3 ทีมเศรษฐกิจไทย การค้าลงทุน ท่องเที่ยวผนึกกำลังฟื้นเชื่อความมั่นจัดโรดโชว์ ถึงถิ่นญี่ปุ่น จีน อาเซียนและตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2008 13:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมผนึกกำลังสร้างความเชื่อมั่นแก่นักธุรกิจและนักลงทุนในต่างประเทศ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยว เร่งเปิดตัวงานแรกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และนายสันติชัย เอื้อจงประสิทธิ์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ที่ประสบภาวะชะลอตัวอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะในภาคต่างประเทศ อันได้แก่ การส่งออก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไปตลาดหลักจะประสบภาวะชะลอตัวลง รวมถึง การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งการปิดสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเกิดความกังวลในการที่จะเข้ามาลงทุน หรือท่องเที่ยวในประเทศไทย กรมส่งเสริมการส่งออก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการส่งเสริมการส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 9 ล้านล้านบาทต่อปี จึงได้ร่วมมือกันเสนอโครงการสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศโดยจัดคณะทีมเศรษฐกิจของไทยด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว (Thailand Economic Team Road Show on Trade, Investment and Tourism) ต่อรัฐบาล เพื่อเป็นการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจ ความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจต่างประเทศในการขยายการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างมั่นใจต่อไป

คณะทีมเศรษฐกิจของไทยฯ ดังกล่าวจะนำโดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี/รองนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายเศรษฐกิจ) จะมีองค์ประกอบคณะ ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเอกชน 3 สถาบัน และสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เพื่อเดินทางไปยังตลาดที่มีศักยภาพในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะในตลาดใหม่ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจน้อย ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน อาเซียน (มาเลเซีย) และตะวันออกกลาง (สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์) ระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2552

รูปแบบการดำเนินงานของโครงการ Road Show ดังกล่าว ได้แก่ การเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี/ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีของประเทศที่เยือน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศไทย ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับประเทศไทย การจัดปาฐกถาพิเศษ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี/รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลศักยภาพของประเทศไทย ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนในต่างประเทศของผู้ประกอบการไทย ตลอดจนตอบข้อซักถามของผู้เข้าร่วมสัมมนา โดยเชิญชวนนักธุรกิจเข้าร่วมการสัมมนาอย่างน้อย 300-400 คน การจัดเลี้ยงรับรองและการจัดนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลประเทศไทยซึ่งครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน ภาพลักษณ์ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และอาหารไทย ทั้งนี้จะมีการจัดแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในงานด้วย โดยเชิญผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ และสื่อมวลชนเข้าร่วม จำนวน 300-400 คน การจัดเจรจาการค้าระหว่างภาคเอกชนไทยกับภาครัฐและเอกชนในประเทศนั้นๆ โดยเชิญผู้ส่งออกสินค้าหลักของไทยไปเจรจาการค้า (Business Matching) กับนักธุรกิจที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการส่งออก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะร่วมมือกันผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นให้นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เกิดความรู้ความเข้าใจอันดีต่อประเทศไทย และฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับประเทศดังกล่าวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และในท้ายที่สุดจะช่วยผลักดันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ