ธุรกิจสปาในอียิปต์ : อีกช่องทางหนึ่งของธุรกิจบริการไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2009 14:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมสปาไทย ในแต่ละปี อียิปต์มีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรปไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน ตะวันออกกลาง 1.5 ล้านคน และจากภูมิภาคอื่น คือ เอเชียตะวันออก รัสเซีย อเมริกาเหนือ เอเชียใต้ แอฟริกา รวมทั้ง ชาวอียิปต์ระดับสูงอีกประมาณ 2 แสนคน ที่ได้ยินชื่อเสียงของสปาและการนวดแผนไทยจากการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยและในยุโรป

2. รูปแบบการประกอบการ

ส่วนใหญ่สปาไทยและนวดแผนไทย (จัดควบคู่กัน) จะถูกจัดอยู่ในแผนกฟิตเนส สันทนาการและเปิดร่วมกับซาวน์น่า และการนวดสปาแบบบาหลี อินเดียจากการสำรวจกิจการสปาไทยในเมืองตากอากาศชามเอ็ลเช็ก และเฮอร์กาด้าซึ่งลักษณะของโรงแรมจะสร้างเป็นแบบรีสอร์ท (ชื่อของโรงแรมจะลงท้ายว่า สปาแอนด์รีสอร์ท) พบว่า ส่วนใหญ่จะมีพนักงานไทยแห่งละ 2-5 คน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการจ้างงานคนต่างด้าว ซึ่งตามกฎหมายอียิปต์หากจ้างชาวต่างชาติ 1 คน ต้องจ้างคนอียิปต์ 9 คน การประกอบการในลักษณะที่เป็นการจัดการโดยคนไทยก็มี ได้แก่ Angsana Spa Center ในโรงแรม Movenpick และบายันทรีในโรงแรม Oberoi Sahl Hasheeh (ที่ El Guona ในเมือง Hurghada)

อนึ่ง เจ้าของโรงแรมจะเป็นเศรษฐีชาวอียิปต์ บางโรงแรมจะมีฝ่ายจัดการเป็นชาวต่างชาติ (เช่น จากประเทศเยอรมนี) สำหรับในเมือง Luxor ซึ่งเป็นเมืองโบราณ เจ้าของเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำไนล์ นิยมจัดให้มีศูนย์บริการสปาไทยบนเรือด้วย

3. ราคาค่าบริการ

ค่าบริการสปาและนวดแผนไทย ถือว่าสูงมากหากเปรียบเทียบกับราคาในประเทศไทย เช่น ราคาของสถานสปา ชื่อ Sabai Sabai Thai Spa ในโรงแรม Maritim Jolie Ville ที่ ชามเอ็ลเช็กนวดแผนไทย 30 นาทีละ 400 ปอนด์อียิปต์ (ประมาณ 2,550 บาท) นวดน้ำมัน 50 นาทีละ 600 ปอนด์อียิปต์ (ประมาณ 3,840 บาท) (ราคาในโรงแรมชั้นหนึ่งในประเทศไทย นวดน้ำมันประมาณ ชั่วโมงละ 1,200 บาท)

4. อุปสรรคสำคัญ เนื่องจากอียิปต์เป็นประเทศอิสลาม ยังมีข้อห้ามทางศาสนาในสถานประกอบการทั่วไปการนวดจะแบ่งเป็นเพศหญิง เพศชาย แยกจากกันผู้หญิงจะมานวดให้ผู้ชาย หรือผู้ชายนวดให้ผู้หญิงไม่ได้ ดังนั้นสถานประกอบการส่วนใหญ่จึงตั้งอยู่ในโรงแรมชั้นหนึ่งและจะให้บริการคนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่มีข้อห้ามในการแยกเพศการนวด

5. ข้อเสนอแนะการประกอบธุรกิจ

1. จัดนัดหมายเจรจาเพื่อร่วมลงทุน โดยฝ่ายไทยเสนอตัวเป็นผู้บริหาร ให้แก่โรงแรม หรือเรือท่องเที่ยวของอียิปต์

2. เข้าร่วมงานแสดงสินค้า เช่น ในงาน Cairo Beauty & Fitness เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าสปา และสาธิตการนวด การทำสปาไทย

สคต. กรุงไคโร

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ