ชี้ช่องส่งออกอาหารไปอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 29, 2008 11:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แนะส่งออกอาหารไปอินเดียผ่านตัวแทนเพื่อลดต้นทุนขนส่ง คำสั่งซื้อหลากหลายแต่ครั้งละไม่มาก ส่วนร้านอาหารไทยเริ่มเป็นที่นิยมของคนชั้นสูงแต่ต้องหาพันธมิตรร่วมทุน แม้ภาษีสูงและยังมีการกีดกันอยู่บ้าง แต่อินเดียยังเป็นตลาดใหม่ที่สดใส นักธุรกิจไทยควรใช้ประโยชน์จาก FTA ให้เต็มที่

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้กล่าวถึงการส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดใหม่ว่า อินเดียเป็นตลาดใหม่ที่กรมฯให้ความสำคัญเป็นพิเศษทั้งยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่เศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มขยายตัวดีในปีหน้าในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากรมฯได้นำผู้ส่งออกไทย 11 ราย เข้าร่วมงาน World of Food India 2008 ณ เมืองมุมไบ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 สินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง สับปะรดกระป๋อง ข้าวโพดกระป๋อง Rice Cracker ถั่วปรุงรส (โก๋แก่) ขนมไทยสำเร็จรูป และบรรจุภัณฑ์อาหาร เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่ามูลค่าการสั่งซื้อใน 1 ปีประมาณ 80 ล้านบาท

อินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากและแต่การทำธุรกิจในอินเดียไม่เหมือนประเทศอื่น ดังนั้นแม้ว่าผู้นำเข้าอินเดียจะสนใจอาหารจากประเทศไทยแต่มักสั่งซื้อในปริมาณน้อยๆต่อครั้ง เนื่อจากผู้บริโภคมีความหลากหลายทั้งในด้านฐานะ เชื้อชาติ ชนชั้นและรสนิยม ผู้ส่งออกไทยจึงควรหาตัวแทนจำหน่ายไทยหรืออินเดียที่รวบรวมส่งสินค้าหลายชนิดไปในตู้ขนส่งเดียวกัน นอกจากนี้ชาวอินเดียจำนวนมากเป็นมังสวิรัติ อาหารที่ส่งออกจึงควรเป็นอาหารที่ชาวมังสวิรัตัรับประทานได้

ส่วนร้านอาหารไทยแม้จะมีเปิดอยู่บ้างและได้รับความสนใจจากคนมีฐานะ แต่ไม่มีร้านใดเป็นของคนไทยเลยเนื่องจากต้องใช้เงินทุนที่สูงมากไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อแห่ง ดังนั้นการแสวงหาพันธมิตรร่วมลงทุนจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด นอกจากนี้อินเดียเริ่มสนใจที่จะดำเนินุรกิจกับคนไทยมากขึ้น ธุรกิจที่ได้รับความสนใจเช่นนมเปรี้ยว โดยดัชมิลล์จะจัดตั้งศูนย์รวบรวมนมดิบที่มีอยู่มากในอินเดียและหาผู้ร่วมทุนอินเดียตั้งโรงงานแปรรูปนมพร้อมดื่มเพื่อจำหน่ายในอินเดียภายใต้แบรนด์ไทย “ดัชมิลล์” การร่วมลงทุนในธุรกิจประมงเช่นการผลิตอาหารกุ้งและการเลี้ยงกุ้ง

อย่างไรก็ตามอินเดียยังคงมีภาษีนำเข้าสูงทำให้สินค้าไทยมีต้นทุนสูงไปด้วย ผู้ส่งออกไทยจึงควรศึกษาการใช้ประโยชน์จาก FTA อย่างจริงจังเพื่อลดอุปสรรคในการส่งออกสินค้าไปยังอินเดีย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ