โอกาสของอาหารแปรรูปที่ทำจากผักของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2009 11:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในขณะนี้มีกระแสความนิยมการบริโภคอาหารแปรรูปที่ทำจากผักในประเทศญี่ปุ่น อาหารหรือเครื่องดื่มที่ทำจากผักได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ทั้งนี้ภายหลังจากที่บริษัท Asahi ได้ผลิตเครื่องดื่มค็อกเทลผสมมะเขือเทศยี่ห้อ “Tomate” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้รักสุขภาพแล้ว ยังเกิดกระแสความนิยมบริโภคน้ำผัก รวมทั้งขนม เช่น พุดดิ้ง หรือโยเกิร์ตที่มีส่วนผสมของผัก เช่น แครอต หรือฟักทองมากขึ้นตามไปด้วย ขณะนี้ได้มีสินค้าใหม่ของบริษัท Kimura ที่เพิ่งเปิดตัวคือน้ำโซดาที่ผสมผัก “Yasaider” ซึ่งมาจากคำว่า“Yasai” ผัก ผสมกับคำว่า “Cider” นั่นเอง และบริษัทฯ ยังได้ออกเครื่องดื่มเป็นรสทุเรียน และรสแกง (curry) มาพร้อมกันด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อิโตเอนได้วางจำหน่ายอาหารเสริมที่ทำจากผักอบแห้ง เช่นมันหวาน และรากบัว โดยเสริมธาตุเหล็กและโฟลิคเข้าไป ทำให้เพิ่มความนิยมผักมากขึ้น และในร้านสะดวกซื้อขณะนี้จะมีขนม ของขบเคี้ยวที่ทำมาจากผักวางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น พุดดิ้งที่ทำจากฟักทอง และคุ๊กกี้รสมันหวาน ทั้งนี้ของว่างที่ทำจากผักยี่ห้อ “vegips” ของบริษัทคาลบี้เป็นสินค้าหนึ่งที่ได้รับความนิยม

ส่วนร้านเบเกอรี่ชื่อดังที่ขายขนมที่ทำจากผัก ได้แก่ร้าน “Potager” ในเขต Naka Meguro กรุงโตเกียว เจ้าของคือคุณ Kakisawa Aya ซึ่งเปิดร้านเมื่อปี 2006 มีลูกค้าแน่นตลอดวัน โดยพวกผู้หญิงจะชอบซื้อชีสเค้กที่ทำจากมะเขือเทศ รวมทั้งเค้กม้วนทำมาจากหัวผักกาด

จากกระแสความนิยมบริโภคสินค้าที่ทำจากผักนี้ จะเป็นโอกาสอันดีของบริษัทผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าอาหาร และเครื่องดื่มที่ทำจากผักของไทยในการที่จะขยายตลาดมายังประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ