การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2009 11:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2551 นาย Nguyen Tan Dung นายกรัฐมนตรีเวียดนามประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการตกต่ำลงของเศรษฐกิจและการผลิตโดยมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเวียดนาม เนื่องจากผลกระทบวิกฤตการเงินโลก ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการส่งออก การลงทุน และการบริโภคภายในประเทศ ดังนี้

1. การผลิตสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูงควรได้รับการส่งเสริมพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่ใช้ในการผลิต อาทิ เหล็ก ซีเมนต์ ปุ๋ย กระดาษ และ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

2. กระทรวงการคลังได้รับคำสั่งให้จัดสรร เงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก เงินทุนสำรองต่างชาติของประเทศให้กับโครงการพัฒนาหลัก นอกจากนี้ 89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะได้ใช้ในการขุดลอกคลองคูน้ำในบริเวณลุ่มแม่น้ำแดง

3. รัฐบาลเวียดนามสั่งการให้กระทรวงการวางแผนและการลงทุนร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเร่งการปฏิรูปและปรับปรุง กฎเกณฑ์การลงทุน

4. รัฐบาลยังได้พิจารณาที่จะลดภาษีเงินได้นิติบุคคล (Corporate Income Tax) และ ขยายเวลาจ่ายภาษีให้กับบริษัท นอกจากนี้ภาษีนำเข้าวัตถุดิบบางประเภทที่ใช้ในการผลิตภายในประเทศก็จะลดลงด้วย

5. นายกฯ สั่งให้ธนาคารแห่งชาติเวียดนามปรับปรุงอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อสนับสนุนการส่งออกและควบคุมอย่างเข้มงวดภาวะสมดุลของดุลชำระเงินของประเทศ

6. นอกจากนี้ยังได้ขอให้ธนาคารแห่งชาติปล่อยกู้ โดยออกมาตรการที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการเวียดนามโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กเกี่ยวกับการส่งออก และเกษตรกรที่ได้ผลกระทบจากภัยพิบัติได้กู้เงินจากธนาคาร

7. ธนาคารแห่งชาติได้รับคำสั่งจากนายกฯ พิจารณาผ่อนปรนกำหนดเวลาชำระหนี้สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการฝนตกหนักและน้ำท่วมในประเทศเวียดนาม โดยกระทรวงการคลังมีหน้าที่ปฏิรูปนโยบายสนับสนุนให้แก่เขตที่ถูกทำลายโดยน้ำท่วมได้แก่สนับสนุนเรื่องรายได้และบ้านพัก

กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ณ เดือน พ.ย. 2551 มูลค่าการส่งออกลดลงร้อยละ 4.8 เทียบกับเดือน ต.ค. 2551 และมูลค่าการนำเข้าลดลงร้อยละ 7.1 มูลค่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย. 2551 ประมาณ 55 พันล้านด่อง (เท่ากับ 3.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 15 อย่างไรก็ตาม เดือนนี้เป็นเดือนที่ 5 ที่อัตราขยายตัวของมูลค่าการผลิตภาคอุตสหากรรมเติบโตช้าลง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ