แนวทางการประกอบธุรกิจสปาในราชอาณาจักรสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2009 16:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แต่เดิมธุรกิจสปาทั่วไปในสเปนที่ผู้คนรู้จักเป็นสถานที่เน้นการให้บริการด้านเสริมความงามที่เรียกว่า "บาลเนอาริโอ" (Balneario) ซึ่งเน้นเฉพาะสำหรับลูกค้าที่เป็นผู้หญิงต่อมาได้ขยายการให้บริการออกไปครอบคลุมด้านเสริมสร้างสุขภาพมากขึ้นสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยเพิ่มการบริการเกี่ยวกับการนวดตัวประเภทต่างๆ การยืดเส้นสาย การบำบัดด้วยน้ำมันหอม การประคบสมุนไพร ฯลฯ ในปัจจุบันมีธุรกิจสปาในสเปนประมาณ 800 แห่ง

สมาคม Spanish Association for Health Resorts ได้แบ่งธุรกิจสปาออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

1) Urban Health Resorts มีที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองให้บริการเกี่ยวกับการนวดประเภทต่างๆ บำบัดด้วยน้ำอุ่น ขัดตัว เซาน่า จากุสซี่ นวดหน้า และนวดเท้า เป็นต้น

2) Turkish Baths ให้บริการเน้นการชำระร่างกาย โดยการอบในห้องร้อนคล้ายเซาน่าก่อนอาบน้ำเพื่อทำความสะอาด

3) Health Resort-Spa ให้บริการเหมือน Urban Health Resorts เพียงแต่มีที่ตั้งอยู่นอกเมืองซึ่งมีพื้นที่ให้บริการที่กว้างขวางกว่าธุรกิจในเมือง ซึ่งสามารถจำแนกออกได้อีก 3 ประเภท

3.1 รีสอร์ทดั้งเดิม ใช้น้ำจากแหล่งธรรมชาติผสมด้วยเกลือและแร่ธาตุ

3.2 รีสอร์ทชายทะเล มีที่ตั้งอยู่ตามชายทะเล ใช้น้ำจากทะเลเป็นวัตถุดิบ

3.3 รีสอร์ทในเมือง มีที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองใช้น้ำจากแหล่งน้ำที่หาได้ทั่วไป

4) Spa เน้นให้บริการเกี่ยวกับการนวดประเภทต่างๆ อบเซาน่า และจากุสซี่

การตกแต่งสถานที่ของธุรกิจประเภทนี้โดยทั่วไปจะแตกต่างกันไปในแต่ละแห่งสำหรับธุรกิจที่เน้นเรื่องสุขภาพเมื่อสังเกตจากภายนอกจะมีลักษณะคล้ายคลินิกหรือโรงพยาบาลขนาดย่อมที่เน้นของตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ที่เป็นสีขาวประดับด้วยสีเขียวจากต้นไม้

ส่วนการตกแต่งสปาจะมีความหวือหวาและมีสีสรรมากกว่า โดยเน้นตกแต่งด้วยโทนสีธรรมชาติและใช้การผสมผสานวัฒนธรรมของเอเชีย รวมทั้งการประดับตกแต่งด้วยเทียน ดอกไม้ เครื่องหอม เป็นต้น

สำหรับสปาไทยเพิ่งเริ่มเป็นที่รู้จักในสเปนในช่วงห้าปีที่ผ่านมาโดยเจ้าของธุรกิจ Fusiom Spa ซึ่งเป็นธุรกิจสปาแรกในกรุงมาดริดที่ริเริ่มบุกเบิกการให้บริการนวดแผนไทยอย่างจริงจัง โดยดำเนินการทำเรื่องขอนำบุคลากรมาจากประเทศไทยจำนวน 28 คน เพื่อให้บริการลูกค้าจนถึงปัจจุบันมีผู้ให้บริการนวดแผนไทยประมาณ 20 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งส่วนมากจะมีพนักงานนวดแผนไทยผสมอยู่ในสถานประกอบการแห่งละ 1-2 คน

ช่วงเวลาการเปิดให้บริการ

เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนถึงเวลา 20.00-23.00 น. ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งช่วงที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นที่สุดคือช่วงวันหยุดสัปดาห์และหลังเลิกงานในวันทำงานปกติ คือตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ยกเว้นธุรกิจที่อยู่ในย่านท่องเที่ยวจะมีลูกค้าทะยอยเข้ามาใช้บริการไม่เป็นเวลาแน่นอน

การลงทุนเปิดธุรกิจในราชอาณาจักรสเปน

ประเทศสเปนได้ปรับกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจครั้งใหญ่เมื่อปี 2532 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหภาพยุโรปจากการเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิก และเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างประเทศสามารถเข้าไปประกอบธุรกิจได้อย่างเท่าเทียมกับพลเมืองของสเปนเองด้วย

การลงทุนเปิดธุรกิจในสเปนมีทางเลือกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เป็นเจ้าของคนเดียวไปจนถึงจดทะเบียนบริษัท หรือการเปิดสาขา ตลอดจนการร่วมลงทุนกับธุรกิจที่ เปิดดำเนินการอยู่แล้วหรือการแต่งตั้งให้ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้ดำเนินการแทนก็ตาม

การยื่นขอจดทะเบียนเปิดกิจการ สามารถเลือกลักษณะธุรกิจ ได้ดั้งนี้ (ศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียดได้ที่ www.interes.org)

1) Corporation ("Sociedad An๓nima", ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.A.") เป็น

ลักษณะบริษัทที่มีผู้ถือหุ้น ต้องมีเงินทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 60,120 ยูโร และชำระค่าหุ้นแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25

2) European Public Limited-Liability Company ("Sociedad An๓nima Europea",ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.E.")

3) Limited Liability Company ("Sociedad de Responsabilidad Limitada" ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.L" หรือ "S.R.L") ต้องมีเงินทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 3,006 ยูโรและชำระเต็มตามมูลค่าเป็นเงินสด

4) New Limited Liability Company ("Sociedad Limitada Nueva Empreso", ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.L.N.E." มีลักษณะเหมือนข้อ 1.3 แต่ได้รับการแก้ไขเงื่อนไขการจัดตั้งให้มีความง่ายยิ่งขึ้น

5) Limited Partnership ("Sociedad en Comandita", ต่อท้ายชื่อธุรกิจด้วย "S.en Com." หรือ"S. Com")ไม่กำหนดเงินลงทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ ยกเว้นในกรณีที่มีการออกหุ้น ต้องมีเงินทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 60,102 ยูโร

ลักษณะธุรกิจที่นิยมจดทะเบียนจัดตั้งโดยทั่วไปคือลักษณะ Corporation ลำดับ รองลงมาคือ Limited Liability Company ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากได้รับ การแก้ข้อกฎหมายให้เอื้อต่อการลงทุนมากขึ้นและนอกจากนั้นยังต้องการเงินลงทุนประเดิมขั้นต่ำน้อยกว่าลักษณะ Corporation เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ลักษณะธุรกิจแบบ Limited Partnership มีผู้ ยื่นขอจดทะเบียนน้อยที่สุด

ขั้นตอนดำเนินการเปิดธุรกิจ

ติดต่อว่าจ้างทนายเพื่อดำเนินการทางกฎหมายที่จำเป็น โดยมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้น ประมาณ 2,000 ยูโรสำหรับการเปิดธุรกิจขนาดย่อม ดังนี้

1. ยื่นขอจดทะเบียนชื่อธุรกิจ ณ สำนักงานจดทะเบียนธุรกิจ (Central Mercantile Register) โดยสามารถเลือกลักษณะของกิจการที่จะเปิดดำเนินธุรกิจได้ตามต้องการ เมื่อตรวจสอบแล้วว่าชื่อธุรกิจไม่ซ้ำซ้อนกับธุรกิจอื่น Central Mercantile Register จะทำการอนุมัติออกใบอนุญาตให้ใช้ชื่อธุรกิจตามที่ขอ (ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียดได้จาก www.rmc.es)

2. หลังจากได้รับการอนุมัติจาก Central Mercantile Register แล้ว ติดต่อ Notary (ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายเฉพาะด้านการดำเนินการให้ธุรกิจมีผลสมบูรณ์ทางกฎหมาย) เพื่อขอออกใบสำคัญในการประกอบธุรกิจหรือที่ เรียกว่า "เอสคริตูราส" (Escrituras) ในภาษาสเปน ทั้งนี้ Notary จะเป็นผู้ตรวจสอบและดูแลข้อกฎหมายให้ทั้งหมด รวมทั้งยื่นขอขึ้นทะเบียนการประกอบธุรกิจ ณ ที่ทำการเขตการขอหมายเลขผู้เสียภาษี(NIF) การชำระภาษีประเภทต่างๆที่เกี่ยวข้องก่อนจะออกเอกสารสำคัญให้เพื่อเปิดดำเนินธุรกิจ และดำเนินการขอขึ้นทะเบียนการลงทุนจากต่างด้าวกับสำนักงาน DGCIดs Foreign Investment Register ทั้งนี้ ในขั้นตอนการทำ Notary Public ควรมีสถานที่ประกอบการและทุกสิ่งทุกอย่างที่พร้อมจะดำเนินธุรกิจเป็นที่แน่นอนแล้ว

สรุปขั้นตอนการขอใบอณุญาตอยู่อาศัยและทำงานของลูกจ้างจากประเทศไทย

กฏหมายและระเบียบการออกใบอนุญาตทำงานและการอยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าว ในประเทศสเปนตามพระราชบัญญัติ Royal Decree 2393/2004 ลงวันที่ 30 ธันวาคม ฉบับ ปรับปรุง Organic Law4/2000 ลงวันที่ 11 มกราคม มีใจความว่า

1. ผู้ว่าจ้างใดประสงค์จะว่าจ้างแรงงานต่างด้าว ต้องดำเนินการขออณุญาตจดทะเบียนแรงงาน ณ สำนักงานของกระทรวงแรงงานในเขตที่ตั้งบริษัท โดยการกรอกคำร้องขออยู่อาศัยและใบอนุญาตทำงานให้พนักงาน

2. ผู้ว่าจ้างต้องยื่นแสดงเอกสารการชำระภาษีและค่าประกันสังคมของธุรกิจพร้อมด้วย สำเนาหนังสือเดินทางและสัญญาจ้างงานระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง

3. เอกสารทุกอย่างที่ใช้ประกอบการพิจารณาจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของสเปน

4. ผู้ว่าจ้างต้องมีเอกสารชี้แจงสาเหตุอันควรในการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะทาง ที่ออกโดย INEN (office of Employment) รับรองว่าไม่มีคนของท้องถิ่นที่มีความสามารถทำงานประเภทนี้ได้

5. ต้องตรวจสอบว่าแรงงานต่างด้าวไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม หรือมีเอกสารรับรองในการยกเว้น

6. ต้องสามารถพิสูจน์ได้ว่าแรงงานต่างด้าวไม่เคยประพฤติผิดข้อห้ามใดๆในการเข้าประเทศ

7. สำนักงานการจ้างงานใช้เวลาในการพิจารณาและตรวจสอบเอกสารภายใน 3 เดือน หากได้รับอนุมัติแล้วสำนักงานการจ้างงานจะส่งเอกสารอนุมัติชุดหนึ่งไปยังลูกจ้างในประเทศของตนที่อยู่อาศัยโดยตรง

8. ผู้ว่าจ้างและแรงงานต่างด้าวมีเวลา 1 เดือน ในการยื่นเอกสารที่ได้รับอนุมัติต่อสถานทูตสเปนในประเทศของตน เพื่อดำเนินเรื่องการขอวีซ่าเข้าประเทศและการอยู่อาศัย รวมทั้งยื่นขอทำบัตรประกันสังคม

9. ในกรณีที่ดำเนินการตามขั้นตอนในข้อ 8 ไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือนที่กำหนด จะถือว่าการยื่นเรื่องขอจ้างแรงงานต่างด้าวถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ 10. หลังจากผ่านทุกขั้นตอนโดยสมบูรณ์และเดินทางมาถึงราชอาณาจักรสเปนแล้ว ลูกจ้างต้องยื่นขอทำบัตรประจำตัว โดยยื่นเอกสารทั้งหมดพร้อมรูปถ่ายสี 3 ใบด้วยตนเอง ณ สำนักงานต่างด้าวหรือสถานีตำรวจที่ใกล้สถานที่ประกอบการหรือภายในเมืองที่อาศัย

หมายเหตุ

1) แนะนำให้จ้างทนายความหรือนักกฏหมายเป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ โดยขอต่อรองให้ผู้ว่าจ้างเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย

2) ขั้นตอนในการขอใบอนุญาตอยู่อาศัยและใบอนุญาตทำงานใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 8 เดือน

จุดเด่นของธุรกิจการนวดแผนไทย

1. การให้บริการทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ได้แก่ สปา นวดอาบแดด ฝังเข็ม บริหารร่างกาย และการผ่อนคลายด้วยน้ำ(วารีบำบัด) กำลังเข้ามาสู่วิถีชีวิตของชาวสเปนซึ่งเป็นที่นิยมตามกระแสแฟชั่น

2. ในอดีตการนวดเป็นแค่เพียงการบำบัดรักษาความปวดเมื่อย แต่ในปัจจุบันชนชั้นกลางขึ้นไปใช้การนวดเป็นการพักผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานโดยเฉลี่ยสัปดาห์ละครั้ง

3. ชาวสเปนที่คุ้นเคยกับการนวดแบบสวีเดน ญี่ปุ่น หรือชนิดอื่นๆ หากเมื่อได้ลองนวดแผนไทยแล้วจะมีความประทับใจมากกว่า

ข้อด้อยของธุรกิจการนวดแผนไทย

1. ผู้บริโภคชาวสเปนขาดความรู้ความเข้าใจในการนวดแผนไทย บางรายยังมีความคิดเชื่อมโยงไปสู่การให้บริการทางเพศ

2. ผู้ประกอบการสปาที่ให้บริการนวดแผนไทย จำเป็นต้องอดทนและใช้เวลาในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้รับบริการ ได้รับทราบถึงผลดีของการนวดต่อสุขภาพ

3. ขาดแคลนบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการในประเทศสเปน การนำบุคคลากรมาจากประเทศไทยมีความยากลำบากต้องใช้เวลามาก และเมื่อนำเข้ามาได้แล้วอาจประสบปัญหาการแย่งซื้อตัวจากคู่แข่งขันด้วย

4. มีขั้นตอนที่ซับซ้อนในการนำเข้าผลิตภัณท์ที่ใช้ในสปา เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขสเปนจะเข้มงวดกวดขันผลิตภัณท์ที่เกี่ยวข้องในการสัมผัสกับผู้บริโภคเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากผลิตภัณท์นั้นๆ นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายมิได้เพื่อใช้ในกิจการ

การแข่งขัน

นอกจากธุรกิจของท้องถิ่นที่ให้บริการนวดแบบสเปนโดยทั่วไปแล้วยังมีการนวดแบบจีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และสวีเดน เป็นทางเลือก สำหรับธุรกิจสปาที่มีชื่อเสียงที่สุดของสเปนเป็นสปาที่ให้บริการผ่อนคลายด้วยน้ำอุ่นตั้งอยู่ ณ เมืองลาโตฆา (La Toja)อยู่แถบชายทะเล ของแคว้นกาลิเซีย

การเลือกทำเลที่ตั้ง

ควรอยู่ในย่านที่ประชากรมีกำลังซื้อหรืออย่างน้อยเป็นชนชั้นกลางขึ้นไปในเขตเมืองสำคัญ หรือเป็นเมืองนักท่องเที่ยวหรือพักผ่อน มีทัศนียภาพงดงามได้แก่ชายทะเลหรือภูเขาเนื่องจากสามารถเรียกค่าให้บริการได้สูงกว่าปกติ

โอกาสของธุรกิจสปาและนวดแผนไทย

1. ผู้มาใช้บริการนวดแผนไทย ต้องการและคาดหวังว่าผู้บริการต้องเป็นคนไทย ดังนั้น การส่งเสริมการสอนวิธีนวดแผนไทยให้คนท้องถิ่นจึงไม่สามารถแก้ปัญหาข้อนี้ได้

2. ในช่วงที่ผ่านมา 5 ปี ธุรกิจสปาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต

3. อัตราค่าบริการมีราคาสูง หากมีการบริหารจัดการที่ดีสามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาสั้น

ผลตอบแทนของพนักงานนวดแผนไทย

ประมาณ 1,000 -- 1,500 ยูโรต่อเดือน (ก่อนหรือหักภาษีและค่าประกันสังคม ขึ้นอยู่กับข้อตกลงในการจ้าง)

อุปสรรคและปัญหา

1. ประเทศสเปนมีมาตรการกีดกันคนต่างชาติเข้ามาทำงานค่อนข้างเข้มข้นเนื่องจากภายในประเทศมีอัตราการว่างงานสูงและมีผู้อพยพจากประเทศใกล้เคียงรวมทั้งประเทศ สมาชิกสหภาพยุโรปที่ยากจนกว่าเข้ามาจำนวนมากในแต่ละปี

2. ธุรกิจสปาเป็นธุรกิจบริการที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากมีการให้บริการที่มีการสัมผัสร่างกาย ผู้ประกอบธุรกิจต้องพยายามรักษาชื่อเสียงและควบคุมมิให้พนักงานประพฤติตน และให้บริการในสิ่งที่ไม่ควร

3. การขาดแคลนบุคลากรผู้ให้บริการที่เป็นคนไทย เนื่องจากการนำเข้าบุคลากรจากประเทศไทยมีขั้นตอนยุ่งยากและใช้เวลานาน จึงทำให้เกิดการแย่งตัวพนักงานให้บริการที่เป็นคนไทยระหว่างธุรกิจสปาด้วยกันเองโดยการเสนอผลตอบแทนที่สูงกว่าอันส่งผลกระทบไปยังผู้ประกอบการเดิมที่เน้นการนวดแผนไทยอาจต้องปิดกิจการลงหากสรรหาบุคลากรมาทดแทนไม่ทันเวลา

4. ผลิตภัณฑ์สปาถูกจัดเข้าอยู่ในประเภทเครื่องสำอางหรือยาเนื่องจากมีการสัมผัสโดยตรงกับร่างกายของผู้บริโภค ซึ่งมีระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าทุกรายการต้องผ่านการรับรองความปลอดภัยจากสถาบันที่มีชื่อเสียงที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จำนวนมาก ทำให้ผู้ส่งออกไทยโดยเฉพาะรายย่อยไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้

5. ผู้ประกอบกิจการสปาจะสั่งซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์สปาแต่ละครั้งเป็นจำนวนน้อยให้เพียงพอกับการใช้ภายในธุรกิจสปาของตนแต่ละงวดเท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถนำผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายได้หากผลิตภัณฑ์ยังไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบตามข้อ 4 ทำให้มีต้นทุนค่าขนส่งสูงสมาคมสปาในสเปน สมาคมสปาในสเปนมีเพียงแห่งเดียว และเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2548 สมาชิกเสียค่าแรกเข้า 600 ยูโร และค่าสมาชิก 50 ยูโร/เดือน ปัจจุบันมีสมาชิก 40 ราย

Spanish Association for Health Resorts

Agustn de Vi๑amata, 6

28007 Madrid

Tel: (34-91) 551 70 74

E-mail: info@balneariosurbanos.es

Contact: Mr. Antonio Pastor, President

ข้อแนะนำสำหรับผู้สนใจเปิดธุรกิจสปาในราชอาณาจักรสเปน

1. ในเบื้องต้นควรหาผู้ร่วมธุรกิจที่เป็นคนท้องถิ่น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อได้เปรียบซึ่งกันและกัน ผู้ประกอบการไทยสามารถอาศัยความรู้ด้านภาษาวัฒนธรรมและข้อกฎหมายต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจจากผู้ประกอบการท้องถิ่น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการท้องถิ่นก็สามารถอาศัย ความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมไทย การสื่อสารกับพนักงานคนไทย การตกแต่งสถานที่แบบไทย และการให้บริการที่ถูกวิธีจากผู้ประกอบการไทย เป็นต้น

2. ศึกษาการใช้ภาษาท้องถิ่น เนื่องจากชาวสเปนส่วนมากไม่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมทั้งข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องในการประกอบธุรกิจ

3. ช่วงที่มีผู้ใช้บริการสปาน้อยที่สุด จะเป็นช่วงวันหยุดยาวตามเทศกาลสำคัญและช่วงฤดูร้อน (กรกฎาคม-กันยายน) ที่ผู้คนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างถิ่นยกเว้นธุรกิจสปาในย่านแหล่งท่องเที่ยว

4. ปรามมิให้พนักงานให้บริการของไทยทำลายชื่อเสียงของประเทศโดยรวม เช่น ขายบริการทางเพศ หรือหลบหนีอยู่ในสเปนอย่างผิดกฎหมาย อันจะส่งผลให้การนำบุคลากรจาก ประเทศไทยเข้าประเทศสเปนลำบากขึ้น หรืออาจถึงขั้นไม่ออกใบอนุญาตให้อีกต่อไป

5. ควรมีพนักงานคนไทยที่สามารถพูดภาษาสเปนได้ เป็นตัวกลางในการดูแลและสื่อสารกับพนักงานให้บริการที่เป็นคนไทย

6. ต้องวางแผนและเตรียมเงินลงทุนในการทำประชาสัมพันธ์ช่วงเปิดธุรกิจ

ข้อควรรู้สำหรับพนักงานนวดแผนไทยที่จะเดินทางไปทำงานในราชอาณาจักรสเปน

1. ควรศึกษาและทำความเข้าใจเงื่อนไขและรายละเอียดการจ้างของนายจ้างอย่างถี่ถ้วน อาทิเช่น การจัดหาที่พัก ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าธรรมเนียมในการขอเอกสารที่จำเป็นค่าตอบแทน(ก่อนหรือหลังการหักภาษีและค่าประกันสังคมตามกฎหมาย) อัตราภาษีเงินได้ และค่าประกันสังคม หากสงสัยหรือไม่เข้าใจในเงื่อนไขใดให้สอบถามนายจ้างให้กระจ่างก่อนลงนามหรือหากต้องการจะต่อรองข้อใดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนลงนามในสัญญาจ้างเพราะหากมีข้อพิพาทหรือการฟ้องร้องในภายหลังต้องใช้สัญญาจ้างมาเป็นหลักฐาน

2. ต้องซื่อสัตย์ต่อนายจ้าง โดยไม่รับงานเองนอกสถานที่ทำงานหรือที่บ้าน หรือ ให้บริการอื่นใดเพื่อผลตอบแทนพิเศษของตน รวมทั้งไม่เปลี่ยนนายจ้างที่มาเสนอค่าจ้างที่สูงกว่าก่อนหมดอายุสัญญาจ้างงานกับนายจ้างเดิม

3. เมื่อสัญญาจ้างหมดอายุลงแล้วและฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งระหว่างนายจ้างและลูกจ้างไม่ประสงค์จะต่ออายุการจ้างต้องไม่หลบหนีอยู่ในราชอาณาจักรสเปนโดยผิดกฎหมายอันส่งผลให้เสียประวัติการเข้าไปประกอบอาชีพของคนไทยโดยรวม ซึ่งกระทรวงแรงงานของสเปนอาจเพิ่ม มาตรการที่เข้มงวดขึ้นหรือถึงขั้นไม่อนุญาตการแจ้งแรงงานจากประเทศไทยอีกต่อไป

4. รายงานตัวต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมาดริด เพื่อแจ้งเป็นคนไทยที่มาทำงานในต่างประเทศหรือหากไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือถูกเอารัดเอาเปรียบในการจ้างงานให้ติดต่อเพื่อขอคำปรึกษา

5. ศึกษาการใช้ภาษาสเปน วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวสเปน

6. ใบอนุญาตทำงานครั้งแรกจะมีอายุเพียง 1 ปี หลังจากนั้นนายจ้างจะเป็นผู้ยื่นคำร้องขอต่ออายุให้ต่อไป

7. อดทนและเรียนรู้วิธีปฏิเสธการเรียกร้องขอบริการทางเพศจากลูกค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ