ปิ่นโตแขก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2008 12:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คนไทยที่ไปอินเดียใหม่ๆ หรือไปเที่ยวอินเดียคงจะอดแปลกใจไม่ได้ที่ว่า ในเวลาเที่ยงวันตามร้านอาหารจะมีลูกค้าน้อยมาก และหลายร้านก็ไม่เปิดขายตอนกลางวันเลย เหตุผลเบื้องหลังที่สำคัญก็คือคนอินเดียพกข้าวกล่อง (lunch box) ไปกินที่ที่ทำงาน และโรงเรียนแทบทุกคน

คนอินเดียมีวัฒนธรรมการกินที่เรียกว่า “dabba”(ดั๊บบา) หมายถึงปิ่นโต การนำปิ่นโตอาหารกลางวันไปรับประทานที่ทำงานเป็นเรื่องปกติตั้งแต่ระดับนักเรียน คนงาน พนักงานบริษัท ไปถึงระดับ นายกรัฐมนตรี ดังนั้นหากจะเชิญใครไปรับประทานอาหารกลางวัน ต้องนัดล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อที่ว่าเขาจะได้ไม่ต้องนำปิ่นโตไปจากบ้านในวันนั้นวัฒนธรรมดั๊บบาของอินเดียนี้แข็งแกร่งมาก แม้แต่นักการทูตอินเดียในต่างประเทศก็ยังพกปิ่นโตไปที่ทำงานด้วย

ในเมืองมุมไบมีธุรกิจที่เรียกว่า “dabbawala” (ดั๊บบาวาลา) หมายถึงนักขนปิ่นโต เป็นธุรกิจที่ทำเงินมหาศาล โดยแต่ละวันจะมีการขนส่งปิ่นโตถึงสองแสนหน่วย และมีการเติบโตของธุรกิจถึงร้อยละ 15 ต่อปี ทุกเช้าจะมีพนักงานของดั๊บบาวาลาไปรวบรวมอาหารปิ่นโตจากแม่บ้านของสมาชิกทุกบ้าน แล้วขนขึ้นซาเล้ง ถีบไปที่สถานีรถไฟ ส่งต่อให้พนักงานที่รอรับอยู่บนรถไฟ ก่อนเดินทางไปส่งให้กับสมาชิกถึงโต๊ะทำงานก่อนเที่ยงของทุกวัน เป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์มากที่ว่า ไม่เคยมีการส่งผิดที่เลยแม้แต่ครั้งเดียว ตลอดร้อยกว่าปีที่ดำเนินธุรกิจมา ธุรกิจนี้มีเว็บไซต์ของตัวเองด้วย คือ http://www.mydabbawala.com/ หากคุณมีโอกาสไปทำงานที่มุมไบก็น่าจะลองสมัครเป็นสมาชิกโดยผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวได้ แถม ธุรกิจนี้ยังให้บริการผูกปิ่นโตด้วย คือบริษัททำอาหารปิ่นโตให้เองเลย ไม่ต้องไปรับที่บ้าน ดังนั้นร้านอาหารไทยในอินเดียน่าจะลองศึกษาวิธีการบริหาร dabbawala จากเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ด้วยก็ดี เพราะอาจมีลูกค้าสนใจผูกปิ่นโตด้วยก็ได้

ลองคำนวณดูแล้ว จากประชากร 1,300 ล้านคน ทุกคนนำอาหารไปรับประทานที่ออฟฟิศและโรงเรียนทุกวัน ตลาดกล่องอาหารใหญ่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ตลาดนี้เป็นตลาดที่ท้าทายมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไรซับซ้อนและคู่แข่งเข้าสู่ตลาดได้ง่าย ดังนั้นการหาตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมตลาดให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

รวมทั้งการรับ feedback จากผู้ซื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ เช่น ภาชนะที่สามารถอุ่นได้ในตัว (Thermos Lunch Box) จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการแข่งขันในตลาดอินเดีย จึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการที่สนใจตลาดนี้ไปร่วมงาน Thailand Exhibition ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีในอินเดียในหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น เจนไน นิวเดลี มุมไบ และไฮเดอราบัด ซึ่งท่านจะสามารถพบผู้ซื้อและผู้นำเข้าได้โดยตรง

จากหลายๆ ปีที่มีการจัด Thailand Exhibition ในอินเดีย มีผู้ประกอบการด้านภาชนะบรรจุอาหารไทยไปร่วมงานเสมอ และประสบความสำเร็จ ทั้งแบบพลาสติก และปิ่นโตอลูมิเนียม/สเตนเลส ซึ่งในงานดังกล่าวที่จัดขึ้นที่เมืองเจนไน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2551ปิ่นโตยี่ห้อ Diamond Brand ก็ได้รับการต้อนรับจากทั้งผู้นำเข้าและผู้บริโภคเป็นอย่างดี จึงอยากเชิญชวนผู้สนใจไม่ควรพลาดโอกาสดีๆ นี้ไป ผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ e-mail: thaitcchennai@gmail.comหรือติดต่อกรมส่งเสริมการส่งออกได้โดยตรง

----------------------------------------

โดย ดร. ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

รองกงสุลใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ