประเภทดาวค้างฟ้า

1. ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ เป็นสินค้าที่มาแรงมากในช่วง 3 ปีหลัง ชาวอียิปต์เริ่มรู้จักและเชื่อถือในคุณภาพสินค้าไทยมากเนื่องจากผิดหวังกับสินค้าจีนบางตัวที่ด้อยคุณภาพ

2. ปลาทูน่ากระป๋อง อียิปต์ถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 3-4 ของไทย และยังคงนิยมนำเข้าจากไทยอย่างสม่ำเสมอ และมีอัตราเพิ่มสม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา

3. ผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งส่วนใหญ่จะขายควบคู่กันในร้านชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ และชาวอียิปต์ยอมรับว่ายางไทยเป็นที่หนึ่งของโลกอยู่แล้ว

ประเภทดาวรุ่ง

1. สิ่งของเครื่องประดับตกแต่ง ในบ้าน ในโรงแรม รวมทั้งเครื่องเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปแบบเฉพาะตัว

2. ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ คอมเพรสเซอร์ เครื่องซักผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับกลางเพื่อรองรับการขยายตัวของการก่อสร้างโรงแรม อาคารที่พักอาศัย

3. ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มาจากจีนสำหรับสินค้าไทยน่าจะแทรกได้ในตลาดระดับกลาง

4. สปา นวดแผนไทย อาจบอกได้ว่าถ้าสถานสปาใดไม่มีพนักงานสาวไทยจะมีลูกค้าเข้าน้อยกว่าสถานสปาที่มีสาวไทยทำงานอยู่ ขณะนี้ มีโรงแรมใหม่ๆ สร้างขึ้นมากมายในเมืองตากอากาศ เช่น ชาม เอ็ลเช็ก เฮอร์กาด้า รวมแล้ว อียิปต์มีโรงแรมระดับ 5 ดาวประมาณ 135 แห่ง และระดับ 4 ดาว ประมาณ 156 แห่ง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่คิดจะมาเปิดตลาดด้านสปาและนวดแผนไทยในอียิปต์

5. สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสปา เช่น ผลิตภัณฑ์ประทินผิว สมุนไพรสำหรับนวด ของใช้ ของประดับตกแต่ง

สินค้าที่มีแนวโน้มดี

1. กุ้งแช่แข็งจากไทย ถือว่าเริ่มเป็นที่รู้จักของกุ๊กโรงแรม 5 ดาว และซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่

2. เสื้อผ้าตลาดระดับกลาง ชุดยีนส์ จากประเทศไทย ยังถือว่าสามารถแทรกเข้ามาในตลาดนี้ได้ (ชาวอียิปต์ชอบกางเกงยีนส์จากประเทศไทยมาก) เนื่องจากตลาดเสื้อผ้าระดับล่าง สินค้าจากจีนและในท้องถิ่นมีการแข่งขันด้านราคากันสูงมาก

3. แฟรนไชส์ อาหาร เครื่องดื่ม อียิปต์มีศูนย์การค้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย คนอียิปต์ที่มีรายได้ปานกลาง และระดับสูงนิยมมาเที่ยว ดื่ม กิน และชอปปิ้งกันวันสุดสัปดาห์ เนื่องจากสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมีน้อย พื้นที่ร้อยละกว่า 90 เป็นทะเลทราย แฟรนไชส์อาหารไทย หรือไก่ย่าง-ข้าวเหนียว (เช่นไก่ย่าง 5 ดาว) รวมทั้งกาแฟไทย น่าจะเปิดตลาดได้คนอียิปต์นิยมดื่มกาแฟ รองจาก ชา (ใส่น้ำตาล 2-3 ช้อน)

สรุป

โอกาสทางการตลาดในอียิปต์ถือว่ามีโอกาสมาก นอกจากอียิปต์จะเป็นประเทศที่บริโภคสินค้าไทยแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นประตูการค้าเข้าไปยังประเทศรอบข้าง เช่น ลิเบีย ซูดาน และประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ตอนในของแอฟริกา ด้านช่องทางการตลาดก็เปิดกว้างขึ้นมากเนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าเกิดใหม่ เช่น คาร์ฟูร์ Citystar, ซูเปอร์มาร์เก็ต (เช่น เมโทร แอลฟา ที่มีเครือข่าย ทั่วกรุงไคโร และเมืองสำคัญอีกกว่า 40 สาขา) การชำระเงินก็มีธนาคารหลายแห่งที่เป็นที่ยอมรับและมีเครือข่ายกับธนาคารในประเทศไทย (ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย) นอกจากนี้ที่นี่ยังมีนักศึกษาไทยมุสลิมอีก 2,500 คน ที่จะช่วยให้ข้อมูลหรือเจาะตลาดขายตรงให้กับผู้ประกอบการไทยขนาดเล็กและขนาดกลาง ได้อีกทางหนึ่ง

หมายเหตุ : ปี 2009 ประเทศไทยได้จองอาคารหมายเลข 4 ซึ่งเป็นบริเวณใจกลางงาน ผู้ที่สนใจจะจองบู๊ธเข้างานแสดงสินค้าที่ไคโร โปรดสอบถามรายละเอียดได้ที่กรมส่งเสริมการส่งออก (สำนักบริการส่งออก 2 คุณณิชพร — โทร 025131909 ต่อ 422)

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงไคโร

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ