ภาวะอุตสาหกรรมอาหารทะเลในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 16:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. การส่งออกอาหารทะเลของเวียดนาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2551 เวียดนามส่งออกสินค้าอาหารทะเลได้เป็นมูลค่า 3.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 24.43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2550 โดยในส่วนนี้ เป็นสินค้ากุ้งแช่แข็งถึง 1.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามด้วยปลา Tra (Catfish) และปลา Basa (Catfish) มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรเวียดนามคาดว่า มูลค่าการส่งออกอาหารทะเลของเวียดนามรวมในปีนี้จะสูงเกินเป้าซึ่งตั้งไว้ที่ 4.2 — 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นรายได้จากการส่งออกกุ้งเพียงอย่างเดียว

2. ตลาดส่งออกอาหารทะเลที่สำคัญของเวียดนาม

ตลาดส่งออกอาหารทะเลที่สำคัญของเวียดนามในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2551 ได้แก่ ญี่ปุ่น (18.16%) สหรัฐ (16.29%) เกาหลีใต้ (6.68%) รัสเซีย (5.06%) เยอรมนี (4.34%) เป็นต้น

3. การนำเข้าวัตถุดิบอาหารทะเลของเวียดนาม

สมาคมผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลเวียดนาม (VASEP) ได้เสนอให้รัฐบาลเวียดนาม นำเข้าอาหารทะเลที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปมูลค่า 1.5-2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกอาหารทะเล และเพื่อให้โรงงานผลิตอาหารทะเลมีวัตถุดิบที่เพียงพอต่อการผลิตอย่างเต็มกำลัง

VASEP เปิดเผยว่า หากมีการนำเข้าอาหารทะเลมาผลิตเพื่อส่งออกจะทำให้เวียดนามมีรายได้จากส่งออกถึง 6-8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปัจจุบันหากใช้แต่วัตถุดิบในประเทศ จะส่งออกได้เพียง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากการสำรวจของ VASEP พบว่าในอนาคต แหล่งน้ำเวียดนามจะไม่สามารถให้ผลผลิตสัตว์น้ำได้มากกว่าที่ผลิตได้ในปัจจุบันคือ 3.2 ล้านตัน เนื่องจากการจับปลาชายฝั่งจะมีปริมาณลดลง ส่วนการจับปลาน้ำลึกก็ทำได้จำกัด โรงงานอุตสาหกรรมการผลิตอาหารทะเลในเวียดนาม มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 4.5-5.1 ล้านตัน แต่ในปัจจุบันไม่ได้ใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบการผลิตปัจจุบัน อาหารทะเลจำนวนมากถูกส่งไปผ่านการแปรูปในบางประเทศก่อนส่งออกขายต่อไป อาทิ จีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารทะเลรายใหญ่นำเข้าวัตถุดิบมูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐโดยเมื่อนำมาแปรูปแล้วส่งออกได้มูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

VASEP ได้แนะนำให้รัฐบาลเวียดนาม. ลดภาษีการนำเข้าอาหารทะเลจาก 20-30% ให้เหลือเพียง 0-0.5 % โดยทาง VASEP ต้องการที่จะให้รัฐบาลอนุมัติแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารทะเลระยะยาวถึงปี 2563 โดยรวมการกำหนดมาตรฐานโรงงาน นโยบายภาษี แหล่งเงินทุน แหล่งการนำเข้าอาหารทะเล และมาตรฐานสุขอนามัยซึ่งจะทำให้เวียดนาม. อาจมีรายได้จากการส่งออกอาหารทะเลถึง 7.5 - 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563

ฐานข้อมูลของสคต.กรุงฮานอย สำนักข่าวกรองฯ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย

สำนักสถิติแห่งชาติเวียดนาม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ