สมาคมผู้ผลิตน้ำผึ้งฯ อิตาลี สนใจนำเข้าน้ำผึ้งจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 13:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานฯ มิลานได้มีโอกาสพบกับสมาคมผู้ผลิตน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้ง(Associazione Produttori Apistici Sebini e Valli Confluenti ที่อยู่ Via F. Pellegrini,1 Lovere BERGAMO Tel/Fax +39.035.962796 Email:apdsebini@tiscali.it) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกผู้เลี้ยงผึ้งจำนวน 3,000 ราย ดูแลรวงผึ้งกว่า 60,000 รวง

อิตาลีเป็นประเทศที่สามารถผลิตน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้งคุณภาพสูง เป็นที่ต้องการทั้งภายในประเทศและตลาดส่งออก แต่อิตาลีผลิตได้ปริมาณไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการ โดยผลิตน้ำผึ้งได้ประ มาณ 17,000 ตันต่อปี (ผลผลิตไม่แน่นอนในแต่ละปี) ในขณะที่ความต้องการภายในประเทศ มีประมาณ 20,000 ตัน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้งอื่นๆ เช่น นมผึ้ง เกสร ไขผึ้ง ซึ่งนอกจากการบริโภคโดยตรงแล้ว น้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้งยังมีคุณค่า สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เป็นส่วนผสมเครื่องสำอาง ส่วนผสมตัวยา และอื่นๆ ประเทศที่เป็นตลาดส่งออกหลักสินค้าดังกล่าวของอิตาลี คือ เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ และ ญี่ปุ่น ในปี 2008 ประเทศสเปน เบลเยี่ยมและโปแลนด์ มีแนวโน้มต้องการนำเข้าน้ำผึ้งเพิ่มขึ้นสูงมาก เนื่องจากสินค้าดังกล่าวจากประเทศอิตาลีมีการควบคุณมาตรฐาน ความน่าเชื่อถือ และคุณภาพดี จึงเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ

สมาคมฯ จึงสนใจที่จะนำเข้าน้ำผึ้งคุณภาพดีจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน เพื่อมาจำหน่ายในประเทศและส่งออก ทั้งนี้สมาคมฯ เคยสำรวจและทดสอบน้ำผึ้งที่ผลิตในบางประเทศประเทศ เช่น เม็กซิโก กรีซ และ ตุรกี บ้างแล้ว แต่คุณภาพและมาตรฐานยังไม่ได้ตามต้องการ ทางสมาคมฯ จึงมองหาแหล่งผลิตอื่น และสนใจประเทศไทย ด้วยเห็นว่าน่าจะสามารถผลิตน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้งที่มีคุณภาพได้เพราะมีสภาพภูมิประเทศ/ภูมิอากาศที่เหมาะสม

สำนักงานฯ มิลาน จึงสนับสนุนให้ตัวแทนสมาคมฯ เดินทางไปสำรวจพื้นที่รวมทั้งกระบวนการผลิตน้ำผึ้งในไทย เพื่อจะได้ประเมินโอกาสทางการค้าตามความประสงค์ของสมาคมด้วย และขอให้สมาคมฯ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายและแลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิคการเลี้ยงผึ้งและผลิตน้ำผึ้งของอิตาลีกับผู้ผลิตไทย ซึ่งเทคนิคของอิตาลีมีชื่อเสียงเพราะทำให้ได้ปริมาณน้ำผึ้งมากและได้คุณภาพสูงกว่าเทคนิคของประเทศอื่น ตลอดจนการควบคุมมาตรฐานคุณภาพตามระเบียบการนำเข้าของสหภาพยุโรป เพื่อการส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ตอบตกลง

ทางสมาคมฯ จึงมีแผนที่จะส่งผู้แทนและผู้สื่อข่าว มาสำรวจแหล่งผลิตในไทยระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2551 และขอให้สำนักงานฯ มิลานและกรมส่งเสริมการส่งออก ช่วยนัดหมายกับ ผู้เลี้ยงผึ้ง และผู้ผลิตน้ำผึ้ง/ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง เพื่อไปเยี่ยมชมการผลิต ในพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำผึ้งที่สำคัญที่มีคุณภาพสูง เพื่อศึกษา/เปรียบเทียบ ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพของน้ำผึ้งที่ผลิตในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้ง นัดหมายกับผู้ผลิตอุปกรณ์/เครื่องมือที่ใช้ในการเลี้ยงผึ้ง จำพวก ลังไม้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของผึ้ง ถังอลูมิเนี่ยมสำหรับพักน้ำผึ้ง เครื่องกรองน้ำผึ้ง เครื่องบรรจุน้ำผึ้ง เพื่อสั่งทำและนำเข้ามาใช้ในอิตาลี

สำนักงานฯ เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะขยายตลาดน้ำผึ้งได้ไม่เพียงแต่ตลาดอิตาลีเท่านั้น แต่ยังเป็นประตูไปสู่ประเทศอื่นๆ ที่เป็นลูกค้าชั้นดีในสหภาพยุโรปอีกด้วย รวมทั้งยังได้เรียนรู้เทคนิคการเลี้ยงผึ้งและการผลิต และความรู้ด้านกฎระเบียบและช่องทางในการนำเข้า-ส่งออก สินค้าดังกล่าวในตลาดมานาน และเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

Upload Date : ธันวาคม 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อิตาลี   NFL  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ