ภาวะวิกฤตการเงินโลก เศรษฐกิจหนิงเซียะยังโตร้อยละ 12

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2009 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ถึงแม้เศรษฐกิจจีนจะได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตการเงินโลกก็ตาม แต่ GDPหนิงเซียะ ยังคงเติบโต สูงถึงร้อยละ 12 ซึ่งสูงกว่า อัตราโดยเฉลี่ยของทั้งประเทศจีน ร้อยละ 3 นักวิเคราะห์หนิงเซียะได้วิเคราะห์เหตุผลการเพิ่มขึ้นของ GDP ว่า เนื่องจาก ปัจจัยพื้นฐานของการพัฒนายังไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงทำให้เศรษฐกิจยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กรมสถิติเปิดเผย ตัวเลข GDP ปี 2008 สูงถึง 107 พันล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 12 โดยแบ่งเป็นอุตสาหกรรมปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เติบโตร้อยละ 7.2 ร้อยละ 14 และร้อยละ 11 ตามลำดับ รายรับการคลัง 17.5 พันล้านหยวน สูงขึ้นร้อยละ 20

นายหม่าจงหยง นักวิเคราะห์ กรมสถิติหนิงเซียะ กล่าวว่า ตัวเลข เศรษฐกิจปีที่ผ่านมาสูงกว่า อัตราโดยเฉลี่ยของทั้งประเทศจีน อัตราการเติบโตของการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวร ธุรกิจบริการ และรายรับประชากรทำลายสถิติที่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา หากมองในแง่อุตสาหกรรมแล้ว อุตสาหกรรมปฐมภูมิและตติยภูมิ มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น โดยการเติบโตการลงทุนสินทรัพย์ถาวร เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 เป็นตัวกระตุ้นเกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ

ด้านการค้าระหว่างประเทศ หากเปรียบเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนลดลงเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างประเทศขยายตัว ร้อยละ 17 ไม่เพียงสูงกว่าในช่วงเดียวกันของปี2007 แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของทั้งประเทศจีน

รัฐบาลเขตปกครองตนเองหนิงเซียะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ โดยเมื่อปลายปี รัฐบาลทุ่มเงินกว่า 2 พันล้านหยวน เพื่อเร่งให้โครงการต่างๆ กว่า 30 โครงการเป็นไปตามเป้าหมาย และช่วงกลางเดือนธันวาคม รัฐบาลได้ทุ่มเงินลงทุน กว่า 4 หมื่นล้านหยวนในโครงการยักษ์ 8โครงการด้านการผลิตกระแสไฟฟ้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ