ตลาดกล้วยแขกอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 12, 2008 15:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่มากสำหรับอาหารมังสะวิรัต และเมนูที่เป็นที่นิยมมากเป็นพิเศษของชาวมังสะวิรัตแดนภารตะก็คือ การนำสารพัดพืช ผัก ผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นหัวหอม มันฝรั่ง ถั่วแขก พริกหวาน ฯลฯ รวมทั้ง “กล้วย” ไปชุบแป้งทอดกรอบ เพื่อเพิ่มรสชาติการบริโภคเจ ทั้งนี้คนไทยที่ไปเที่ยวอินเดียจะสังเกตเห็นว่าตามท้องถนนจะมีรถเข็นขายอาหารประเภททอดกรอบแบบเจขายอยู่โดยทั่วไป จึงสรุปได้ว่าอินเดียต้องเป็นต้นตำรับ “กล้วยแขก” อย่างแน่นอน แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือตลาด แป้งเทมปุระ และแป้งสำหรับชุบอาหารทอดกรอบของอินเดีย ที่มีประชากรกว่า 1,000 ล้านคนน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับคนอินเดียที่ไม่ได้เป็นมังสะวิรัตก็ยังชอบรับประทานไก่ ปลา และกุ้งชุบแป้งทอดกรอบเช่นกัน

คนอินเดียโดยเฉลี่ย 50% เป็นชาวมังสะวิรัต แต่ในตอนเหนือ เช่นรัฐอุตรประเทศ ราชาสถาน ปันจาบ และพิหาร มีชาวมังสะวิรัตมากถึง 70% ผลิตภัณฑ์อาหารแบบเจมีลู่ทางที่สดใสมากในตลาดนี้ นมถั่วเหลืองของไทยก็เป็นสินค้าตัวหนึ่งที่น่าจะลองมาสำรวจตลาดนี้ไว้บ้าง เพราะรสชาติกลมกล่อมกว่านมถั่วเหลืองที่ผลิตในอินเดียมากมาย เคล็ดลับของการเจาะตลาดขนมและอาหารว่างของอินเดียคือ คนอินเดียชอบขนมที่หวานมากๆ ซึ่งนมถั่วเหลืองของไทยก็เข้าเกณฑ์ดังกล่าว

สาเหตุที่คนอินเดียรับประทานมังสะวิรัติ สันนิษฐานว่าเป็นอิทธิพลของศาสนาพุทธสายมหายานช่วงท้ายๆ ในอินเดียซึ่งรุ่งเรืองมาก ทำให้ศาสนาพราหมณ์ที่แข่งกันดึงคนเข้าวัดกับศาสนาพุทธมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ได้รับเอาธรรมเนียมนี้ไปปฏิบัติเพื่ออวดเคร่ง (เริ่มในสมัยหัวหน้าพราหมณ์ที่ชื่อสังกราจารย์) พร้อมกับรับเอาคำสอนและแนวปฏิบัติหลายๆ อย่างไปใช้ด้วย เช่น เริ่มมีนักบวชเหมือนชาวพุทธ มีธรรมเนียมโกนหัวบวช 1 วันเหมือนชาวพุทธ ไม่ฆ่าและกินเนื้อสัตว์ใหญ่เพราะถือเป็นบาป ทั้งที่แต่เดิมถนัดมากเรื่องการบูชายัญ รวมทั้งการกินเจเหมือนชาวพุทธ เป็นต้น

คนอินเดียนิยมอาหารไทย งานแต่งงานจะต้องมีอาหารไทยอยู่ด้วยเพื่อเชิดหน้าชูตาเจ้าภาพ เครื่องแกงอินเดียคล้ายของไทยและใส่กะทิด้วย แต่รสชาติอ่อนกว่าไทยมาก คนอินเดียหลายคนเคร่งเรื่องความบริสุทธิของอาหารมังสวิรัตมาก หลายร้านถึงกับขึ้นป้ายว่า “Pure Vegetarian Food” ซึ่งแม่ครัวไทยถนัดเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรลืมพิมพ์คำว่า “Pure Vegetarian Food” ไว้บนฉลากเพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดนี้ที่มี “มนุษย์เจ” ไม่ต่ำกว่า 800 ล้านคน

สินค้าที่มีลู่ทางเจาะตลาด เนื่องจากคนอินเดียบริโภคแป้งและผลิตภัณฑ์ในแต่ละมื้ออาหารในปริมาณที่มากกันเป็นปรกติอยู่แล้ว สินค้าที่มีลู่ทางแจ่มใสจึงไม่จำกัดเฉพาะแป้งสำหรับแป้งทอดกรอบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแป้งสำหรับทำอาหารและผลิตภัณฑ์ เช่น แป้งมันสำปะหลัง แป้งสาคู เส้นหมี่ บะหมี่สำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยว และแผ่นแป้งทำปอเปี๊ยะ เท่าที่สำรวจในตลาดพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารของไทยได้ความนิยมเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีโลโก Thailand Diversity & Refinement ของกรมส่งเสริมการส่งออกอยู่บนฉลากด้วยแล้ว ยิ่งได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

การเปิดตัวสินค้าในตลาดอินเดียนั้นไม่ยากเลย โดยผู้สนใจสามารถเปิดตัวด้วยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thailand Exhibition ซึ่งจัดเป็นประจำอยู่ทุกปีในหัวเมืองใหญ่ๆ ของอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น กรุงนิวเดลี มุมไบ บังกะลอร์ ไฮเดอราบัด และเจนไน ประโยชน์ที่นักธุรกิจไทยจะได้รับคือ การได้สาธิตวิธีปรุงอาหารให้ผู้ซื้อได้ทดลองสินค้าโดยตรง การได้รับทราบผลตอบรับของผู้บริโภคด้วยตนเอง ณ จุดขาย และที่สำคัญกรมส่งเสริมการส่งออกจะได้เชิญผู้นำเข้าอินเดียมาเจรจาการค้าเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายกระจายสินค้าให้กับผู้ส่งออกได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับรายละเอียด ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก โทรศัพท์ 0-2512 ต่อ 327 โทรสาร. 02-5122916-7 E-Mail : tassanees@depthai.go.th

สำหรับ Thailand Exhibition 2009 ที่เมืองเจนไนมีกำหนดจัดในวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2552 ณ Chennai Trade Centre ขอกระซิบว่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา สินค้าอาหารของไทยที่มาร่วมงานประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง สินค้าขายหมดทุกรายการ แถมยังมีพ่อค้าอินเดียแย่งกันบอกรับเป็นตัวแทนจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

โดย ดร. ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

รองกงสุลใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ