อุตสาหกรรมสินค้าเครื่องเขียนของฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2008 12:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ผลิตและโรงงานผลิตเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานในฮ่องกง สามารถผลิตและส่งออกสินค้าได้หลากหลาย ได้แก่สินค้าเครื่องเขียนต่างๆ เช่น กระดาษเครื่องเขียน พลาสติกใช้ในสำนักงาน/โรงเรียน หมึกเขียน อุปกรณ์เครื่องเขียน staples ชอล์ก ที่เปิดกระดาษ กล่องดินสอ สมุดจดบันทึก ไฟล์ เข็ม และกระดาษกาวซึ่งสินค้าต่างๆ ดังกล่าวสามารถผลิตได้ในหลายระดับ เช่น แบบเคลือบชุปทอง เงิน หรือทำสี หรือเป็นหนัง พลาสติก เป็นต้น

ปากกา ดินสอต่างๆ เป็นสินค้าส่งออกหลักสำคัญ ผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนกระดาษ เช่น สมุด อัลบั้ม ไดอารี่ กระดาษวาดเขียน สมุดโน้ต สมุดบัญชี กล่องกระดาษ ถุงชอปปิ้ง กระดาษ/อุปกรณ์ห่อของขวัญ ก็เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญเช่นกัน ซึ่งถุงชอปปิ้ง กล่องของขวัญ นั้นจะผลิตตามความต้องการของผู้ซื้อส่วนมากจะมีการพิมพ์ชื่อโลโก้ หรือข้อความโฆษณาด้วยตามความต้องการของลูกค้า

โดยทั่วๆ ไป สินค้าปากกาลูกลื่นฮ่องกงมุ่งเป้าหมายตลาดบน โรงงานส่วนมากนำเข้าหมึก brass balll points และ barrels น้อยบริษัทที่จะผลิตเป็นของตนเอง แต่จะทำการประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเอง

ช่องทางการจำหน่าย

ตลาดระดับบนในฮ่องกงเองถูกตีตลาดโดยสินค้าเครื่องเขียนราคาสูงจากญี่ปุ่น ในขณะที่ตลาดระดับล่าง สินค้าเครื่องเขียนราคาถูกจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค โรงงานผลิตเครื่องเขียนในฮ่องกง เช่น Climex Int’l ได้มีการลงุทนในรูปของผู้กระจายสินค้า และเป็นตัวแทนจำหน่ายของจีน และประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ตลาดเครื่องใช้ในสำนักงานมีการขยายตัว โดยเฉพาะในสหรัฐฯ Superstores และการสั่งซื้อทางไปรษณีย์ กำลังเป็นที่นิยมและมีการขยายและช่องทางจำหน่ายที่ขายตรงไปยังสำนักงานนขนาดเล็กในสหรัฐ และขยายตัวในยุโรป

ร้านค้า Superstores กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อซึ่งรวบรวมเอาสินค้าเกี่ยวข้องมาจำหน่ายรวมทั้งสินค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สำนักงาน และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กับสินค้า

แนวโน้มอุตสาหกรรม

การใช้คอมพิวเตอร์ทำให้การขายผลิตภัณฑ์ IT เพิ่มขึ้น ในสหรัฐอเมริกาเครื่องใช้ภายในบ้านมีคอมพิวเตอร์รวมอยู่ด้วย ความต้องการด้านสินค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่น ดิกส์ เมาส์ และผู้จัดทำดิกส์ แนวโน้มสำหรับผู้ขายส่งแบบเดิมที่เข้ากับผู้เชี่ยวชาญทางอิเล็กทรอกนิกส์

การแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องเขียน ซึ่งรวมถึงราคา ผู้ขายผู้ผลิตต้องคำนึ่งแรงกดดันบวกกับพัฒนาด้านนวัตกรรมใหม่ การออกแบบ และสีสรร และการชักจูงจากกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพราะฉะนั้นโรงงานผู้ผลิตสินค้าไม่ใช่จะขายอย่างเดียว หากต้องคำนึ่งการออกแบบ และขาย concepts ด้วย

การค้าระหว่างประเทศ

ฮ่องกงมีตัวเลขการค้าเครื่องเขียนในปี 2550 มูลค่า 136 ล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เยอรมันนี เกาหลี แคนาดา ฯลฯ

สำหรับการค้ากับไทย ฮ่องกงนำเข้าปี 2550 มีมูลค่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ และส่งออกไปไทย มูลค่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2550 สินค้าเครื่องเขียนที่นำเข้าจากไทย เช่น paper and paper board มูลค่า 53 ล้านเหรียญสหรัฐ และปี 2551(ม.ค.-ต.ค.) มูลค่า 39 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าที่ส่งออกไปไทย เช่น printed matter ปี 2550 มีมูลค่า 26 ล้านเหรียญสหรัฐ และปี 2551 (ม.ค.—ต.ค.) มูลค่า 21 ล้านเหรียญสหรัฐ

กฎระเบียบความปลอดภัย

สินค้าเครื่องเขียนมีการพัฒนาความปลอดภัย เช่น ปากกา และดินสอ ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยไปยังตลาดในต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ และ EU อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ใช่กฎ Japanese Industrial Standards(JIS) ผู้ประกอบการในญี่ปุ่นถูกโน้มน้าวถึงความต้องการเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานจะต้องมีมาตรฐานหรือกวดขันความปลอดภัยของสินค้าไม่เฉพาะแต่ความปลอดภัยที่สำคัญ ผู้ซื้อเริ่มศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้า เช่น แรงงาน สุขอนามัย สิ่งแวดล้อม และการควบคุมของสภาพแวดล้อมให้ความสำคัญในอันดับแรก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ