โอกาสตลาดกล้วยไม้ตัดดอกไทยในนครเฉิงตูยังมีสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2009 13:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศไทยส่งออกกล้วยไม้เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากเนเธอร์แลนด์ โดยประเทศไทยส่งออกกล้วยไม้เมืองร้อนเป็นอันดับหนึ่งของโลก ส่วนเนเธอร์แลนด์นั้นส่งออกกล้วยไม้เมืองหนาว ประเทศจีนถึงแม้จะมีการเพาะปลูกกล้วยไม้ได้ในบางพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศ เช่น คุนหมิง แต่เป็นพันธุ์เมืองหนาวซึ่งไม่เพียงพอและไม่ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ

กล้วยไม้ที่ประเทศจีนนำเข้าส่วนใหญ่สั่งจากประเทศไทยเกือบทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หวาย และบอมโจแดง ซึ่งจัดอยู่ในตลาดรอง มีราคาไม่สูงนัก ราคาห่อละ 18 หยวน ( 1 ห่อมี 12 กิ่ง ) ผู้บริโภคชาวจีนนิยมกล้วยไม้ที่มีความคงทน อายุการใช้งานยาว ก้านยาว ช่อตรง ดอกสีเข้มและสด เช่นสีม่วง สีขาว ส่วนใหญ่นำไปใช้ในการจัดพุ่มไม้ ประดับตกแต่งสถานที่และจัดช่อติดหน้าอกในงานพิธีสำคัญต่างๆ ซึ่งมีขึ้นตลอดปี เช่น พิธีเปิดงานกิจกรรม เทศกาลต่างๆ รวมทั้งการแต่งงานซึ่งจัดขึ้นตลอดปี

ปัจจุบันแม้ว่าปริมาณการส่งออกกล้วยไม้ไทยมายังประเทศจีนมีปริมาณมากก็ตาม แต่ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ที่มีราคาไม่สูง ทำให้มูลค่าการส่งออกไม่สูงตาม เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักกล้วยไม้ไทยพันธุ์อื่นๆซึ่งจัดอยู่ในตลาดระดับสูง และมีราคาสูง ซึ่งส่วนใหญ่นำไปใช้ในการจัดแจกันดอกไม้ เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีปริมาณการนำเข้ากล้วยไม้ไทยน้อยกว่าประเทศจีน แต่มียอดมูลค่าการค้าสูงกว่า

เนื่องจากกล้วยไม้มีข้อจำกัดด้านเวลาในการขนส่งสินค้า เส้นทางการขนส่งกล้วยไม้ไทยเข้านครเฉิงตู มณฑลเสฉวนและมณฑลใกล้เคียงในภาคตะวันตกของจีน ปัจจุบันใช้วิธีการขนส่งทางเครื่องบินจากประเทศไทยเข้าทางเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ต่อจากนั้นใช้เส้นทางเครื่องบินภายในประเทศคุนหมิง-เฉิงตู ซึ่งเส้นทางดังกล่าวสามารถขนส่งสินค้าจากประเทศไทยมายังนครเฉิงตูได้ทุกวันเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค

ปัญหาที่พบได้บ่อยคือ การบรรจุกล้วยไม้ที่ไม่ได้คุณภาพ ในระหว่างการบรรจุหีบห่อมีการบีบอัดปริมาณมากเกินกำหนดในลังกระดาษ เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ทำให้คุณภาพของกล้วยไม้ช้ำบ้างและราคาตก และความไม่หลากหลายของพันธุ์ที่นำเข้า ปํญหาคือกล้วยไม้ไทยพันธุ์อื่นๆยังไม่เป็นที่รู้จักของตลาด ดังนั้นสคต.เฉิงตูจะเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รู้จักกล้วยไม้ไทยสายพันธุ์อื่นๆที่มีคุณสมบัติเหมาะแก่การส่งออกเพิ่มเพื่อจะได้มีการส่งออกที่มากขึ้นต่อไปควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทยและอื่นๆ ซึ่งถือว่ากล้วยไม้ไทยยังมีโอกาสสูงในตลาดนี้ คำตอบสำคัญก็คือความแตกต่างของกล้วยไม้ตัดดอกจากไทยที่ต่างไปจากไม้เมืองหนาวจากทั่วโลกซึ่งจีนสามารถผลิตได้จำนวนมากเช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ